Đầu tư trọng điểm và những đổi mới trong chiến lược KH, CN&ĐMST của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN

Thứ bảy - 20/05/2023 02:47
Ngày 18/5/2023, Lễ Chào mừng ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH).
Buổi lễ là dịp để nhà trường chúc mừng và tri ân, trao tặng khen thưởng của ĐHQGHN dành cho các đơn vị nghiên cứu xuất sắc (Trung tâm nghiên cứu trọng điểm và các nhóm Nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN), các nhà khoa học có thành tích xuất sắc và trao Giải thưởng Nghiên cứu Khoa học Sinh viên cấp trường năm học 2022 - 2023.
Tham dự buổi lễ có PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN; đại diện các nhà khoa học là trưởng các nhóm nghiên cứu mạnh và Trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo các Khoa/Viện/Trung tâm/Bộ môn trực thuộc/Phòng chức năng cùng hơn 200 sinh viên VNU-USSH.
PGS.TS Đào Thanh Trường thay mặt Ban giám hiệu nhà trường đã gửi lời chúc mừng nhiệt liệt và cảm ơn tới các nhà khoa học, các chuyên gia, các thầy cô đại diện các Khoa/Phòng/Viện/Trung tâm/Bộ môn trực thuộc, các bạn học viên, NCS, các em sinh viên nhân Lễ kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
“Tôi cũng xin gửi gắm lời chúc, lời tri ân tới những người thầy đáng kính, những người thầy xây nền đắp móng, đóng góp cho các hoạt động KH&CN của Nhà trường trong các giai đoạn. Mong rằng, những truyền thống giá trị về KH&CN của Nhà trường sẽ tiếp tục được các thế hệ nhân lực KH&CN kế thừa, tiếp nối để tạo ra những bước tiến trong lộ trình KH&CN của Nhà trường trong thời gian tới” - Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN gửi lời chúc mừng và tri ân sâu sắc tới các thế hệ các nhà khoa học, thầy và trò nhà trường nhân ngày truyền thống Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Tại buổi lễ, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chúc mừng đại diện các nhóm Nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN, gồm: ​Nhóm Nghiên cứu Biển và Thương mại Châu Á, Nhóm Nghiên cứu Công tác xã hội và An sinh xã hội, ​Nhóm Nghiên cứu Giới, dân số và môi trường, ​Nhóm Nghiên cứu Chính trị Việt Nam, Pháp quyền và Tôn giáo; và Trung tâm Nghiên cứu Trọng điểm cấp ĐHQGHN là Viện Chính sách & Quản lý.  
Trước đó, ĐHQGHN đã ra quyết định trao tặng khen thưởng đối với 02 Nhóm Nghiên cứu mạnh là nhóm Biển và Thương mại Châu Á; Công tác xã hội và An sinh xã hội và Viện Chính sách & Quản lý - Trung tâm Nghiên cứu Trọng điểm cấp ĐHQGHN; trao tặng khen thưởng tới GS.TS Lâm Thị Mỹ Dung với thành tích có bài báo được công bố trên tạp chí uy tín thuộc top 5% của ngành, lĩnh vực; trao tặng khen thưởng tới PGS.TS Lâm Minh Châu và TS. Nguyễn Thu Trang với thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học và đăng ký sở hữu trí tuệ năm 2021.
 
 
 
 

Định hướng phát triển KH&CN với các sản phẩm khoa học chất lượng cao
Chiến lược Khoa học, Công nghệ & Đổi mới sáng tạo (KH, CN &ĐMST) của Đại học Quốc gia Hà Nội giai đoạn 2021 - 2030 khẳng định: “KH, CN &ĐMST là nền tảng, động lực cho sự phát triển của ĐHQGHN”. Nắm bắt được thực tiễn trên, Trường ĐH KHXH&NV đã nhanh chóng xây dựng định hướng phát triển KH&CN của Nhà trường thông qua Nghị quyết về phát triển các sản phẩm khoa học chất lượng cao, tư vấn chính sách chất lượng cao về khoa học xã hội và nhân văn, các chính sách hỗ trợ và vun cao với công bố quốc tế, các chính sách khuyến khích nhân lực khoa học của Nhà trường nói chung và các chính sách đầu tư trọng điểm với NCKH sinh viên nói riêng.
PGS.TS Đào Thanh Trường cho biết, Nhà trường đã chủ động tiếp cận, tham vấn các cơ quan quản lý, các tổ chức trong nước và quốc tế, các địa phương, các doanh nghiệp, các Quỹ đầu tư/ tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu trong nước và quốc tế để nắm bắt nhu cầu, xây dựng các chương trình hợp tác, đặt hàng thường niên về các sản phẩm khoa học, tư vấn chính sách chất lượng cao về KHXH&NV gắn với nhu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, nhà trường đã thực hiện các tư vấn chính sách quốc gia gắn với chức năng của Hội đồng tư vấn chính sách, Viện chính sách và Quản lý, trung tâm nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh.
Chính vì vậy, các kết quả hoạt động KH&CN của Nhà trường trong những năm gần đây đã đạt những thành tựu đáng kể, năng lực nghiên cứu của đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên được nâng cao, đồng thời tăng cường sự tham gia của các đối tượng học viên, NCS trong các chương trình nghiên cứu, hợp tác KH&CN của Nhà trường. Đặc biệt, năm 2023, Trường ĐH KHXH&NV đã có 04 nhóm Nghiên cứu mạnh và 01 Trung tâm Nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN được tiếp tục công nhận.

Đổi mới trong hoạt động NCKH sinh viên: đầu tư có trọng điểm và đi vào chiều sâu
 Với mục tiêu đưa hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên thật sự lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, nhằm tăng cường sự gắn kết giữa các hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên với định hướng nghiên cứu khoa học của Nhà trường, Trường ĐH KHXH&NV đã có chính sách khuyến khích và hỗ trợ cho hoạt động NCKHSV, đáng chú ý là chính sách đầu tư cho 21 công trình nghiên cứu khoa học trọng điểm của sinh viên trong năm học 2022 - 2023.
Đến nay, các công trình đầu tư trọng điểm đều hoàn thành sản phẩm là Báo cáo kết quả nghiên cứu và một số công trình đã có bài báo đăng hoặc xác nhận đăng trên tạp chí chuyên ngành, góp phần gia tăng số lượng bài báo trong nước của Nhà trường.
 

Giải thưởng NCKH sinh viên là giải thưởng thường niên được sinh viên đón nhận và hưởng ứng mạnh mẽ. Năm học 2022 – 2023, giải thưởng đã thu được nhiều “trái ngọt”, khẳng định sự nghiêm túc, say mê của sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN đối với hoạt động NCKH. Sau hơn 5 tháng phát động và triển khai chương trình, tổng số sinh viên tham gia là 939 sinh viên với 552 công trình, trong đó có 212 công trình đạt giải cấp Khoa/Bộ môn trực thuộc. Chung kết, có 20 công trình đạt giải Nhất, 40 công trình đạt giải Nhì, 17 công trình đạt giải Ba. Nhiều công trình nghiên cứu có tính khoa học và ứng dụng được Hội đồng đánh giá cao.
PGS.TS Đào Thanh Trường chia sẻ sự vui mừng trước những thành quả của hoạt động NCKH và mong rằng các kết quả KH, CN&ĐMST của thầy và trò Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN sẽ không chỉ dừng lại với các nghiên cứu công bố trong nước, mà còn vươn tầm quốc tế, hội nhập với cộng đồng khoa học khu vực và thế giới.
Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ:
 
 
 
 
 
 

 

Tác giả: Thùy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây