Tân sinh viên K68 VNU-USSH: Cùng hội nhập để trở thành những mảnh ghép thanh xuân rực rỡ

Thứ ba - 19/09/2023 20:30
Tuần lễ hội nhập sinh viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN diễn ra từ ngày 07 - 17/9/2023 đã mang đến cho 2.018 tân sinh viên K68 nhiều cảm xúc mới mẻ, hào hứng để chào đón năm học mới tại mái trường VNU-USSH.
Những lời dặn dò tâm huyết, yêu thương từ thầy cô
Gửi lời chào nồng ấm cá nhân mình - một cựu sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, PGS.TS Lại Quốc Khánh – Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ những cảm xúc hồi hộp của một sinh viên từ 29 năm trước với các em tân sinh viên K68: “Những cảm xúc bỡ ngỡ ban đầu khi các em bước chân từ môi trường trung học phổ thông đến một ngôi trường đại học sẽ thật khác. Những cảm xúc khác lạ ấy, những bỡ ngỡ ấy sẽ luôn có sự đồng hành của các thầy cô, các anh chị sinh viên và cựu sinh viên để các em nhanh chóng hòa nhập và trở thành một trong những mảnh ghép rực rỡ của thanh xuân tại VNU-USSH”.
Phát huy thế mạnh của một trường đại học khoa học cơ bản, Trường ĐHKHXH&NV tập trung nguồn lực để trở thành một trường đại học nghiên cứu, đa ngành và liên ngành với đội ngũ chuyên gia giỏi, đầu ngành; phát triển một số ngành, chuyên ngành đào tạo mới, tiên phong đóng vai trò nòng cốt trong đào tạo và nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản của đất nước đạt trình độ khu vực và quốc tế; xếp vào nhóm 100 các trường đại học hàng đầu của khu vực châu Á và nhóm 500 đại học của thế giới. Sinh viên của VNU-USSH là những người sẽ được thụ hưởng những giá trị, lợi thế đó và cũng chính là những người sẽ góp phần vun đắp thêm truyền thống tự hào của nhà trường.
Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN là điểm đến của hàng ngàn sinh viên, giảng viên, chuyên gia quốc tế đến từ nhiều quốc gia, nhiều châu lục, như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp… trong các chương trình trao đổi sinh viên, giảng viên, các hội thảo khoa học khu vực và quốc tế. Đây chính là cơ hội để các em sinh viên VNU-USSH được trao đổi, học tập, nghiên cứu trong môi trường đa văn hóa, quốc tế hóa, rộng mở nhiều cơ hội học bổng để học tập tại các quốc gia trên thế giới.
PGS.TS Lại Quốc Khánh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN dành tặng các tân sinh viên 5 chữ quý báu với tâm huyết của một người thầy, một cựu sinh viên VNU-USSH
PGS.TS Lại Quốc Khánh đã dành tặng các tân sinh viên hành trang là năm chữ quý báu trên hành trình chinh phục những đỉnh cao trong học tập và lập nghiệp, đó là: “Bác học, thẩm vấn, thậm tư, minh biện, đốc hành”. Tân sinh viên K68 thấm nhuần lời dặn dò của thầy Phó hiệu trưởng: “Hãy dành trọn vẹn thời gian để tiếp thu, trau dồi và đào sâu tri thức trong 4 năm học tập tại Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Đây sẽ là hành trang bền vững nhất để các em thành công trên những chặng đường tiếp theo của cuộc đời”.
Với nụ cười thật tươi, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV nhắn gửi các em tân sinh viên: “Từ ngày hôm nay, các em chính thức rời khỏi vòng tay của cha mẹ, gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập.
Bước vào một hành trình mới, các em đang bước vào những chặng đường làm chủ cuộc sống và cảm xúc của chính mình. Là thế hệ đầu tiên trưởng thành cùng internet, được trang bị những kiến thức và kỹ năng vượt trội, các em có nhiều lợi thế để phát triển năng lực cá nhân. Bởi vậy, các em hãy chủ động sắp xếp kế hoạch học tập, sinh hoạt một cách khoa học, tự khám phá để khai thác một cách tốt nhất những lợi thế của thế hệ mình".
IMG 3046
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV với những lời chia sẻ ân cần dành tới các em tân sinh viên K68
Ân cần như một người mẹ, cô Đặng Thị Thu Hương đã chia sẻ cùng những tân sinh viên tâm tư tình cảm của gen Z đang bước vào giai đoạn trưởng thành trong tình cảm cá nhân, cần cẩn trọng, an toàn trong những mối quan hệ ngoài cuộc sống và trên không gian mạng. Những chia sẻ của cô Thu Hương đã mang tới nhiều cảm xúc cho các tân sinh viên VNU-USSH tham gia Tuần lễ hội nhập.
 
Cùng Tân sinh viên hội nhập với môi trường học tập mới tại VNU-USSH
Các bạn Tân sinh viên đã được các thầy cô đến từ các phòng chức năng, các khoa/viện chia sẻ Cẩm nang thích ứng với môi trường đại học với nhiều thông tin rất hữu ích, gắn với tất cả các em trong 4 năm học tập tại môi trường học tập mới.
“Học khôn ngoan mà không gian nan” – chủ đề thu hút sự quan tâm của các tân sinh viên với sự chia sẻ của ThS. Phạm Văn Huệ - Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Với phong cách vui vẻ, gần gũi, ThS. Phạm Văn Huệ đã chia sẻ về Quy chế đào tạo của nhà trường, việc tổ chức đào tạo ngoại ngữ, đào tạo bằng cử nhân ngành 2 tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên… Đây là những thông tin có giá trị trực tiếp với quá trình học tập của các bạn tân sinh viên, giúp các em nhanh chóng thích nghi với phương pháp học tập mới, đem lại hiệu quả cao.
ThS. Phạm Văn Huệ - Phó trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN chia sẻ với các em tân sinh viên những bí quyết để “Học khôn ngoan mà không gian nan”
Một phần không thể thiếu trong Cẩm nang thích ứng với môi trường đại học dành cho tân sinh viên K68 chính là Quy chế công tác sinh viên. TS. Đinh Tiến Hiếu - Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Chính trị và Công tác Học sinh - sinh viên và Ths. Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Trưởng phòng Phòng Chính trị và Công tác Học sinh - sinh viên đã mang đến cho các bạn tân sinh viên nội dung trao đổi với chủ đề “Học sao cho nhàn mà hiệu quả”. Không chỉ được cung cấp thông tin về cách đánh giá kết quả đánh giá rèn luyện sinh viên, các bạn còn được tiếp cận với Quyền lợi và nghĩa vụ của sinh viên trong quá trình học tập tại VNU-USSH để có kế hoạch học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội phù hợp.
Ths. Nguyễn Thị Tuyết Mai - Phó Trưởng phòng Phòng Chính trị và Công tác Học sinh - sinh viên
Một hoạt động thu hút sự quan tâm của các bạn tân sinh viên Trường ĐH KHXH&NV trong khuôn khổ Tuần lễ hội nhập chính là talkshow truyền cảm hứng "Ứng xử văn hoá trên không gian mạng xã hội" cùng diễn giả, giảng viên, TS. Đỗ Anh Đức - Viện Đào tạo Báo chí và truyền thông (JSC).
TS. Đỗ Anh Đức với những câu chuyện cởi mở với tân sinh viên K68 về ứng xử văn hóa trên không gian MXH
 
Với những góc nhìn rất khác về văn hoá ứng xử trên các nền tảng mạng xã hội, câu chuyện tưởng chừng như đã trở nên quá quen thuộc với các bạn sinh viên trong thời đại công nghệ số, TS. Đỗ Anh Đức đã chia sẻ với tân sinh viên VNU-USSH những kinh nghiệm để luôn giữ kết nối với cộng đồng nhưng không bị chìm đắm vào không gian ảo, cách để nhận diện và tránh rơi vào cái bẫy "hate speech" - phát ngôn thù ghét cũng như việc phòng tránh vấn nạn tin giả - "fake news".
Qua phần chia sẻ rất cởi ở của TS. Đỗ Anh Đức, các bạn tân sinh viên đã có thêm hành trang để an toàn và khai thác được những thông tin hữu ích trên không gian mạng, nhất là MXH.
 
Talkshow truyền cảm hứng cho sinh viên với chủ đề "Năng lực số - đánh thức tiềm năng những người học khoa học xã hội và nhân văn" của TS. Đỗ Văn Hùng, ThS. Trần Đức Hoà, khoa Thông tin – Thư viện
z4709380036963 a1daaabf2fbaa27903c9204501a4b8d2
Talkshow "Sức bật tâm lý để thích ứng với môi trường học tập mới" của PGS.TS Trần Thị Thu Hương, khoa Tâm lý học
Với những nét phác họa súc tích, TS. Tạ Thị Bích Ngọ:c, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐHKHXH&NV đã mang đến cho các bạn tân sinh viên bức tranh nhiều màu sắc của Tuổi trẻ Nhân văn Hà Nội với rất nhiều hoạt động sôi nổi, nhiệt huyết và ý nghĩa. Theo đó, song hành trên những chặng đường học tập, nghiên cứu khoa học, tình nguyện... của sinh viên VNU-USSH luôn có sự sẻ chia và sát cánh của Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên trường. Hiện nay tại Trường ĐH KHXH&NV có 24 câu lạc bộ dành cho sinh viên thuộc Đoàn và Hội cùng hàng chục đội nhóm của các bạn sinh viên, phủ khắp trên các lĩnh vực, như: CLB Tuyên truyền văn hóa – Lịch sử; CLB Ngọn lửa tuổi 20, Đội SVTN Xung kích; Đội Sinh viên làm CTXH; CLB Truyền thông (VUMCC); CLB Sinh viên tổ chức sự kiện (SEG); CLB Lễ tân – Sự kiện GARNET; CLB Nghệ thuật Sol; CLB Cheerleading Rumbo; CLB Vũ đạo P.E.A.C.E Crew; CLB Guitar Nhân văn (UGC); CLB Bóng đá nam; CLB Vovinam Nhân văn…
 
TS. Tạ Thị Bích Ngọc, Bí thư Đoàn thanh niên Trường ĐHKHXH&NV giới thiệu về Tuổi trẻ Nhân văn
Các hoạt động tiêu biểu của Đoàn TNCS - Hội Sinh viên trường phải kể đến như: Cuộc thi Lớp ta làm theo lời Bác, Hoạt động Tri ân truyền lửa tháng Ba, Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên, cuộc thi Theo dòng Lịch sử, Giải bóng đá nam - nữ sinh viên Nhân văn, Ngày hội tình nguyện Hiến máu nhân đạo và Nhân văn xanh, cuộc thi tìm kiếm Tài năng sinh viên - USSH’s got talent, Cuộc thi NCKH sinh viên Ngọn đuốc xanh...
CLB âm nhạc Son, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN và lời chào đáng yêu tới các bạn tân sinh viên K68
Màn chào đón ấn tượng của CLB truyền thông VUMCC, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Đặc biệt, tân sinh viên K68 còn được tham quan phòng Truyền thống của nhà trường, tìm hiểu về lịch sử gần 80 năm phát triển của Trường ĐH KHXH&NV để thêm tự hào, thêm yêu mến, thêm động lực để học tập dưới mái trường VNU-USSH.
Từ ngày 07 đến ngày 10/09/2023, tân sinh viên K68 đã được khám sức khỏe ngay tại khuôn viên Trường ĐH KHXH&NV với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội
Các bạn tân sinh viên K68 vô cùng hào hứng khi được tham gia gameshow tìm hiểu về lịch sử của Trường ĐH KHXH&NV và nhận được nhiều phần quà ý nghĩa từ các thầy cô.
Các tân sinh viên K68 sẽ luôn có sự đồng hành của thầy cô và các anh chị sinh viên K65-66-67
Tại các đơn vị đào tạo, các bạn tân sinh viên K68 đã được các thầy cô chào đón trong chương trình sinh hoạt đầu năm với sự tham dự của đại diện Ban Lãnh đạo khoa/viện, Cố vấn học tập lớp K68, Đại diện Ban chấp hành Liên chi Đoàn, Liên chi Hội của các đơn vị đào tạo. Tại đây, các tân sinh viên được tìm hiểu về tổ chức của đơn vị đào tạo, cử ban cán sự lớp, chi đoàn/chi hội lâm thời cùng những thông tin về chương trình đào tạo.
 
Tự hào là tân sinh viên Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông (Nguồn ảnh: JSC)
 
Tân sinh viên rất hào hứng với quyển passport quý giá dành riêng cho sinh viên Khoa Lịch sử (Nguồn ảnh: Khoa Lịch sử)
 
Tân sinh viên K68 Văn học và K68 Hán Nôm trong buổi sinh hoạt đầu khóa tại Khoa Văn học (Nguồn ảnh: Khoa Văn học)
Có ai đó đã nói: “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào...”, thì USSHer K68 ơi, các bạn đang được đằm mình trong những “cơn mưa rào” rạng rỡ với những năm tháng tuổi trẻ học tập, vui chơi và cống hiến hết mình tại ngôi trường thân yêu - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội! Chắc chắn rằng những ngày tháng “hội nhập” sẽ nhanh chóng đưa bạn vào nhịp sống mới đầy nhiệt huyết, đam mê và tình yêu trên mảnh đất “thanh xuân” tại VNU-USSH!

Tác giả: Thùy Dzung – USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây