VNU-USSH là trường ĐH đầu tiên ban hành Khung năng lực số dành cho sinh viên

Thứ bảy - 04/05/2024 03:16
Ngày 2/5/2024 vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhăn văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2151/QĐ-XHNV quy định về Khung năng lực số dành cho sinh viên tại trường.
Theo đó, Khung năng lực số được xây dựng với mục tiêu giúp sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn có được năng lực số cần thiết để sống, học tập, làm việc và tham gia giao tiếp xã hội một cách chủ động, tích cực và an toàn trong môi trường số.
Khung năng lực số này được sử dụng và cung cấp rộng rãi cho tất cả các tổ chức, các đơn vị đào tạo làm tài liệu tham khảo phát triển chương trình năng lực số cho từng đối tượng cụ thể.
Khung năng lực số dành cho sinh viên của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội gồm 7 nhóm năng lực với 26 tiêu chí:
1. Vận hành thiết bị và phần mềm
2. Khai thác thông tin & dữ liệu
3. Giao tiếp và hợp tác trong môi trường số
4. An toàn và an sinh số
5. Sáng tạo nội dung số
6. Học tập và phát triển kỹ năng số
7. Sử dụng năng lực số cho nghề nghiệp
Các năng lực cụ thể được mô tả trong từng nhóm năng lực lớn này cũng có sự phân loại, sắp xếp lại theo hướng bớt đề cao yếu tố kỹ thuật trong các thao tác, tập trung vào ứng dụng công nghệ vào thực tiễn thông qua thái độ, sự thấu cảm, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, đổi mới sáng tạo.
Trước đó, vào tháng 11/2022, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với Hiệp hội các Trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Tập đoàn Meta tổ chức Hội thảo “Năng lực số cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học”. Tại Hội thảo, nhóm chuyên gia của Trường ĐH KHXH&NV đã công bố Khung năng lực số cho sinh viên đầu tiên tại Việt Nam, dựa trên quá trình nghiên cứu và tham khảo nhiều khung năng lực số phổ biến trên thế giới. Khung năng lực này đã được các đơn vị đào tạo trong nước tham khảo rộng rãi để xây dựng các chương trình phát triển năng lực số, với mục tiêu giúp người học có được kỹ năng, kiến thức cần thiết để học tập, làm việc và giao tiếp một cách tích cực, an toàn trong môi trường số. Đồng thời, hai tài liệu là cuốn “Cẩm nang phát triển năng lực số” và “Sách chuyên khảo Năng lực số” được đại diện nhóm biên soạn giới thiệu chi tiết tại hội thảo về nội dung, cách sử dụng một cách hiệu quả. 
Việc chủ động nghiên cứu và áp dụng khung năng lực số dành cho sinh viên cũng như tiên phong trong chuyển đổi số mà Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã và đang thực hiện trong thời gian qua đã được các đại biểu tham dự đánh giá cao.
GS TS Hoang Anh Tuan
GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu tại Hội thảo Năng lực số cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học năm 2022
Tại hội thảo, GS. TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nhấn mạnh, học sinh - sinh viên Việt Nam có đầy đủ tố chất và cơ hội để phát triển một cách toàn diện trong môi trường số. Đây là những nhân tố sẽ là trụ cột, chủ nhân của đất nước trong tương lai nên việc được trang bị năng lực số để chuẩn bị gia nhập vào thị trường lao động là vô cùng quan trọng. Việc cần thiết hiện nay là trang bị cho người trẻ những hiểu biết và kỹ năng cơ bản về thế giới số, cung cấp cho họ cái nhìn đa chiều, giúp xây dựng một hệ giá trị riêng dựa trên tinh thần tôn trọng sự khác biệt, khả năng thấu cảm và năng lực nghi ngờ hợp lý.
Thông tin chi tiết Quy định về Khung năng lực số dành cho sinh viên tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhăn văn

Tin bài liên quan:
Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịchHội thảo “Năng lực số cho sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục đại học”
Báo Dân trí: Lần đầu tiên công bố khung "năng lực số" cho sinh viên tại Việt Nam
Tập đoàn Meta đề xuất hợp tác cùng VNU-USSH để thúc đẩy ứng dụng AI trong Khoa học xã hội và nhân văn
VNU-USSH hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Samsung Việt Nam trong nhiều lĩnh vực
Ra mắt khung năng lực số dành cho sinh viên

 

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây