Giải thưởng Đinh Xuân Lâm dành cho sinh viên, học viên, NCS, giảng viên lịch sử: Vinh danh những giá trị khoa học lịch sử Việt Nam

Thứ năm - 11/05/2023 02:34
Đó là những tình cảm và tâm huyết mà đại diện Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm gửi gắm tới Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nói riêng và các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành Lịch sử tại các trường đại học lớn tại Việt Nam trong buổi làm việc ngày 08/5/2023.
Buổi làm việc có sự tham dự của PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường, lãnh đạo Phòng Hợp tác và phát triển, lãnh đạo Khoa Lịch sử - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
Nhà trường vinh dự tiếp đón ông Đinh Xuân Thọ - Chủ tịch Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm; GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh - Trưởng ban Điều hành Quỹ, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.
Trân trọng những tình cảm quý báu mà cá nhân ông Đinh Xuân Thọ và Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm đã dành cho Nhà trường trong nhiều năm qua, PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, quá trình xây dựng và phát triển của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn gắn liền với tên tuổi của những giáo sư sử học nổi tiếng như: Trần Văn Giàu, Đào Duy Anh, Cao Xuân Huy, Đinh Xuân Lâm, Phan Huy Lê, Hà Văn Tấn, Trần Quốc Vượng,… Các thế hệ thầy và trò Nhà trường đang được tiếp nối những di sản to lớn của các thế hệ cha ông đi trước, góp phần khẳng định vị thế của trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
Với những đóng góp to lớn và quý báu của GS.NGND Đinh Xuân Lâm và Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm, nhiều thế hệ giảng viên, nhà khoa học, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của nhà trường đã được truyền cảm hứng trong nghiên cứu và đào tạo khoa học Lịch sử. Bởi vậy, việc Quỹ tin tưởng và dành nhiều tình cảm, cơ hội học tập và nghiên cứu cho giảng viên, sinh viên Nhà trường đã có ý nghĩa và tầm ảnh hưởng quan trọng.
GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh - Trưởng ban Điều hành Quỹ, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh với cương vị là Trưởng ban Điều hành Quỹ trân trọng và đánh giá cao tâm huyết, tình cảm mà gia đình GS.NGND Đinh Xuân Lâm đã dành cho Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm. Trong 6 năm qua, Quỹ đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển chuyên môn của giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh ngành Lịch sử của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nói riêng và tại các trường đại học lớn của Việt Nam nói chung, góp phần quảng bá giá trị của khoa học Lịch sử.
Mỗi năm, Quỹ trao 15 suất thưởng, mỗi suất trị giá 5.000.000 VNĐ cho các em sinh viên ngành Lịch sử hoặc sinh viên thuộc khoa Lịch sử hệ chính quy của các trường đại học phía Bắc (từ Huế trở ra) có kết quả học tập Xuất sắc/ Giỏi và có thành tích nghiên cứu khoa học; trao 3 suất thưởng, mỗi suất trị giá 10.000.000 VNĐ cho 3 học viên cao học ngành Lịch sử có kết quả bảo vệ luận văn đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu đã được công bố; trao 3 suất thưởng, mỗi suất trị giá 20.000.000 VNĐ cho 3 nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Lịch sử có kết quả bảo vệ luận án đạt loại xuất sắc và có nhiều công trình nghiên cứu được công bố. Trao 1 suất thưởng trị giá 25.000.000 VNĐ cho 1 công trình chuyên khảo xuất sắc về lịch sử Việt Nam được công bố tại nhà xuất bản uy tín.
Từ năm 2017 - 2022, Quỹ đã trao tặng giải thưởng cho 71 sinh viên, 18 thạc sĩ và nghiên cứu sinh, 02 công trình nghiên cứu đến từ các trường đại học, như: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, Trường Đại học Giáo dục, ĐHQGHN; Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Trường ĐH Sư phạm Huế; Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa); Trường ĐH Vinh (Nghệ An); Trường ĐH Khoa học (ĐH Huế); Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên). Trong đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có nhiều cá nhân được nhận giải thưởng nhất với 34 giải.
Năm 2021, nhân kỷ niệm 95 năm ngày sinh của GS.NGND Đinh Xuân Lâm, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “GS.NGND Đinh Xuân Lâm - con người và sự nghiệp”.
Ông Đinh Xuân Thọ - Chủ tịch Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm trân trọng cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Nhà trường và sự ủng hộ của Ban giám hiệu Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong việc phát triển hoạt động của Quỹ trong 6 năm qua
Cảm kích trước sự ủng hộ của Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và sự nhiệt tâm của Ban Điều hành Quỹ trong việc lan tỏa những giá trị nhân văn của Quỹ Học bổng Đinh Xuân Lâm, ông Đinh Xuân Thọ - Chủ tịch Quỹ đồng quan điểm trong việc phát triển, mở rộng quy mô, ảnh hưởng của Quỹ trong thời gian tới. Theo đó, từ năm 2023, giá trị của giải thưởng sẽ tăng lên nhằm khuyến khích các giảng viên, nhà khoa học, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên có niềm đam mê, tâm huyết và yêu thích khoa học Lịch sử có thêm  nhiều thành tựu giá trị trong nghiên cứu và học tập. Ngoài ra, quy mô giải thưởng sẽ xem xét mở rộng đối với nhiều trường đại học tại các tỉnh thành phía Nam. Quỹ cũng sẽ dành nguồn ngân sách để tài trợ cho các cuộc thi tìm hiểu về Lịch sử Việt Nam tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và một số cơ sở đào tạo khác.
Đặc biệt, đại diện Quỹ cũng thống nhất với đề xuất của lãnh đạo Khoa Lịch sử về việc mở rộng đối tượng trao giải thưởng là các sinh viên ngành Văn hóa học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN để gia tăng thêm cơ hội học tập và nghiên cứu của các em.
PGS.TS Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trân trọng trao tặng món quà lưu niệm của Nhà trường tới ông Đinh Xuân Thọ - Chủ tịch Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm
 
Đại diện Quỹ Giải thưởng Sử học Đinh Xuân Lâm thăm quan phòng truyền thống trưng bày các ấn phẩm giàu giá trị lịch sử của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
 
 
 

GS.NGND Đinh Xuân Lâm (1925-2017) sinh tại xã Sơn Tân (nay là xã Tân Mỹ Hà), huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh trong một gia đình quan lại triều Nguyễn. Ông bắt đầu làm nghề dạy học (bậc Trung học) từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Văn khoa, năm 1956, GS. Đinh Xuân Lâm được giữ lại trường làm công tác giảng dạy tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ông được coi là một trong những nhà sử học khai khoa, góp phần xây nền đắp móng và phát triển nền Sử học cách mạng Việt Nam từ sau khi hòa bình lập lại trên miền Bắc năm 1954. Trong quá trình nghiên cứu kéo dài gần 6 thập kỷ từ cuối những năm 1950 cho đến trước khi mất, ông đã để lại di sản gồm hàng trăm công trình nghiên cứu thuộc nhiều thể loại khác nhau.
GS. Đinh Xuân Lâm có nhiều đóng góp cho việc xây dựng Bộ môn Lịch sử cận - hiện đại Việt Nam của Khoa Lịch sử, Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) trên cương vị Chủ nhiệm Bộ môn trong suốt 30 năm; là Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khóa IV, Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm UNESCO Thông tin tư liệu lịch sử và văn hóa Việt Nam.
Với đức độ và tài năng sư phạm, Giáo sư được đồng nghiệp và các thế hệ học trò mến mộ, tôn vinh là một trong bốn thành viên của bộ “Tứ trụ” huyền thoại của khoa Lịch sử (cùng với GS.NGND Phan Huy Lê, GS.NGND Hà Văn Tấn, GS.NGƯT Trần Quốc Vượng). Trong 45 năm đứng trên bục giảng, ông đã trực tiếp truyền dạy, hướng dẫn và góp phần đào tạo hàng ngàn sinh viên, hàng trăm học viên thạc sĩ và nghiên cứu sinh tiến sĩ của cả Việt Nam và nước ngoài, trong đó có nhiều người đã trở thành những nhà khoa học uy tín, nhà lãnh đạo quản lý đứng đầu nhiều bộ, ngành, địa phương; một số lưu học sinh ngoại quốc đã trở thành các nhà ngoại giao, nhà Việt Nam học nổi tiếng thế giới.
Không chỉ là một nhà giáo tâm huyết, tài ba, GS. Đinh Xuân Lâm còn là một nhà khoa học xuất sắc với sự say mê khoa học hiếm thấy. Chỉ sau một năm ra trường, đến năm 1957, dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của nhà sử học Trần Văn Giàu, ông đã hoàn thành công trình đầu tay Lịch sử Việt Nam thời kỳ 1897-1914 (Nxb. Xây dựng, Hà Nội). Kể từ đó đến năm 2015, nhà nghiên cứu Đinh Xuân Lâm vẫn miệt mài nghiên cứu và công bố trên 570 công trình khác nhau dưới dạng sách chuyên khảo, tham khảo, chuyên luận, bài báo khoa học, giới thiệu tư liệu và phê bình sách… Các công trình nghiên cứu của GS. Đinh Xuân Lâm chủ yếu tập trung vào các vấn đề của Lịch sử Việt Nam cận-hiện đại như: phong trào vũ trang chống Pháp cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, về Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam, về xu hướng cải cách trong lịch sử Việt Nam... 
Quỹ Sử học mang tên Nhà sử học, Nhà sư phạm tài năng GS. NGND Đinh Xuân Lâm (1925-2017) được thành lập năm 2017. Trụ sở của Quỹ đặt tại Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Để phát huy những thành tựu trong đào tạo và nghiên cứu sử học của Giáo sư, đồng thời góp phần khuyến khích, bồi dưỡng các tài năng sử học cho đất nước, định kỳ 01 năm 01 lần Quỹ tổ chức trao giải thưởng cho các sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và cán bộ trẻ có công trình nghiên cứu (chuyên khảo) xuất sắc công bố tại các nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước.

Liên hệ để biết thông tin chi tiết về Quỹ Sử học Đinh Xuân Lâm:
Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, tầng 3 nhà B, số 336 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 024.38585284
Email: quysuhocdinhxuanlam@gmail.com
 

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây