Hội thảo và trình diễn hát Văn Việt Nam

Thứ sáu - 31/05/2019 04:01
Hội thảo và trình diễn hát Văn Việt Nam do Hội Cựu giáo chức Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN tổ chức ngày 29/5/2019 nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm thực hiện di chúc của Bác.
Hội thảo và trình diễn hát Văn Việt Nam
Hội thảo và trình diễn hát Văn Việt Nam

Phát biểu khai mạc sự kiện, GS.NGND Vũ Dương Ninh đưa không khí buổi buổi gặp mặt của các cựu giáo chức về những ngày tháng lịch sử huy hoàng của dân tộc: Chúng ta họp mặt trong những ngày cuối tháng 5 sôi nổi mà trước đó là quãng thời gian ghi dấu với những sự kiện lớn như: kỷ niệm chiến thắng thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế lao động 1/5, tiếp đấy là kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5. Và một sự kiện đặc biệt trong tháng 5 chính là kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá kiệt xuất, người đã lãnh đạo thành công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc đem lại độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân. Cũng trong dịp này, chúng ta cùng kỷ niệm 50 năm thực hiện bản di chúc thiêng liêng của Người với lời dặn dò cặn kẽ về việc chỉnh đốn Đảng và chăm lo đời sống nhân dân cùng muôn vàn tình thương yêu Người để lại cho đồng bào, đồng chí và các thế hệ sau này.

Sự kiện được tiếp nối với tiết mục văn nghệ nhiều cảm xúc của thế hệ trẻ Nhà trường với tiết mục “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”. Tiếp đó là các tiết mục trình diễn di sản văn hóa Chầu Văn của các nghệ sĩ chuyên nghiệp với những làn điệu dân ca đậm đà bản sắc: Làn điệu Chầu văn thờ, một số làn điệu Chầu văn lời thơ “Nhớ mẹ ta xưa” (Nguyễn Duy), Chân quê (Nguyễn Bính), Chầu văn Huế...

Buổi họp mặt khép lại trong âm hưởng hào hứng, sôi nổi của trích đoạn Giá đồng Cô Bé Thượng Ngàn do các nhà nghiên cứu thuyết trình và các nghệ sĩ đến từ Trung tâm văn hóa Lệ Thủy và Câu lạc bộ hò khoan Lệ Thủy (Quảng Bình) biểu diễn.

Sự  kiện không chỉ là cơ hội để những thầy cô của Hội cựu giáo chức gặp gỡ, thưởng thức các làn điệu hát Văn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc mà còn là cơ hội để những người trẻ tiếp xúc với loại hình nghệ thuật truyền thống, ý thức hơn trách nhiệm của bản thân trong việc gìn giữ và phát huy các di sản văn hóa dân tộc.

Tác giả: Truyền thông Ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây