Sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ cho tân sinh viên

Thứ sáu - 01/10/2021 22:58
Tuần lễ “Hội nhập sinh viên” dành cho hơn 2.000 tân sinh viên QH-2021-X vừa kết thúc trong cả sự nỗ lực của thầy và trò Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Lần đầu tiên hoạt động này được triển khai dưới hình thức trực tuyến song ý nghĩa và mục tiêu của hoạt động này đối với các tân sinh viên vẫn được đảm bảo.

Bạn Nguyễn Trang Nhung, tân sinh viên ngành Nhật Bản chia sẻ dư âm vui và háo hức mà Tuần lễ Hội nhập đem lại: Em vốn nghĩ gặp mặt online thì sẽ không được tốt bằng trực tiếp, nhưng thực sự buổi lễ đã diễn ra rất sôi động với đa dạng các hoạt động khác nhau khiến em rất thích và thấy thú vị lắm. Những thông tin mà thầy cô chia sẻ tại buổi gặp được tập trung vào những điểm chính, quan trọng, chứ không dài dòng và em thích cách làm như vậy. Những thắc mắc của em về chương trình học, phương thức học theo tín chỉ, học bổng… thì đều được thầy cô giải đáp hết. Thậm chí, Nhà trường còn chiếu cả hình ảnh các thầy, cô phụ trách những mảng công tác gì để sinh viên có thể nhận diện và biết mình cần hỏi ai. Trong chương trình còn có mini game rất vui để tăng tương tác với các sinh viên. Em chưa được trải qua những hoạt động có quy mô lớn như vậy ở các cấp học trước.

Trang Nhung cũng cho biết bạn ấn tượng về tổ chức Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Nhà trường với những hoạt động hấp dẫn, độc đáo. Bản thân là người thích các hoạt động xã hội, Trang Nhung mong sẽ sớm được tham gia các hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ Nhà trường. Chia sẻ về dự định học tập trong những năm tới, bạn cho biết sẽ cố gắng học tốt, phấn đấu đạt học bổng để có cơ hội được thực tập, thực tế, du học tại Nhật Bản - đất nước và cũng là nền văn hoá mà bạn yêu thích, quyết tâm theo đuổi từ năm cấp 2.

Theo TS. Phạm Hoàng Hưng - Phó trưởng phòng Chính trị và công tác học sinh, sinh viên, những năm qua, Tuần lễ Hội nhập - chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa - được tiến hành trực tiếp và các bạn tân sinh viên được học tập trong khoảng 2 ngày với nhiều hoạt động khác nhau. Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên Tuần lễ Hội nhập được tổ chức online với nội dung và thời gian được rút gọn, tinh giản rất nhiều. Tuy nhiên, chương trình vẫn đảm bảo những nội dung căn bản và thiết yếu, đó là: giới thiệu lịch sử, truyền thống cũng như các hoạt động của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; phổ biến Quy chế công tác sinh viên, Quy chế đào tạo; giới thiệu các hoạt động của Đoàn thanh niên và Hội sinh viên. Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức đã bổ sung thêm nội dung mới giới thiệu đến sinh viên, đó là chuyên đề “Ứng xử trên không gian mạng” với những thông tin chỉ dẫn rất cần thiết trong bối cảnh phải học tập, làm việc online như: fake news, lừa đảo trên mạng, cách xác định nguồn tin, bảo mật thông tin, hợp tác và cùng nhau phát triển trong xây dựng thái độ ứng xử đúng trên mạng…

TS. Phạm Hoàng Hưng - Phó trưởng phòng Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên

“Mục đích đặt ra đúng như tên gọi của hoạt động này, đó là giúp các bạn sinh viên K66 nhanh chóng hội nhập với cách thức học tập, sinh hoạt trong môi trường đại học. Có thể nói cả thầy và trò đều đã và đang thích ứng với tình hình mới. Các thầy cô đã có những đổi mới trong trình bày thông tin cho phù hợp với hình thức online như: số hóa thông tin, tài liệu học tập dưới dạng infographic, video… để các em sinh viên có thể dễ dàng nắm bắt; tăng cường tương tác trong và sau sự kiện để sinh viên có thể tiếp tục được giải đáp các vấn đề liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình; chú trọng hướng dẫn cách thức đăng nhập và sử dụng các nền tảng học trực tuyến – đây sẽ là những kỹ năng cơ bản trong học tập sau này. Như vậy, sang tuần sau, các em có thể chủ động tham gia ngay vào học kỳ mới giống như các anh chị sinh viên khóa trên. Cảm nhận chung của các thầy cô là các bạn tân sinh viên hăng hái và tích cực trong tuần lễ hội nhập và thực hiện tương đối tốt những hướng dẫn mà thầy cô đã chia sẻ” - TS. Phạm Hoàng Hưng cho biết.

Trong thời gian tới, Phòng Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên sẽ là một trong những đầu mối của Nhà trường, phối hợp cùng với các đơn vị đào tạo để giúp các em nắm bắt, hoàn tất các thủ tục nhập học, bổ sung hồ sơ. Đặc biệt, Phòng dự kiến sẽ thiết kế và tổ chức các buổi tư vấn đầu năm học về: vượt qua stress khi học tập online trong thời gian dài, những kỹ năng cần có khi học đại học; tiếp tục các hoạt động hỗ trợ cho những em có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh…

Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Nhà trường cũng đã tích cực phối hợp và tham gia hỗ trợ tân sinh viên trong thời gian đầu học tập. TS. Trần Bách Hiếu - Bí thư Đoàn Trường ĐHKHXH&NV nhấn mạnh: Tuần lễ hội nhập sinh viên đầu năm có thể coi là thời gian quan trọng nhất đối với tân sinh viên, đó là khoảng thời gian làm quen, tìm hiểu một môi trường học tập mới với thầy cô, bạn bè với những hoạt động riêng mang dấu ấn của môi trường đại học, có thể rất mới mẻ với các em. Đoàn trường trong nhiều năm qua luôn đặt ra những nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể trong các hoạt động của mình trong tuần lễ chào đón thế hệ sinh viên mới. Trong tuần lễ hội nhập, Đoàn TN, Hội SV giới thiệu về tổ chức của mình, từ truyền thống, cơ cấu tổ chức tới các hoạt động tiêu biểu. Đặc biệt, hệ thống 21 CLB trực thuộc theo từng lĩnh vực chuyên môn, nghệ thuật, thể thao, sở thích... ra mắt các tân sinh viên với những hình thức thể hiện hấp dẫn nhất. Đây sẽ là những hạt nhân giúp xây dựng một môi trường tu dưỡng, học tập, rèn luyện năng động, sáng tạo, thân thiện, nhân văn và giáo dục rèn luyện toàn diện các kỹ năng cho đoàn viên, sinh viên. Cũng qua đó, các đoàn viên, sinh viên nhận thức được trách nhiệm và ý thức của mình để trở thành những đoàn viên ưu tú, để được đứng trong hàng ngũ của Đảng trong những năm tháng học tập tại bậc đại học.

TS. Trần Bách Hiếu - Bí thư Đoàn trường ĐHKHXH&NV

Trong năm học 2021-2022, nhằm thích ứng với những diễn biến phức tạp của đại dịch, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường đã xây dựng các hoạt động theo các kịch bản cả trực tiếp và trực tuyến. Các hoạt động tổ chức đầu năm học sẽ rất đa dạng, phong phú: hoạt động chào tân sinh viên như cuộc thi The Face USSH 2021 với một chuỗi các hoạt động online tạo sân chơi toàn diện, hấp dẫn để các bạn tân sinh viên có cơ hội được thể hiện bản thân; các hoạt động tuyển thành viên của các CLB trực thuộc; các hoạt động tình nguyện online lan tỏa giá trị Nhân văn, chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19…

Tác giả: USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây