Không khó khăn nào có thể ngăn cản tinh thần học tập, nghiên cứu của sinh viên USSH

Thứ sáu - 22/05/2020 05:56
Ngày 21/5/2020, Trường ĐHKHXH&NV tổ chức thành công Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên (NCKH SV). Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta vừa thiết lập trạng thái bình thường mới sau đại dịch COVID 19, Nhà trường đã quyết định tổ chức Hội nghị dưới hình thức trực tuyến thông qua nền tảng ứng dụng Zoom.
Không khó khăn nào có thể ngăn cản tinh thần học tập, nghiên cứu của sinh viên USSH
Không khó khăn nào có thể ngăn cản tinh thần học tập, nghiên cứu của sinh viên USSH

Hội nghị NCKH SV năm nay được chia thành 4 tiểu ban. 28 đề tài tiêu biểu nhất được lựa chọn để trình bày tại các tiểu ban. Mỗi tiểu ban có 3 giảng viên chủ trì và điều hành Hội nghị, nhận xét, phản biện và góp ý cho các công trình NCKHSV.

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu: "Nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn trong bối cảnh đại dịch Covid vẫn chưa chắc chắn đã được kiểm soát hoàn toàn, Nhà trường quyết định tổ chức Hội nghị NCKHSV cấp trường dưới hình thức trực tuyến. Các bạn sinh viên đã tham gia nhiệt tình, thể hiện rõ tinh thần: không một khó khăn nào có thể ngăn cản tinh thần học tập của sinh viên Nhân văn: Tạm dừng đến trường nhưng không tạm dừng việc học, không tạm dừng nghiên cứu khoa học".

GS.TS Phạm Quang Minh phát biểu 

Ngoài thành viên Ban tổ chức và các bạn sinh viên tham gia thuyết trình, thư mời và ID các tiểu ban được Nhà trường gửi tới từng bạn sinh viên và các thầy cô giảng viên trong trường thông qua hệ thống email. Nhờ vậy, các thầy cô giảng viên, các bạn sinh viên quan tâm có thể tham gia, theo dõi quá trình thuyết trình, phản biện và trực tiếp nhận xét, góp ý về các đề tài nghiên cứu.

Sau phần thuyết trình của các bạn sinh viên, các thầy cô trong đã nhận xét, trao đổi và phản biện các đề tài; chỉ ra những ưu điểm, nhược điểm còn tồn tại trong các nghiên cứu; đưa ra gợi ý giúp làm rõ hơn về phương pháp nghiên cứu, cách thức trình bày, trích dẫn, xác lập khái niệm, xây dựng quan điểm cá nhân… để hoàn thiện hơn các công trình nghiên cứu đầu tay của sinh viên.

Mùa NCKH SV năm nay, có 106 công trình đạt giải, trong đó có 28 công trình đạt giải Nhất; 35 công trình đạt giải Nhì; 43 công trình đạt giải Ba.

Thành công này chính là thành quả nỗ lực của Nhà trường, phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học và các tập thể các thầy cô và các bạn sinh viên trong trường; cũng là sự tiếp nối truyền thống NCKH vốn rất mạnh trong sinh viên Nhân văn.

ThS. Đoàn Việt Hải (Phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học) cho biết, đây là lần đầu tiên Hội nghị Khoa học sinh viên được tổ chức trực tuyến, quá trình tổ chức còn nhiều bỡ ngỡ và khó khăn lớn nhất đến từ hệ thống cơ sở vật chất như đường truyền, máy móc...

TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung (giảng viên Khoa Du lịch học, Trưởng tiểu ban 4) đánh giá: Tuy còn một số trục trặc nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật, đường truyền nhưng Hội nghị đã thành công, các thầy cô trong tiểu ban rất hài lòng với kết quả và phần trình bày của các bạn. Các báo cáo đến từ nhiều khoa, mỗi nghiên cứu có một màu sắc riêng, thể hiện tâm huyết, sự say mê nghiên cứu của các bạn sinh viên. Đặc biệt, ở tiểu ban 4, cô ấn tượng với phương pháp nghiên cứu được các bạn sinh viên sử dụng như phương pháp dự kiến thời gian ETA, phương pháp phân tích độ tin cậy Cronbach’s Alpha...

 

Tiểu ban 4 gồm các khoa Du lịch học, Việt Nam học, Lưu trữ học & Quản trị Văn phòng, Tôn giáo học, Triết học

Các thầy cô đều đánh giá cao tinh thần tham gia NCKH của sinh viên. TS. Đỗ Văn Hùng (Trưởng khoa Thông tin - Thư viện, Trưởng tiểu ban 3) thấy ấn tượng với chất lượng các công trình trong mùa NCKHSV năm nay. Thầy cho biết: “Mặc dù việc giãn cách xã hội nhằm đối phó với đại dịch COVID gây ra nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng nghiên cứu như doanh nghiệp, đối tượng yếu thế, trẻ em bị xâm hại tình dục..., các bạn vẫn nỗ lực và hoàn thành tốt nghiên cứu. Mỗi công trình nghiên ít thấp nhất 80 trang, nhiều nhất lên tới 160 trang, thể hiện khối lượng công việc rất lớn; có những số liệu, những lập luận mà các thầy cô đánh giá đã đạt tới chất lượng một luận văn thạc sĩ”.

Các bạn sinh viên đã thể hiện sự hiểu biết, mối quan tâm của bản thân với những vấn đề nóng, nổi bật của xã hội, đất nước như các đề tài: "Thực trạng học tập trực tuyến của sinh viên trường ĐH KHXH&NV trong bối cảnh đại dịch COVID 19", "Ứng dụng phần mềm học trực tuyến Bookwworm tại ĐH QGHN", "Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến hoạt động du lịch" hay vấn đề liên quan tới tranh chấp chủ quyền "Biển Đông trong toan tính chính trị của Trung Quốc, Mỹ và Nga"...

Nhanh nhạy trong phát hiện vấn đề, kiên trì, tỉ mỉ, sáng tạo trong quá trình thực hiện nghiên cứu là những điều có thể thấy thông qua kết quả nghiên cứu của các bạn. Thầy Phan Văn Kiền (giảng viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, thành viên ban chủ trì tiểu ban 1) cho biết, bên cạnh ý tưởng nghiên cứu, điều thầy ấn tượng nhất trong những công trình là sức đọc, tìm kiếm, tiếp cận và sử dụng lượng tài liệu vô cùng lớn của các bạn sinh viên.

Thầy Phan Văn Kiền phát biểu

Lần đầu tiên tham gia Hội nghị NCKHSV theo hình thức mới, các bạn sinh viên cũng có nhiều lo lắng. Bạn Nguyễn Thị Tú Trinh (Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông) chia sẻ: “Năm nay hội nghị NCKHSV được triển khai theo hình thức online đã khiến em khá lo lắng về vấn đề kĩ thuật cũng như khả năng đảm bảo thời gian hợp lí. Đây là năm đầu tiên em tham gia NCKH, vì chưa có kinh nghiệm nên em và cộng sự của mình vẫn còn nhiều thiếu sót, nhưng Hội nghị đã tạo được bầu không khí trao đổi, thảo luận hết sức thân thiện giữa các thầy và sinh viên. Đây là cơ hội rất có ý nghĩa để chúng mình hoàn thiện chuyên môn, khả năng nghiên cứu và thuyết trình”.

Vượt qua những khó khăn, vất vả trong quá trình thực hiện đề tài NCKH của mình, các bạn sinh viên đều cảm thấy NCKH SV là hoạt động ý nghĩa, giúp các bạn nâng cao khả năng làm việc nhóm, làm việc với tài liệu, tích lũy thêm kiến thức chuyên ngành. NCKHSV còn là cơ hội quý để các bạn có thể nhận được sự hướng dẫn trực tiếp, tận tâm từ các thầy cô với chuyên môn giỏi, có nhiều cơ hội học hỏi và phát triển. Đồng thời, NCKH cũng là một hoạt động quan trọng trong quá trình xác định hướng đi cho tương lai của các bạn sinh viên.

Thực tế, tổ chức hội nghị trực tuyến đang là xu thế mới, giúp kết nối, xóa bỏ khoảng cách mặt địa lý giữa ban tổ chức, các bạn sinh viên toàn trường; là một phương thức thú vị để sinh viên thích nghi với thời đại số như xu hướng “Nhân văn số” được đề cập thời gian vừa qua. Thành công của Hội nghị lần này là minh chứng cho việc sinh viên Trường ĐHKHXH&NV có tinh thần học tập, nghiên cứu cao, cũng như có quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách để thực hiện kế hoạch, mục tiêu học tập, giảng dạy trong Nhà trường.

Tác giả: Nguyễn Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây