I. Thông tin chung
- Năm sinh: 1978.
- Email: ntrantienussh@gmail.com
- Đơn vị công tác: Bộ môn Ấn Độ học, Khoa Đông phương học.
- Học vị: Tiến sĩ. Năm nhận: 2013.
- Quá trình đào tạo:
1996-1999: Cử nhân Anh văn, Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội.
1999-2002: Cử nhân Lịch sử, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Delhi, Ấn Độ.
2002-2004 : Thạc sĩ Phật học, Trường Đại học Delhi, Ấn Độ.
2009-2013: Tiến sĩ Lịch sử Ấn Độ, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Ravenshaw, Cuttack, Ấn Độ.
- Trình độ ngoại ngữ: Đại học tiếng Anh.
- Hướng nghiên cứu chính: Tôn giáo và Lịch sử Ấn Độ và Nam Á.
II. Công trình khoa học
Chương sách
- “Nhìn lại quan hệ Việt Nam - Ấn Độ từ thiết lập quan hệ ngoại giao đến quan hệ đối tác chiến lược và triển vọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diên” (trong: Việt Nam - Ấn Độ: 45 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược, Nxb Lý luận chính trị, 2017).
- “Modi và chính sách “Hành động phía Đông” (AEP) dưới góc nhìn khu vực và quốc tế” (trong: Việt Nam - Ấn Độ: Bối cảnh mới, tầm nhìn mới, Nxb Lý luận chính trị, 2016).
- “Nguyên tắc Swadeshi của Mohandras Karamchan Gandhi trong việc xây dựng nền kinh tế tự chủ thời thuộc Anh” (trong: Phương Đông: Truyền thống và Hiện đại, Nxb Thế giới, 2015).
- “India - Vietnam: From Historical Looks To the Strategic Cooperation in Emerging Asia”, in Indo – Vietnam Ties, The way forward, Pahle India Foundation, Ấn Độ, 2014.
- “Buddhist Influence in Vietnamese Diplomacy Toward China Lessons from the History of Religion (viết chung) (trong: Understanding 21st Century China in Buddhist Asia History, Modernity, and International Relations”, Chulalongkorn University Press, 2014).
- “Quan hệ Ấn Độ - Nhật Bản: Nhìn từ góc độ lịch sử” (trong: Nhật Bản trong thời đại châu Á, Nxb Thế giới, Hà Nội, 2013, tr. 278-294).
- “Nghiên cứu về mối quan hệ thời kỳ đầu giữa Kalinga và Đông Nam Á qua những phát hiện khảo cổ học” (trong: Đông Nam Á trong thế giới Phương Đông, Nxb Thế giới, Hà Nội, 2010, tr. 181-197).
- “Bất bình đẳng xã hội trong Hindu giáo đương thời” (trong: Đông phương học: Phát triển và Hội nhập, Nxb Đại học Quốc gia, 2007).
- “Nguồn gốc và Phát triển của Hindu giáo ở Ấn Độ” (trong: 10 năm Đông phương học, Nxb Đại học Quốc gia, 2007).
III. Đề tài KH&CN các cấp
- Khảo sát Kinh điển Đại thừa qua các giai đoạn lịch sử (chủ trì), đề tài cấp Trường.
IV. Giải thưởng, học bổng
- Học bổng ICCR, Ấn Độ cho chương trình đào tạo bậc Cử nhân.
- Học bổng ICCR, Ấn Độ cho chương trình đào tạo bậc Tiến sĩ.