VNU-USSH thúc đẩy và đa dạng hóa hợp tác chuyên môn với các đối tác Pháp

Chủ nhật - 10/09/2023 23:08
Trong khuôn khổ tham gia các đoàn công tác của Đại học Quốc gia Hà Nội và Bộ Giáo dục - Đào tạo tại châu Âu, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã thúc đẩy các chương trình hợp tác với một số đối tác Pháp trong thời gian tới.
Ngày 7/9/2023, tháp tùng GS.TS Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn cùng các thành viên đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại trụ sở Viện Viễn đông Bác cổ Pháp (EFEO) ở Paris.
Tại buổi làm việc, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân và Giám đốc EFEO Nicholas Fiévé đã điểm lại những kết quả mà EFEO, đặc biệt là văn phòng đại diện EFEO tại Hà Nội, đã hợp tác hiệu quả với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong gần 30 năm qua thông qua hàng loạt các dự án nghiên cứu lớn, các chương trình đào tạo và bồi dưỡng cán bộ liên ngành khoa học xã hội và nhân văn. Lãnh đạo ĐHQGHN và EFEO thống nhất tăng cường hợp tác và ký kết văn bản hợp tác toàn diện trong thời gian sớm nhất.
Giám đốc Nicolas Fiévé tiếp Giám đốc Lê Quân và đoàn công tác ĐHQGHN tại trụ sở chính của EFEO ở Paris, Cộng hòa Pháp
Báo cáo với lãnh đạo hai đơn vị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn thông tin về hiện trạng hợp tác của Nhà trường, đồng thời đề xuất các định hướng ưu tiên thúc đẩy các chương trình hợp tác nghiên cứu, xuất bản và đào tạo lĩnh vực cổ học (khảo cổ học, dân tộc học, văn bia, bảo tồn…) vì đây là thế mạnh của EFEO và cũng là định hướng trọng tâm nhất quán của Trường Đại học KHXH&NV.
 
Giám đốc Nicolas Fiévé giới thiệu với Giám đốc Lê Quân một số tư liệu quý về Việt Nam hiện đang được lưu giữ tại Viện Viễn Đông Bác cổ Pháp ở Paris
Cũng trong ngày 7/9/2023, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn và đoàn công tác của Nhà trường đã đến thăm và làm việc tại Dự án Vietnamica.
Dự án Vietnamica do Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu (ERC) tài trợ; giáo sư Philippe Papin là Chủ nhiệm dự án; Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn là thành viên Ban Chủ nhiệm, chuyên trách vấn đề đào tạo và tham gia các hoạt động khoa học - xuất bản.
Thống nhất xuất bản bộ sách 10 tập về Việt Nam trong năm 2024
Tại buổi làm việc, các thành viên đã trao đổi các kết quả chủ yếu trong 3 năm qua. Theo đó, 11 học viên cao học và 8 nghiên cứu sinh đã nhận học bổng hỗ trợ nghiên cứu lên tới hơn 2 tỷ đồng; 18 công trình đã được xuất bản. Hiện tại, 10 tập sách về Việt Nam do các học giả Pháp biên soạn đã được Vietnamica dịch thuật, Trường Đại học KHXH&NV hiệu đính và chịu trách nhiệm xuất bản từ năm 2024.
Ngày 8/9/2023, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã đến thăm và làm việc tại Đại học Montpellier về kế hoạch hợp tác giữa hai nhà trường trong năm 2024.
Giáo sư Pierre Journoud (Đại học Montpellier, Pháp) chủ trì nhiều chương trình hợp tác khoa học và đào tạo với Nhà trường trong hơn một thập kỷ qua
Hai bên thống nhất 3 nhiệm vụ trọng tâm sau đây: tiếp nhận sinh viên ngành Đông Nam Á học sang Hà Nội thực tập và học một số tín chỉ; tổ chức hội thảo và xuất bản quốc tế trong khuôn khổ kế hoạch kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; hỗ trợ phát triển đào tạo – thi chứng chỉ tiếng Việt và giảng dạy văn hóa Việt Nam tại Montpellier trong thời gian tới.
Như vậy, cùng với chương trình hợp tác ổn định hiện nay với các đối tác Pháp (Đại học Paris Sorbonne, Đại học Paris Diderot, Đại học Aix Marseille, Đại học Toulouse Jean Raurès, Đại học Toulouse le Mirail, Viện Khảo cứu cao cấp, Viện Nghiên cứu Phát triển Pháp IRD…), các chương trình trọng tâm với EFEO, EPHE, Vietnamica, Montpellier… trong năm 2024 được kỳ vọng sẽ mở ra các cơ hội chuyên môn mới cho cán bộ và sinh viên Nhà trường.

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây