Tin tức

Ngành Thông tin - Thư viện: Cánh cửa đưa bạn đến tri thức và sự sáng tạo

Thứ bảy - 27/07/2024 03:06

Ngành Thông tin - Thư viện: Cánh cửa đưa bạn đến tri thức và sự sáng tạo

Ngành Thông tin - Thư viện không chỉ là cánh cửa mở ra kho tàng tri thức vô tận mà còn đóng vai trò then chốt trong việc quản lý và khai thác thông tin trong kỷ nguyên số. Với sự phát triển của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, ngành học này ngày càng trở nên quan trọng hơn, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao, linh hoạt và sáng tạo.
Ngành thông tin – thư viện là ngành học đặc biệt dành cho những ai đam mê đọc sách, thích khám phá, say mê sáng tạo, yêu công việc tổ chức, quản lý và khai thác thông tin để phục vụ cộng đồng, phục vụ xã hội. Một ngành học mang đến cơ hội cho những người yêu tri thức, không ngừng học hỏi và muốn lan tỏa niềm đam mê đó đến mọi người. Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, các sản phẩm trí tuệ nhân tạo AI và nhiều công cụ, ứng dụng khác ra đời, được ứng dụng rộng rãi vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu. Việc tiếp cận và làm chủ nguồn tài nguyên thông tin đa dạng và phong phú trong kho tàng tri thức khổng lồ của nhân loại, ngày càng trở nên khó khăn và phức tạp hơn bao giờ hết.
Carl Sagan, nhà thiên văn học từng nhận định: "Sách cho phép chúng ta du hành xuyên thời gian và học hỏi trí tuệ của tổ tiên. Thư viện kết nối chúng ta với cái nhìn sâu sắc và tri thức, được chiết xuất từ Thiên nhiên, của những bộ óc vĩ đại nhất từng có…"
TTLV 2

Ngoài việc lưu trữ và bảo quản thông tin, tri thức, ngành thông tin - thư viện còn thúc đẩy việc tiếp cận và sử dụng thông tin hiệu quả, góp phần vào sự phát triển văn hóa, giáo dục của cộng đồng. Đây là một ngành học đòi hỏi sự tận tâm, sáng tạo và khả năng thích ứng với sự thay đổi không ngừng của công nghệ và xã hội.
Ngành thông tin – thư viện sẽ là một hành trình thú vị dẫn dắt bạn khám phá, học hỏi và chia sẻ tri thức, góp phần xây dựng một xã hội học tập, văn minh, hiện đại, phát triển và bền vững. Hãy cùng khám phá thế giới thông tin và tri thức vô tận với ngành học đầy tiềm năng này!

Nhu cầu về nhân lực thông tin - thư viện

Trong bối cảnh chuyển đổi số thế giới, chuyển đổi số quốc gia, các trung tâm thông tin, thư viện, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng đều cần một hệ thống thông tin - thư viện hoạt động hiệu quả để hỗ trợ cho việc ra quyết định của các nhà lãnh đạo, quản lý, để phục vụ nghiên cứu khoa học và học tập, mở rộng tri thức và nâng cao sự hiểu biết của toàn xã hội. Nhu cầu về nguồn nhân lực thông tin - thư viện ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ.
Nhà triết học Francis Bacon từng nói, “Tri thức là sức mạnh” (Knowledge is power), ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận và sử dụng thông tin trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, thông tin là nguồn tài nguyên vô hạn của nhân loại, thiếu thông tin, con người không thể phát triển. Vì vậỵ, ai nắm giữ được thông tin chính xác, đầy đủ và nhanh chóng, người đó sẽ là người chiến thắng.
Để người dùng có thể khai thác và sử dụng thông tin một cách hiệu quả, không thể thiếu vai trò cầu nối của các chuyên gia thông tin – thư viện. Ngành thông tin – thư viện, là ngành học đào tạo cho xã hội những cử nhân có năng lực chuyên môn thành thạo trong hoạt động thông tin - thư viện; có lý thuyết chuyên môn toàn diện và nắm vững quy trình thông tin trong các cơ quan thông tin - thư viện; có khả năng tổ chức, tạo lập nguồn lực thông tin, xử lý thông tin, xây dựng được các sản phẩm và địch vụ thông tin chuyên biệt; tổ chức quản lý và vận hành các cơ quan thông tin - thư viện.

Chương trình đào tạo ngành Thông tin – thư viện tại VNU-USSH: vừa chuyên sâu vừa liên ngành và có tính ứng dụng cao

Mục tiêu của CTĐT ngày Thông tin – thư viện tại VNU-USSH là đào tạo những cử nhân có năng lực chuyên môn thành thạo trong hoạt động thông tin - thư viện; có lý thuyết chuyên môn toàn diện và nắm vững quy trình thông tin trong các cơ quan thông tin - thư viện; có khả năng tổ chức tạo lập nguồn lực thông tin, xử lý thông tin, xây dựng được các sản phẩm và địch vụ thông tin chuyên biệt; tổ chức quản lý và vận hành các các cơ quan thông tin - thư viện.
Ngoài kiến thức về thông tin, về quản trị thông tin, khoa học thư viện, CTĐT còn trang bị cho người học kiến thức cập nhật, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ:  Marketing thông tin - thư viện; thông tin đa phương tiện, thư viện số,…

010c0c667aa3dffd86b2
Các lĩnh vực tri thức cơ bản của ngành Thông tin - Thư viện
Ngành thông tin - thư viện là một khoa học liên ngành, bên cạnh khối kiến thức chung về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội và nhân văn, còn có 3 lĩnh vực kiến thức cốt lõi: (1) khoa học thư viện; (2) thông tin học và (3) công nghệ thông tin. Ngành thông tin - thư viện tập trung vào việc tổ chức, truy cập, thu thập và quản lý thông tin, cả ở dạng vật lý và dạng số.

Các môn học cốt lõi của chương trình đào tạo
  • Các phương pháp nghiên cứu khoa học
  • Nhập môn năng lực thông tin
  • Tư duy sáng tạo và thiết kế ý tưởng
  • Khởi nghiệp
  • Thông tin học đại cương
  • Thư viện học đại cương
  • Phát triển nguồn lực thông tin
  • Biên mục mô tả
  • Phân loại thông tin.
  • Định chủ đề, định từ khoá
  • Tóm tắt, chú giải, tổng luận
  • Tổ chức và bảo quản thông tin.
  • Người dùng tin và nhu cầu tin.
  • Sản phẩm và dịch vụ thông tin
  • Tự động hóa hoạt động thông tin - thư viện.
  • Marketing thông tin - thư viện
  • Thiết kế và quản trị cơ sở dữ liệu
  • Thông tin đa phương tiện
  • Quản trị tri thức
  • Thiết kế và kiến trúc thông tin.
  • Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin
  • Bảo mật an toàn thông tin
  • Thư viện số
Với những nội dung đào tạo cập nhật, có tính ứng dụng cao, sau khi tốt nghiệp, các cử nhân ngành Thông tin – Thư viện tại VNU-USSH có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực thông tin – thư viện, có khả năng nghiên cứu, làm việc độc lập, sáng tạo để giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực thông tin - thư viện; có năng lực tự học suốt đời và khả năng thích ứng cao trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa; tuân thủ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; có khả năng học tập ở trình độ cao hơn.
Khoa Thông tin – Thư viện của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đơn vị có là bề dày thành tích và uy tín trong đào tạo ngành Thông tin - Thư viện ở Việt Nam. Trong bối cảnh hội nhập và quốc tế hóa, hoạt động hợp tác được Khoa tập trung thúc đẩy, trong đó tăng cường hợp tác với các  cơ quan, trung tâm nghiên cứu, thực hành, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thông tin-thư viện:
  • Thư viện Quốc gia Việt Nam
  • Trung tâm thư viện và tri thức số, Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Công ty Cổ phần thông tin và công nghệ số IDT Việt Nam
  • Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L
  • Công ty CP công nghệ và dịch vụ thư viện thông minh SLIB
Thông qua mạng lưới đối tác của Trường, của Khoa, sinh viên ngành Thông tin – Thư viện ngay từ năm thứ nhất đã có điều kiện tham gia vào các hoạt động trao đổi học thuật, toạ đàm trao đổi về các công nghệ mới, hiện đại trong lĩnh vực thông tin, thư viện; đồng thời có thể thực tập thực tế tại các cơ quan, doanh nghiệp có uy tín và tiếp xúc nhiều nhà tuyển dụng với những vị trí việc làm thú vị.  
TTTV 3
Sinh viên Khoá 66 Thông tin - Thư viện đi thực tập, thực tế tại Thư viện tỉnh Quảng Ninh và Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh
 
TTTV 5

Ông Phạm Đức Tiến - Giám đốc điều hành Hệ sinh thái đấu thầu, Cựu sinh viên Khoá 61 ngành Khoa học Thư viện (sau là ngành Thông tin-Thư viện) đang chia sẻ về dữ liệu mở, tài nguyên giáo dục mở,… với sinh viên khóa 66, Khoa Thông tin - Thư viện

Thị trường lao động của các chuyên gia thông tin – thư viện sẽ chủ yếu là các cơ quan nhà nước tổ chức thuộc khu vực công và khu vực tư. Trong đó, họ có thể làm việc trong các trung tâm thông tin và thư viện của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp. Cử nhân ngành Thông tin - Thư viện có thể thực hiện các công việc như xây dựng nguồn lực thông tin, xử lý thông tin, xử lý dữ liệu, xây dựng các sản phẩm thông tin - thư viện, tổ chức bộ máy tra cứu tin, tổ chức và bảo quản tài liệu, tổ chức dịch vụ cung cấp thông tin và tiến hành các hoạt động marketing trong lĩnh vực thông tin - thư viện, ứng dụng công nghệ thông tin vào các cơ quan thông tin thư viện; tổ chức quản lý hồ sơ, tài liệu cho công tác hành chính, văn phòng của các cơ quan, tổ chức; đảm trách công tác quản lý, hỗ trợ cho việc ứng dụng CNTT trong cơ quan, tổ chức; tư vấn thông tin, tìm kiếm thông tin cho khách hàng; phân tích thông tin và dữ liệu; Có thể phát triển nghề nghiệp làm giảng viên của các cơ sở đào tạo ngành Thông tin - Thư viện; Quản lý thông tin và các khoa học liên ngành.
TTTV 6
Nhà văn nổi tiếng người Anh, Neil Gaiman đã từng nói "Google có thể mang đến cho bạn 100.000 câu trả lời, nhưng một thủ thư có thể mang đến cho bạn câu trả lời đúng".

Thông tin chi tiết về ngành học liên hệ:
Khoa Thông tin – Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội để biết thêm chi tiết về chương trình tuyển sinh và đào tạo.
Website: http://sim.ussh.vnu.edu.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/flis.ussh.vnu
Điện thoại:
Email: flis@vnu.edu.vn
 
Thông tin tuyển sinh
TÊN NGÀNH : THÔNG TIN - THƯ VIỆN
MÃ NGÀNH : QHX20
ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO : KHOA THÔNG TIN - THƯ VIỆN
TỔ HỢP XÉT TUYỂN : C00, D01, D78, D14
CHỈ TIÊU 2024 : 50

 
 

Tác giả: Kim Dung - Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây