Hội thảo nghiên cứu “Mạng lưới nghiên cứu lao động Việt Nam 2021 - Covid-19 và viễn cảnh quan hệ lao động ở Việt Nam”

Thứ năm - 23/12/2021 06:44
Ngày 15/12/2021, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, và Viện Friedrich Ebert Stiftung Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo nghiên cứu “Mạng lưới nghiên cứu lao động Việt Nam 2021 - Covid-19 và viễn cảnh quan hệ lao động ở Việt Nam”.
 
16c2af522be5e1bbb8f43
 
Hội thảo là cơ hội để các nhóm nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Mạng lưới nghiên cứu lao động Việt Nam, cùng các giảng viên, các nhà thực hành trình bày các kết quả nghiên cứu mới nhất về tác động của đại dịch Covid-19 đối với quan hệ lao động ở Việt Nam.
 
f4725bebdf5c15024c4d1
 
Hội thảo tập trung thảo luận các vấn đề chính: Tác động của Covid-19 tới vấn đề lao động và việc làm, lao động trong nền kinh tế phi chính thức/kinh tế mới nổi, tác động của cải cách pháp luật lao động và tác động của FTA, toàn cầu hóa tới quan hệ lao động. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia và các nhà nghiên cứu đến từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Viện Công nhân Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Lao động-Xã hội, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học Nanhua, Đài Loan, Đại học Monash, Viện Đời sống Xã hội và Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Lao động. Các báo cáo viên đã chia sẻ kết quả nghiên cứu về tác động của đại dịch Covid-19 đến người lao động nữ trong ngành dệt may, vấn đề đối thoại và thương lượng tập thể tại doanh nghiệp tư nhân và FDI, về vấn đề phi chính thức hóa việc làm ở Việt Nam, các góc nhìn lý thuyết và thực tiễn về lao động bấp bênh, sự điều chỉnh pháp luật đối với lao động ở khu vực phi chính thức, về hành vi tiếng nói của người lao động và chi phí lao động trong chuỗi cung ứng.
 
fe20b5b73100fb5ea2116
 
Các chuyên gia đến từ Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, Trung tâm nghiên cứu Quan hệ Lao động, Đại học Oxford, tổ chức Fair Wear Foundation Việt Nam, Vụ Pháp chế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đại diện các cơ quan nghiên cứu, các cơ quan, ban ngành, các trường đại học, đại diện các tổ chức xã hội đã có những bình luận, chia sẻ ý kiến và đề xuất để hoàn thiện các bài báo cáo và đưa ra khuyến nghị chính sách nhằm hoàn thiện khung pháp lý cũng như hoàn thiện cơ chế quan hệ lao động tại doanh nghiệp.
 
a850a3c9277eed20b46f4 
 
Hội thảo là cơ hội thiết thực để các nhóm nghiên cứu thảo luận về các tác động của đại dịch Covid-19 đối với quan hệ lao động ở Việt Nam và các bối cảnh rộng lớn hơn. Hội thảo cũng gợi mở yêu cầu có thêm nhiều nghiên cứu sâu sắc, toàn diện hơn, cũng như các cuộc thảo luận giữa các học giả và các nhà thực hành về vấn đề này.

Tác giả: Trang Thuỳ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây