Tin tức

Trưng bày chuyên đề Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan

Thứ tư - 13/12/2023 04:40
Trưng bày là cơ hội để công chúng tiếp cận những nguồn tài liệu bản đồ quý giá, phục vụ trực tiếp cho việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, lịch sử khu vực và quốc tế.

Nhằm đặt dấu mốc cho hơn 400 năm giao lưu nhân dân và 50 năm quan hệ ngoại giao song phương Việt Nam - Hà Lan, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội hợp tác với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội tổ chức trưng bày chuyên đề: “Vẽ bản đồ Rồng: Việt Nam trong mắt các nhà làm bản đồ Hà Lan”.
Trưng bày giới thiệu các bản đồ cổ có phần lãnh thổ Việt Nam trong nhiều thời kỳ được người Hà Lan vẽ và xuất bản tại Hà Lan, Bỉ, Luxembourg. Qua nhiều thế kỷ, các loại bản đồ khác nhau, từ hải đồ sử dụng trong điều hướng hàng hải đến tập bản đồ atlas đã được xây dựng và in ấn. Chúng phản ánh phần nào sự thay đổi tình hình chính trị, địa lý của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hầu hết các bản đồ trong trưng bày này đều thể hiện một vùng địa lý rộng lớn hơn Việt Nam, cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa Việt Nam và các khu vực xung quanh. Triển lãm này sử dụng các bản đồ trong bộ sưu tập của Thư viện Đại học Leiden (Hà Lan) do các tác giả Martijin Storms và Ngô Thụy Trúc Lâm thực hiện.
Nội dung trưng bày bao gồm 4 phần:
1. Hải đồ và công ty Đông Ấn Hà Lan;
2. Việt Nam trên những tập bản đồ Hà Lan thời kỳ khởi đầu;
3. Bản đồ minh họa sách;

4. Việt Nam trong những tập bản đồ sử dụng ở Trường học trong thế kỷ XIX.
Trưng bày là cơ hội để công chúng tiếp cận những nguồn tài liệu bản đồ quý giá, phục vụ trực tiếp cho việc tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về lịch sử Việt Nam, lịch sử khu vực và quốc tế.
Đơn vị tổ chức:        
- Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam
- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Đơn vị thực hiện:
Bảo tàng Nhân học, Trường Đại học KHXH&NV
Địa điểm khai mạc:
Sảnh tầng 1 nhà E, số 336 đường Nguyễn Trãi quận Thanh Xuân thành phố Hà Nội.
Trưng bày khai mạc: Từ 08h45 ngày 14/12/2023 và mở cửa đến ngày 21/12/2023 tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN xin trân trọng kính mời!

Tác giả: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây