Nữ sinh Nhân văn duyên dáng trong bộ yukata truyền thống Nhật Bản

Thứ ba - 27/10/2020 07:55
Trong hai ngày 21-22/10, các nữ sinh K61,62 ngành Nhật Bản học đã có những trải nghiêm thú vị trong cuộc thi “Thắt obi cho trang phục yukata truyền thống Nhật Bản”.
Nữ sinh Nhân văn duyên dáng trong bộ yukata truyền thống Nhật Bản
Nữ sinh Nhân văn duyên dáng trong bộ yukata truyền thống Nhật Bản

Đây là một phần thực hành trong khuôn khổ môn học “Phong tục tập quán và xã hội Nhật Bản” thuộc Chương trình cử nhân Nhật Bản học. Sau các buổi học lý thuyết về lịch sử hình thành, biến đổi của trang phục truyền thống Nhật Bản, việc tổ chức cho sinh viên thi mặc yukata, thử nghiệm nhiều cách thắt obi khác nhau giúp sinh viên thêm hào hứng với môn học và nhanh chóng nắm bắt các kĩ năng cần thiết.

Trong buổi trải nghiệm mặc trang phục truyền thống Yukata Nhật Bản, các bạn sinh viên USSH đã được cô Phan Hải Linh giới thiệu về các phương pháp thắt obi cơ bản và trực tiếp hướng dẫn cách mặc yukata “đúng chuẩn Nhật Bản”. 

Yukata là một loại áo truyền thống của Nhật Bản được may bằng chất liệu vải thô như bông, đay…, phù hợp với khí hậu mùa hè và các hoạt động năng động trong lễ hội dân gian.

Ngày nay, yukata vẫn được người Nhật sử dụng phổ biến trong các lễ hội pháo hoa mùa hè, các chuyến du lịch, hay các hoạt động kết nối tập thể. Các nữ sinh USSH đã thể hiện sự khéo léo khi kết hợp giữa màu sắc rực rỡ của hoa văn trên những tấm yukata với đường nét duyên dáng, nổi bật của thắt lưng obi. 

Yukata thường đi cùng với đôi dép bện cỏ zori hoặc guốc gỗ geta. Geta bằng gỗ sơn mài hoặc để mộc, có đế bằng hai thanh gỗ nằm ngang và quai vải xỏ ngón hanao. Việc kết hợp màu sắc của dép hay guốc với màu sắc của yukata thể hiện cá tính hay nét duyên dáng, dễ thương kawaii của người mặc.

Obi là dải thắt lưng cố định hình dáng của yukata và là điểm nhấn quan trọng của yukata. Obi được dệt bằng lụa hoặc chất liệu sợi co dãn, với các đường thêu nổi bật. Obi dùng cả hai mặt và có những màu sắc tương phản. Hiện nay, trong cuộc sống hiện đại bận rộn, việc dùng obi được thắt sẵn khá phổ biến. Chính vì vậy, người có kỹ năng thắt obi theo phương pháp truyền thống được người Nhật đánh giá cao. Các bạn nữ sinh USSH đã hào hứng tham gia thử thách về kỹ năng đặc biệt này và thể hiện xuất sắc sự tỉ mỉ, khéo léo, óc thẩm mỹ tinh tế của mình.

Vũ Thị Xuân Thu - sinh viên K62 ngành Nhật Bản học chia sẻ: “Đây là những trải nghiệm quý giá đối với chúng mình và là điểm khác biệt của ngành Nhật Bản học ở USSH. Ngoài yukata, bọn mình còn tham gia câu lạc bộ trà đạo Urasenke USSH, được  trải nghiệm nhiều loại hình văn hóa truyền thống khác như thư đạo, hoa đạo... Những kiến thức và kỹ năng quý giá này sẽ giúp chúng mình thấu cảm và nhanh chóng hòa đồng với môi trường làm việc theo phong cách Nhật Bản sau này”.

 

Buổi trải nghiệm trang phục truyền thống đã mang đến cho sinh viên ngành Nhật Bản học nhiều kiến thức bổ ích và thú vị! 

Tác giả: Anh Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây