Giải pháp đột phá tăng cường công bố quốc tế của các cán bộ trẻ và nghiên cứu sinh

Thứ hai - 14/03/2022 23:48
Ngày 11/3/2022, Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức Hội thảo: “Công bố quốc tế của cán bộ trẻ và nghiên cứu sinh trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: Thực trạng và giải pháp” do PGS.TS Đào Thanh Trường (Phó Hiệu trưởng) và PGS.TS Đặng Thị Thu Hương (Phó Hiệu trưởng) chủ trì. Hội nghị là bước chuẩn bị quan trọng cho Đề án tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế về công bố quốc tế của học viên sau đại học và cán bộ trẻ dự kiến diễn ra vào tháng 7/2022.

Tham dự Hội thảo, ngoài Ban Giám hiệu, thủ trưởng các phòng ban, khoa trực thuộc trong Trường, Hội thảo còn được đón tiếp bà Nguyễn Thị Anh Thu (Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Nghiên cứu châu Á - ARC).

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Nhà trường) đã nhấn mạnh: hiện nay nhu cầu công bố quốc tế của cán bộ trẻ và NCS của trường là rất lớn, vừa hỗ trợ NCS hoàn thiện hồ sơ để điều kiện bảo vệ, vừa chuẩn hóa học hàm, học vị cho các cán bộ trẻ trong trường, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế.

IMG 7458

GS.TS Hoàng Anh Tuấn (Hiệu trưởng Nhà trường) phát biểu khai mạc Hội thảo

Trong phát biểu chào mừng hội thảo, Bà Nguyễn Thị Anh Thu đánh giá cao ý nghĩa của hội thảo nhằm đưa ra những giải phát đột phá góp phần tháo gỡ khó khăn đối với việc công bố quốc tế của cán bộ trẻ và NCS hiện nay; Trung tâm ARC cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ tích cực cho hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố của giảng viên, học sinh và sinh viên trong Trường.

IMG 7463

TS Nguyễn Thị Anh Thu phát biểu chào mừng

 PGS.TS Đào Thanh Trường đã giới thiệu các nội dung chính của Hội thảo: Hội thảo diễn ra trong 2 phiên: sáng và chiều ngày 11/3/2022 để lắng nghe các ý kiến trao đổi từ phía các phòng ban chức năng, các khoa về thực trạng công bố của cán bộ trẻ và NCS của từng đơn vị; cũng như ý kiến từ chính các cán bộ trẻ, NCS về nhu cầu, khó khăn của họ trong quá trình công bố các bài nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế thuộc danh mục được công nhận. Trên cơ sở đó, Hội thảo đề xuất một số giải pháp đột phá nhằm tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động công bố quốc tế của cán bộ trẻ và NCS được hiệu quả hơn nữa. Bởi vì trên thực tế hiện nay, công bố quốc tế trở thành yêu cầu bắt buộc đối với NCS cũng như cán bộ ở các khoa.

IMG 7472

PGS.TS Đào Thanh Trường (Phó Hiệu trưởng) chủ trì Hội thảo

Trong ý kiến tham vấn từ các phòng ban chức năng (Đào tạo, Quản lí Nghiên cứu Khoa học, Tổ chức cán bộ) đều nhấn mạnh đến tính cấp thiết của hội thảo này, chỉ ra thực trạng về số lượng và chất lượng hoạt động công bố quốc tế của cán bộ trẻ cũng như NCS hiện nay, đồng thời đề xuất một số giải pháp tháo gỡ. Theo thông tin từ đại diện của phòng Đào tạo, gần 200 NCS có nhu cầu cấp thiết phải có bài đăng báo để hoàn thiện hồ sơ bảo vệ; một số NCS cũng có những công bố nhưng chủ yếu là công bố theo nhóm tác giả và chưa nằm trong danh mục các tạp chí có uy tín khoa học cao, nhất là danh mục nằm trong quy chế đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội. Một số giải pháp được nêu ra tại Hội thảo: tăng cường kết nối với các trường đại học, nhà xuất bản nước ngoài để trao đổi học thuật, hỗ trợ xuất bản; tăng cường chia sẻ thông tin về các hội thảo khoa học Quốc tế do các Khoa trong trường tổ chức để NCS ở các khoa khác có thể tham gia; nâng cao trách nhiệm của các giáo viên hướng dẫn và nhóm nghiên cứu mạnh,...

Đại diện của các khoa trong trường cũng chia sẻ: không chỉ các NCS và các cán bộ trẻ, mà rất nhiều cán bộ trong khoa có nhu cầu có các bài công bố để chuẩn hóa học hàm, học vị. Xuất phát từ thực trạng công bố của các đơn vị, các khoa chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp như: cần tăng cường hỗ trợ từ các phòng ban chức năng, nâng cao vai trò của các cán bộ hướng dẫn, phụ trách sau đại học ở các khoa từ việc xác định vấn đề nghiên cứu đến cách thức tiến hành một bài viết đủ tiêu chuẩn để công bố quốc tế. Đồng thời, đại diện các khoa cũng thể hiện quyết tâm trong việc đồng hành cùng các NCS, cán bộ trẻ trong việc chuẩn bị tốt nhất cho Hội thảo quốc tế sẽ diễn ra vào tháng 7/2022, cũng như trong những hoạt động học thuật thời gian tới.

Hội thảo cũng lắng nghe những chia sẻ từ phía các NCS, các cán bộ trẻ: tất cả các ý kiến đều đánh giá rất cao ý nghĩa của hôi thảo, đây sẽ là cơ hội lớn để các NCS vừa hoàn thiện hồ sơ bảo vệ, vừa có thể tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học, công bố quốc tế trong thời gian tới. Bên  cạnh đó, một số ý kiến cũng nêu lên những băn khoăn, khó khăn trong quá trình công bố quốc tế, đồng thời tham góp đề xuất để tổ chức Hội thảo quốc tế vào 7/2022 thành công. Tại buổi hội thảo, đại diện Phòng Quản lí khoa học ghi nhận những ý kiến trao đổi, giải đáp một số băn khoăn của các NCS, cán bộ trẻ.

Kết luận tại Hội thảo, PGS.TS Đào Thanh Trường ghi nhận sự đồng hành, chia sẻ và quyết tâm của tất cả các phòng ban, khoa trong trường trong việc hỗ trợ, khuyến khích các các bộ trẻ, NCS tham gia vào đông đủ nhất, hiệu quả nhất vào hội thảo sẽ diễn ra vào tháng 7/2022 và sau đó công tác xuất bản sau Hội thảo. Trên cơ sở những tham vấn tại Hội thảo hôm nay, Phòng Quản lí khoa học sẽ tiếp thu để có thể hoàn thiện Đề án tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế học viên sau đại học và cán bộ trẻ của Trường ĐHKH&NV lần thứ nhất trong thời gian sớm nhất để thông tin tới các Khoa, phòng ban. Các giải pháp đưa ra tại Hội thảo hôm nay không chỉ giải quyết nhu cầu hoàn thiện hồ sơ bảo vệ của gần 200 NCS, mà còn góp phần tăng cường công tác công bố quốc tế của giảng viên, học viên của nhà trường trong năm nay mà còn nhiều năm tiếp theo.

Một số hình ảnh tại hội thảo

Ảnh toàn thể Hội thảo Công bố

Toàn cảnh Hội thảo

online 1

Đại biểu đại diện các Khoa, đơn vị trực thuộc tham dự qua hình thức trực tuyến

IMG 7493

Đại diện Khoa Văn học phát biểu tại Hội thảo

IMG 7496

Đại diện Khoa Khoa học chính trị phát biểu tại Hội thảo

IMG 7514

Đại diện của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt phát biểu tại Hội thảo

Tác giả: Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây