TTLA: Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời sống của sinh viên hiện nay

Thứ năm - 25/01/2024 02:59

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: NGUYỄN LAN NGUYÊN           2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 23/09/1994                                                    4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 4618/2016/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2016 của Hiệu Trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: trong quá trình đào tạo, tên luận án đã được điều chỉnh theo Quyết định số 1450/QĐ-XHNV ngày 20 tháng 08 năm 2020 của Hiệu Trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Nhà trường đã trả NCS về cơ quan công tác theo Quyết định số 330/QĐ-XHNV ngày 03 tháng 02 năm 2023 và cho phép NCS quay trở lại bảo vệ luận án theo quy định.
7. Tên đề tài luận án: Ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời sống của sinh viên hiện nay
8. Chuyên ngành: Xã hội học                            9. Mã số: 62 31 03 01
10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: 
Cán bộ hướng dẫn 1: PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Hoa
Cán bộ hướng dẫn 2: TS. Nguyễn Thị Kim Nhung
11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:
- Mô tả được thực trạng sử dụng Facebook của sinh viên (mục đích sử dụng, thời gian sử dụng, thời điểm sử dụng, tần suất sử dụng, phương tiện truy cập,…)
- Phân tích được ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến hoạt động  học tập của sinh viên.
- Phân tích được ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook đến đời sống của sinh viên (qua các mặt chủ yếu gồm: quan hệ xã hội gồm quan hệ gia đình và quan hệ bạn bè, hoạt động ngoại khóa, việc làm thêm).
12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: 
- Nghiên cứu này hướng đến việc mô tả thực trạng sử dụng mạng xã hội Facebook của sinh viên, chỉ ra ảnh hưởng của việc sử dụng mạng xã hội Facebook đến học tập và đời sống của sinh viên. Nghiên cứu đưa ra định hướng giúp sinh viên sử dụng mạng xã hội Facebook hiệu quả hơn, đồng thời, phát huy lợi ích và tính đa dạng, tích hợp của mạng xã hội này trong việc hỗ trợ hoạt động học tập và đời sống của sinh viên. 
- Nghiên cứu này có thể là tài liệu tham khảo cho những đề tài có liên quan khác; nghiên cứu cũng trình bày một số khuyến nghị có giá trị tham khảo cho định hướng sử dụng mạng xã hội của sinh viên.
13. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 
- Hoàn thiện hơn nữa khung phân tích ảnh hưởng của mạng xã hội Facebook tới sinh viên.
- Mở rộng phạm vi nghiên cứu cả về thời gian, không gian và nội dung để làm rõ hơn ảnh hưởng của mạng xã hội nói chung và mạng xã hội Facebook nói riêng tới sinh viên.
- Tìm ra những giải pháp cụ thể hơn về nâng cao hiệu quả sử dụng mạng xã hội Facebook của sinh viên.
14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:
1.    Nguyễn Lan Nguyên (2020), “Tác động của mạng xã hội facebook đến sinh viên hiện nay: Thực trạng và đề xuất chính sách”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Chính sách và Quản lý (36/2), tr. 90-99.
2.    Nguyễn Lan Nguyên (2020), “Vai trò của mạng xã hội facebook đối với vấn đề việc làm của sinh viên hiện nay và đề xuất chính sách”, Tạp chí Khoa học ĐHQGHN: Nghiên cứu Chính sách và Quản lý (36/4), tr. 96-102.
3.    Nguyễn Lan Nguyên (2021), “Việc sử dụng mạng xã hội Facebook với học tập và quan hệ gia đình của sinh viên hiện nay”, Tạp chí Khoa học Xã hội Nhân văn (7/2b), tr. 309-320.
4.    Phung Chi Kien, Nguyen Lan Nguyen (2022), “Populism in Vietnam today: status-quo and policy recommendation”, The Russian Journal of Vietnamese Studies (6/2), pp. 18-28.
5.    Nguyễn Lan Nguyên, Trần Mai Phương (2022), “Ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống sinh viên hiện nay: Một phân tích về nhận thức của sinh viên Hà Nội đối với biến đổi khí hậu”, Tạp chí Thanh niên (Nghiên cứu khoa học) (29), tr. 23-27.
6.    Nguyen Lan Nguyen, Phung Chi Kien (2022), “National digital transformation along the guidelines of the CPV: Some connections with higher education in Vietnam today”, pp. 242-253, Chapter 20 in Institute of China and Contemporary Asia of the Russian Academy of Sciences – Faculty of Political Science (VNU-University of Social Sciences and Humanities), The Communist Party of Vietnam: Empowering National Progress, Moscow University Press, Moscow.
7.    Nguyen Lan Nguyen (2023), “Vietnamese Students on Social Networks”, The Russian Journal of Vietnamese Studies (7/1), pp. 41-52
INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: NGUYEN LAN NGUYEN               2. Sex: Female
3. Date of birth: 23/09/1994                      4. Place of birth: Hanoi
5. Admission decision number: No. 4618/2016/QĐ-XHNV    Dated: 29/12/2016
6. Changes in academic process: During the training process, the thesis title was adjusted according to Decision No. 1450/QĐ-XHNV dated August 20, 2020 of the Rector of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi; The USSH sent the PHD candidate back to the working agency according to Decision No. 330/QD-XHNV dated February 3, 2023 and allowed the PHD candidate to return to defend the doctoral thesis according to current regulations.
7. Official thesis title: The influences of Facebook use on students’ study and life today
8. Major: Sociology                            9. Code: 62 31 03 01
10. Supervisors: 
Supervisor 1: Assoc. Prof., Dr. Nguyen Thi Kim Hoa
Supervisor 2: Assoc. Dr. Nguyen Thi Kim Nhung
11. Summary of the new findings of the thesis:
- Describe the current situation of students using Facebook (purposes, duration, timing, frequency, means, etc.)
- Analyze the influences of Facebook on students’ learning activities.
- Analyze the influences of Facebook on students’ lives (social relationships including family relationships and friendship, extracurricular activities, and part-time work).
12. Practical applicability, if any: 
- This study describes the status quo of students using Facebook, showing the impact of using the Facebook social network on students’ study and life. The study provides directions to help students use Facebook more effectively, and at the same time, promote the benefits, diversity and integration of this social network in supporting their study and life activities.
- This research can be a reference for other related topics; the study also presents some recommendations for students’ orientation in using social networks.
13. Further research directions, if any: 
- Further improve the framework for analyzing the influences of Facebook on students.
- Expanding the scope of the research in terms of time, space, and content to further clarify influences of Facebook in particular and social networking sites in general on students.
- Find more specific solutions to improve the effectiveness of students’ Facebook use.
14. Thesis-related publications:
1.    Nguyen Lan Nguyen (2020), “The impact of Facebook on students in recent time”, VNU JOURNAL of SCIENCE: POLICY AND MANAGEMENT STUDIES (36/2), pp. 90-99.
2.    Nguyen Lan Nguyen (2020), “The role of Facebook in current student employment issues and policy proposals”, VNU JOURNAL of SCIENCE: POLICY AND MANAGEMENT STUDIES (36/4), pp. 96-102.
3.    Nguyen Lan Nguyen (2021), “The use of Facebook with students’ study and family relationships in current time”, VNU Journal of Social Sciences and Humanities (7/2b), pp. 309-320.
4.    Phung Chi Kien, Nguyen Lan Nguyen (2022), “Populism in Vietnam today: status-quo and policy recommendation”, The Russian Journal of Vietnamese Studies (6/2), pp. 18-28.
5.    Nguyen Lan Nguyen, Tran Mai Phuong (2022), “The influence of social networks on student life today: An analysis of Hanoi students' awareness of climate change”, Youth Magazine (Scientific Research) (29), pp. 23-27.
6.    Nguyen Lan Nguyen, Phung Chi Kien (2022), “National digital transformation along the guidelines of the CPV: Some connections with higher education in Vietnam today”, pp. 242-253, Chapter 20 in Institute of China and Contemporary Asia of the Russian Academy of Sciences – Faculty of Political Science (VNU-University of Social Sciences and Humanities), The Communist Party of Vietnam: Empowering National Progress, Moscow University Press, Moscow.
7.    Nguyen Lan Nguyen (2023), “Vietnamese Students on Social Networks”, The Russian Journal of Vietnamese Studies (7/1), pp. 41-52.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây