Hội thảo khoa học quốc tế "Hồi ức, ký ức, tài liệu lưu trữ về Việt Nam - giá trị nhân văn nhìn từ nhiều phía"

Thứ hai - 28/10/2019 05:54
Hội thảo khai mạc sáng nay (24/10) tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN. Đây là sự kiện phối hợp giữa Nhà trường, Đại học Aix Marseille (CH Pháp) và Trung tâm tư liệu về Việt Nam thuộc Đại học Texas-Tech (Hoa Kỳ) tổ chức.
Hội thảo khoa học quốc tế
Hội thảo khoa học quốc tế "Hồi ức, ký ức, tài liệu lưu trữ về Việt Nam - giá trị nhân văn nhìn từ nhiều phía"

Hội thảo có sự tham dự của nhiều học giả quốc tế đến từ Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nga, Ba Lan, Thụy sĩ, Trung Quốc... Hơn 60 tham luận tập trung vào 03 chủ đề chính:
- Những giá trị nhân văn từ hồi ức, ký ức và tài liệu lưu trữ về chiến tranh và hòa bình ở Việt Nam;
- Những giá trị nhân văn từ hồi ức, ký ức và tài liệu lưu trữ về kinh tế, xã hội Việt Nam;
- Những giá trị nhân văn từ hồi ức, ký ức và tài liệu lưu trữ về văn hóa, giáo dục, khoa học và lịch sử Việt Nam.
Ngoài ra, một số tham luận còn giới thiệu về các nguồn, các khối tài liệu lưu trữ ở Việt Nam và thế giới liên quan đến cả ba chủ đề trên.

Sử dụng cách tiếp cận nhân văn, các bài viết và các bài phát biểu đều tập trung vào các nguồn tư liệu phản ánh những số phận con người, những ký ức còn lại của lịch sử và bài học từ quá khứ dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.

Ngoài các học giả và nhân chứng lịch sử, hội thảo còn có sự góp mặt và trình bày tham luận của nhà báo Larry Berman - tác giả cuốn sách "Điệp viên hoàn hảo" về nhân vật tình báo huyền thoại của Việt Nam là Phạm Xuân Ẩn; nhà báo và nhiếp ảnh gia Ted Englemann - người có đóng góp quan trọng trong việc đưa bản sao cuốn nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm từ Hoa Kỳ về với gia đình tại Việt Nam.Bên lề hội thảo có sự kiện triển lãm ảnh chuyên đề "Hậu phương thời chiến" do Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, Bảo tàng Tuổi trẻ và Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN tổ chức.

Chùm ảnh tại hội thảo:

GS.TS Phạm Quang Minh - HIệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu chào mừng các nhà khoa học dự hội thảo

Các học giả quốc tế đến từ Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Nga, Ba Lan, Thụy sĩ, Trung Quốc...

GS. Ron Milam, đại diện Viện Hòa bình và Xung đột thuộc Đại học Công nghệ Texas (Hoa Kỳ) phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo.

Bà Nguyễn Phương Ngọc - đại diện Viện Nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Aix-Marseille phát biểu tại khai mạc hội thảo.

 

PGS.TS Vũ Thị Phụng (Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng) trình bày báo cáo đề dẫn tại phiên toàn thể.

 

GS. Larry Berman (Đại học California, Hoa Kỳ) trình bày báo cáo "Cuộc đời bí ẩn của Phạm Xuân Ẩn qua tài liệu lưu trữ và phỏng vấn" tại phiên toàn thể. Tham luận của ông cho thấy vai trò quan trọng của các tài liệu lưu trữ và ký ức của chính nhân vật đã giúp ông khắc họa lại chân dung của một trong những nhà báo, tình báo viên huyền thoại của Việt Nam.

TS. Ron Milam trình bày tham luận "Teaching theo Vieetnam War from the "Bottom up"" tại phiên toàn thể. Kết thúc bài tham luận, diễn giả chia sẻ: trước đây sinh viên của chúng tôi nghĩ đến Việt Nam là nghĩ đến chiến tranh - War, và chúng tôi hiện đang nỗ lực lan tỏa thông điệp "Vietnam is the country, not a war".

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây