Xúc động và tự hào: Lễ khai giảng Trường THPT Chuyên KHXH&NV

Thứ bảy - 05/09/2020 02:02
Sáng nay (5/9/2020), lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 của Trường THPT Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn (THPT Chuyên KHXH&NV) đã được tổ chức trọng thể tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Buổi lễ mang đến một không khí xúc động và tự hào cho các vị khách quý, các thầy cô giáo và 148 em học sinh khóa đầu của Chuyên KHXH&NV. Thật nhiều niềm tin và hy vọng đã được gửi gắm trong lễ khai giảng đầu tiên.
Xúc động và tự hào: Lễ khai giảng Trường THPT Chuyên KHXH&NV
Xúc động và tự hào: Lễ khai giảng Trường THPT Chuyên KHXH&NV

Năm học 2020-2021 có ý nghĩa đặc biệt với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn khi cách đây 75 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Đại học Văn khoa, tiền thân của Nhà trường; và cũng tròn một phần tư thế kỷ xây dựng và phát triển Trường với tư cách là thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm nay, Nhà trường đón lứa học sinh đầu tiên hệ THPT Chuyên KHXH&NV - những thành viên mới nhất của đại gia đình Nhân văn, đánh dấu sự mở rộng bậc/hệ đào tạo của Nhà trường.

148 học sinh khóa I của THPT Chuyên KHXH&NV trong lễ khai giảng đầu tiên diễn ra sáng nay (5/9/2020)

Ngày 09/10/2019, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ký quyết định thành lập Trường THPT Chuyên KHXH&NV, thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trường THPT Chuyên KHXH&NV là cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong hệ thống các trường THPT của Thành phố Hà Nội. Trường định hướng phát triển thành cơ sở giáo dục chất lượng cao, tiếp cận trình độ khu vực và quốc tế. Mục tiêu của Trường là góp phần phát hiện và đào tạo những học sinh có năng lực, năng khiếu nổi bật về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn thành những người có nền tảng kiến thức vững vàng; có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có lòng nhân ái, nhân văn; tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn, đáp ứng của yêu cầu hội nhập và phát triển của đất nước.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại lễ khai giảng

Tại lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường Chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn, PGS.TS Nguyễn Quang Liệu chúc mừng các em học sinh đã vượt qua kỳ thi tuyển sinh khó khăn để chính thức trở thành học sinh của Trường THPT Chuyên KHXH&NV. Thầy khẳng định: thi đỗ vào Trường THPT Chuyên KHXH&NV chắc chắn là sự kiêu hãnh của các em, niềm tự hào của gia đình và cũng là khởi đầu cho những hoài bão, một chân trời mới, một cuộc sống mới, một cách học mới: sáng tạo và nhân văn, thích ứng và nhân ái, tự lập và tự quyết. “Cảm ơn tất cả các em đã tin tưởng và lựa chọn ngôi trường này - nơi khắc sâu dấu ấn thời gian cho tương lai mới, nơi các em sẽ trải nghiệm những năm tháng đẹp đẽ nhất của tuổi học trò, nơi các em rèn đức, luyện tài và khởi đầu cho sự định hướng mục tiêu nghề nghiệp phù hợp nhất cho tương lai”.

PGS.TS Nguyễn Quang Liệu - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHXH&NV phát biểu

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV gửi đến các em học sinh Chuyên KHXH&NV thông điệp về niềm tin và hy vọng vào tương lai. Nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh đã trăn trở suy nghĩ và quyết định chọn Trường THPT Chuyên KHXHNV làm nơi học tập, rèn luyện và gửi gắm cả những hoài bão, ước mơ về công việc, sự nghiệp và cuộc sống trong tương lai. Sự gửi gắm này dựa trên lòng tin mạnh mẽ vào Nhà trường với kinh nghiệm và truyền thống 75 năm phát triển, với các mối quan hệ hợp tác rộng khắp trong nước và quốc tế, với chất lượng đào tạo và thương hiệu đã được xã hội thừa nhận. “Cùng nhau xây dựng lòng tin là cách tốt nhất để chúng ta biến ngôi trường này thành ngôi trường của niềm tin và hy vọng. Dù những năm tiếp theo sẽ là những năm gian khó nhất của cả gia đình, nhà trường và các em học sinh. Để tiếp tục, không có cách nào khác là phải tăng cường các biện pháp xây dựng lòng tin: phải chăm chú lắng nghe người khác chia sẻ, phải thành thật, phải minh bạch, phải chịu trách nhiệm và phải chứng minh được năng lực của mình với xã hội”.

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐHQGHN khẳng định việc thành lập Trường Chuyên KHXH&NV là dấu mốc hoàn thành cơ cấu đào tạo về KHXH&NV của ĐHQGHN. Trong gần một năm qua, sự kiện thành lập Trường THPT Chuyên đã thu hút sự quan tâm lớn của công luận và xã hội. Trong bối cảnh cuộc CMCN lần thứ 4 làm cho thế giới phẳng hơn, giống nhau hơn, mang mọi người đến gần nhau thì chính các giá trị văn hóa, xã hội - góc nghiên cứu và phản ánh của lĩnh vực KHXH&NV là các yếu tố tạo nên giá trị riêng của mỗi quốc gia, dân tộc.

Lãnh đạo ĐHQGHN bày tỏ kỳ vọng rằng lãnh đạo và giáo viên Trường THPT Chuyên KHXH&NV sẽ luôn đề cao công tác đảm bảo chất lượng, từ việc đáp ứng đầy đủ hệ thống học liệu hiện đại, hội nhập, đến thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn quốc tế. Nhà trường đã xác định chiến lược hỗ trợ các em học sinh nâng cao năng lực ngoại ngữ, phát triển kỹ năng mềm, vun đắp tư duy độc lập, hội nhập của công dân toàn cầu. ĐQHGHN cam kết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn nữa cho hệ thống các trường THPT Chuyên, đặc biệt là Trường THPT Chuyên KHXH&NV.

Thầy Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHXH&NV đánh trống khai giảng năm học mới

Học sinh Ngô Hà Linh - lớp 10 Chuyên Ngữ văn thay mặt các học sinh Trường THPT Chuyên KHXH&NV phát biểu cảm nghĩ: Tình yêu với các ngành KHXH&NV, niềm ngưỡng mộ với Trường ĐHKHXH&NV đã thôi thúc chúng em không ngừng cố gắng và học tập chăm chỉ để trở thành thành viên của đại gia đình nơi đây. Đặt chân vào Trường THPT Chuyên KHXH&NV là bước lên một chuyến bay đưa chúng em tới gần hơn với ước mơ của mình. Em xin cảm ơn các thầy cô đã cho chúng em cơ hội thành học sinh khóa đầu tiên của trường. Vinh dự làm người tiên phong không phải ai cũng có được. Chúng em sẽ được kế thừa và tiếp nối truyền thống của Trường, viết lên trang sử mới với những dòng đẹp đẽ nhất.

Học sinh Ngô Hà Linh - lớp 10 Chuyên Ngữ văn phát biểu cảm nghĩ

Tại lễ khai giảng, 05 thủ khoa được Nhà trường trao giấy khen gồm: Trần Phương Linh (Chuyên Ngữ văn), Đỗ Anh Thư (Chuyên Lịch sử), Nguyễn Thị Minh Hạnh (Chuyên Địa lý), Phạm Yến Nhi (Chất lượng cao 1), Nguyễn Thái Dương (Chất lượng cao 2).

(Video) Ngày khai giảng đặc biệt tại Trường THPT Chuyên KHXH&NV

Tác giả: Thanh Hà, Anh Văn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây