Khóa học “Bình dân học vụ số”: Trang bị kỹ năng số cho thế hệ trẻ
Theo PGS.TS Đỗ Văn Hùng - Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, khóa học
Bình dân học vụ số được xây dựng dựa trên Khung năng lực số cho người học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT, ngày 24/01/2025). Đây là bộ tiêu chuẩn đầu tiên quy định cụ thể các nhóm kỹ năng số mà sinh viên cần đạt được để học tập và làm việc hiệu quả trong kỷ nguyên số.
Khung năng lực gồm 6 miền năng lực với 24 năng lực thành phần, bao gồm:
- Khai thác dữ liệu và thông tin
- Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số
- Sáng tạo nội dung số
- An toàn trong môi trường số
- Giải quyết vấn đề
- Ứng dụng trí tuệ nhân tạo
Khóa học cung cấp cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để tìm kiếm, đánh giá thông tin, sáng tạo nội dung, làm việc nhóm trực tuyến và giải quyết các vấn đề phức tạp, giúp họ tự tin học tập, nghiên cứu và hội nhập trong môi trường học thuật và nghề nghiệp hiện đại.

Khóa học “Bình dân học vụ số” hiện đã được triển khai rộng rãi trên nền tảng trực tuyến quốc gia, sinh viên toàn quốc có thể truy cập để học tập, rèn luyện kỹ năng số, chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp trong thời đại số hóa
VNU-USSH tham gia xây dựng khóa học “Bình dân học vụ số”
Trong khuôn khổ khóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đảm nhận Mô đun 2: Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số. PGS.TS Đỗ Văn Hùng cho biết, mô đun này trang bị cho người học khả năng tương tác, chia sẻ thông tin, hợp tác trực tuyến và thực hiện trách nhiệm công dân số. Nội dung học liệu bao gồm:
- Lựa chọn và sử dụng các công cụ giao tiếp số phù hợp.
- Quản lý và chia sẻ thông tin an toàn trên các nền tảng số.
- Sử dụng công nghệ số để thực hiện trách nhiệm công dân
- Hợp tác thông qua công nghệ số.
- Thực hiện giao tiếp văn minh, tôn trọng trên mạng.
- Quản lý danh tính số để bảo vệ thông tin cá nhân và uy tín trực tuyến.
PGS.TS Đỗ Văn Hùng giới thiệu mô hình đổi mới ứng dụng AI trong giảng dạy tại Hội nghị DS2S khu vực lần thứ 2 ở Leipzig – Đức
Đặc biệt, nội dung của mô đun này không chỉ được cung cấp trực tiếp trên nền tảng Bình dân học vụ số mà còn được tích hợp linh hoạt vào chương trình đào tạo của Nhà trường, như: Lồng ghép trong các học phần kỹ năng mềm, phương pháp học đại học, và các học phần mới như Nhập môn công nghệ số và ứng dụng AI, Ứng dụng AI trong học tập và nghề nghiệp…, giúp sinh viên rèn luyện ngay từ năm nhất. Áp dụng thực tiễn trong các hoạt động học nhóm, dự án liên ngành, nghiên cứu khoa học sinh viên, nơi sinh viên thường xuyên sử dụng công cụ số để trao đổi, lưu trữ và trình bày sản phẩm học tập.
Nội dung này cũng được triển khai qua các khóa bồi dưỡng ngoại khóa và trên hệ thống LMS của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, tạo cơ hội cho sinh viên chủ động rèn luyện kỹ năng giao tiếp - hợp tác trong môi trường số.
Nhờ đó, sinh viên không chỉ nắm vững kiến thức, mà còn hình thành thói quen giao tiếp, hợp tác và ứng xử chuyên nghiệp, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu học tập, nghiên cứu và thị trường lao động số.
Một talkshow về AI dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Tiên phong chuyển đổi số trong khối Khoa học Xã hội và Nhân văn
Đáng chú ý, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn không chỉ là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam ban hành Khung năng lực số dành cho sinh viên mà còn đóng vai trò đơn vị tư vấn chính sách chủ chốt cho Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình
xây dựng và ban hành Thông tư số 02/2025/TT-BGDĐT - văn bản pháp quy đầu tiên quy định Khung năng lực số cho người học trên phạm vi cả nước.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Hùng, nhiều người từng cho rằng các trường thuộc khối khoa học xã hội và nhân văn sẽ chậm hơn trong việc ứng dụng công nghệ so với các ngành khoa học tự nhiên hay kỹ thuật. Nhưng thực tế, chính đặc thù của ngành, đặt con người, tri thức và đổi mới sáng tạo làm trung tâm đã tạo động lực mạnh mẽ để nhà trường đi đầu trong chuyển đổi số.
Việc ban hành Khung năng lực số không chỉ khẳng định tầm nhìn chiến lược của một đại học nghiên cứu hàng đầu, mà còn thể hiện cam kết của nhà trường trong việc trang bị cho sinh viên những kỹ năng thiết yếu của thời đại 4.0.
Bên cạnh đó, Trường ĐH KHXH&NV còn khẳng định cam kết mạnh mẽ trong đổi mới phương pháp giảng dạy qua việc triển khai bài giảng điện tử MOOCs. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cung cấp cho người học tri thức mới với phương pháp học tập số hóa, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại 4.0.
Các bài giảng MOOCs được thiết kế với triết lý lấy người học làm trung tâm, dựa trên 4 phương châm: Cá nhân hóa việc học tập (Personalized learning), Giải quyết vấn đề (Problem solving), Chia nhỏ nội dung (Microlearning), Học tập chủ động (Active Learning). Trong đó, Nhà trường đã đưa vào đào tạo bài giảng điện tử MOOCs của học phần Tin học ứng dụng với 11 module được thiết kế tiên tiến, cập nhật và thiết thực.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có nhiều dự án hợp tác với tập đoàn META về ứng dụng AI trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu
Chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà còn là đổi mới tư duy, phương pháp giảng dạy và quản trị đại học - những yếu tố mà lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn có nhiều lợi thế để dẫn dắt.
Với việc tham gia xây dựng học liệu và triển khai khóa học “Bình dân học vụ số”, Trường ĐH KHXH&NV tiếp tục khẳng định giá trị cốt lõi “Tiên phong - Sáng tạo - Chất lượng cao - Trình độ cao”, đóng góp tích cực vào việc nâng cao năng lực số cho sinh viên Việt Nam, đồng thời khẳng định vị thế tiên phong của mình trong quá trình chuyển đổi số giáo dục đại học.
Tin bài liên quan:
USSH đồng hành cùng Bộ GD&ĐT xây dựng và hướng dẫn triển khai Thông tư 02 về Khung năng lực số cho người học
VNU-USSH là trường ĐH đầu tiên ban hành Khung năng lực số dành cho sinh viên
Ra mắt khung năng lực số dành cho sinh viên