Đánh giá đồng cấp chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Văn học

Thứ ba - 05/01/2016 04:36
Sáng nay (ngày 5/1/2016), Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN đã khai mạc chương trình đánh giá chất lượng đồng cấp chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Văn học.
Đánh giá đồng cấp chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Văn học
Đánh giá đồng cấp chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Văn học

Tham dự lễ khai mạc, về phía đoàn chuyên gia đánh giá chất lượng đồng cấp có TS. Nguyễn Thị Tuyết làm Trưởng đoàn, TS. Nguyễn Thị Thu Hương làm Thư ký đoàn và TS. Bùi Ngọc Kính, Ủy viên.

PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc chương trình

Về phía Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN có PGS.TS Phạm Quang Minh, Hiệu trưởng Nhà trường, Chủ tịch Hội đồng đánh giá chương trình văn học chất lượng cao; PGS.TS Trần Thị Minh Hòa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Phó Chủ tịch Hội đồng; cùng với sự tham gia của đại diện các phòng ban chức năng trong trường và cán bộ giảng viên Khoa Văn học.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Phạm Quang minh nhấn mạnh lại vai trò kiểm định chất lượng trong hoạt động đào tạo của Nhà trường, đây một yêu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Mục đích của hoạt động tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là hoạt động đánh giá mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo do ĐHQGHN quy định với các chương trình đào tạo ở các trình độ cụ thể. Từ đó nhằm đánh giá thực trạng chất lượng và cải tiến, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo để đăng ký kiểm định chất lượng.

“Với những kinh nghiệm đã có từ các lần kiểm định đánh giá trước đó (kiểm định AUN, đánh giá ngoài và đánh giá chất lượng đồng cấp chương trình chất lượng cao ngành Khoa học Quảng lý, Triết học), các phòng ban trong trường cần nêu cao tình thần phục vụ, hợp tác và hỗ trợ tối đa cho đoàn đánh giá ngoài và Khoa Văn học trong thời gian tiến hành đánh giá tại trường”, PGS.TS Phạm Quang Minh nhấn mạnh.

TS. Phạm Xuân Thạch, Trưởng Khoa Văn học trình bày báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành văn học

Sau phần phát biểu khai mạc, TS. Phạm Xuân Thạch, Trưởng Khoa Văn học đã trình bày báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành văn học. Báo cáo gồm 3 phần: giới thiệu chung, tự đánh giá chương trình đạo tạo theo 15 tiêu chuẩn và phần phân tích những điểm mạnh và những điểm tồn tại của chương trình đào tạo.

Sau phiên khai mạc, trong buổi sáng, đoàn đánh giá sẽ triển khai đánh giá các minh chứng của chương trình văn học chất lượng cao và tổ chức các đợt phỏng vấn. Dự kiến chương trình đánh giá chất lượng đồng cấp chương trình cử nhân chất lượng cao ngành văn học sẽ diễn ra trong hai ngày, từ ngày 5 đến hết ngày 6/1/2016.

Một số điểm mạnh căn bản của CTĐT ngành Văn học hệ CLC

1. Chuẩn đầu ra, cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo

Chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo được xây dựng và điều chỉnh theo quy trình, tuân thủ đúng quy chế, quy định, các hướng dẫn của ĐHQGHN và Trường ĐHKHXH&NV. Chuẩn đầu ra được xác định rõ ràng trong mối quan hệ chặt chẽ với nội dung của chương trình đào tạo, có điều chỉnh kịp thời theo nhu cầu của thực tế cũng như các quy định mới.

Chương trình đào tạo được xây dựng trong quan hệ chặt chẽ với chuẩn đầu ra. Từng học phần trong chương trình đào tạo đều được xác định mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra, góp phần đạt chuẩn đầu ra của toàn chương trình.

Chương trình được xây dựng với tỷ lệ các khối kiến thức theo quy định, đảm bảo độ rộng, độ sâu tương đối của kiến thức và kỹ năng theo chuẩn đầu ra.

Chương trình không chỉ chú trọng việc trao dồi kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp mà còn chú trọng phát triển phẩm chất đạo đức cá nhân, đạo đức xã hội cho người học.

TS. Nguyễn Thị Tuyết làm Trưởng đoàn đánh giá phát biểu tại lễ khai mạc

2. Hoạt động đào tạo

Khoa có chiến lược dạy và học rõ ràng, với phương châm lấy người học làm trung tâm trong quá trình giảng dạy, giúp cho người học chủ động hơn trong quá trình nắm bắt các kiến thức chuyên mon và kỹ năng bổ trợ, kết hợp học tập với nghiên cứu khoa học.

Các phương pháp kiểm tra, đánh giá phong phú, đa dạng, liên tục trong suốt quá trình học tập. Chương trình đào tạo chất lượng cao được tổ chức đào tạo riêng và các đầu tư ưu tiên.

3. Đội ngũ cán bộ

Đội ngũ giảng viên đảm bảo về số lượng và chất lượng, với 43 cán bộ giảng dạy (1 GS, 10 PGS, 9 TS, 17 ThS đang làm NCS... trong đó có nhiều cán bộ giảng dạy là các nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực chuyên môn).

Việc giảng dạy các học phần cho chất lượng cao được Khoa ưu tiên bố trí các cán bộ giảng dạy có học hàm, học vị cao, có thâm niên kinh nghiệm chuyên môn.

Công tác phát triển dội ngũ được Khoa luôn quan tâm và thực hiện theo kế hoạch.

4. Cơ sở vật chất

Các giảng đường, phòng học được trang bị các trang thiết bị phục vụ giảng dạy hiện đại, đáp ứng về cơ bản các yêu cầu của chương trình giảng dạy chất lượng cao.

Tài liệu học tập tương đối phong phú, có số lượng sách, tạp chí và tư liệu tham khảo phục vụ ngành đào tạo, có các học liệu mở phong phú.

 

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây