Tin tức

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyên sinh viên biết sống cho những điều tốt đẹp

Thứ tư - 16/09/2015 06:19
Lễ khai giảng năm học 2015-2016 của Trường ĐHKHXH&NV khác biệt so với mọi năm khi buổi lễ chính diễn ra nhanh chóng để nhường chỗ cho một sự kiện được mong chờ nhất: giao lưu trực tiếp giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam với sinh viên Nhà trường xoay quanh chủ đề: “Nói về Nhân văn”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyên sinh viên biết sống cho những điều tốt đẹp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyên sinh viên biết sống cho những điều tốt đẹp

Những giá trị Nhân văn luôn xung quanh ta

Trước khi phát biểu, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dành nhiều thời gian lắng nghe chia sẻ của các bạn sinh viên. Phong thái giản dị, năng động và gần gũi của Phó Thủ tướng đã nhanh chóng giúp xoá đi khoảng cách giữa các bạn trẻ và nhà chính khách.

Với câu hỏi: bạn hiểu gì về Nhân văn, bạn sẽ làm gì để lan toả các giá trị Nhân văn trong cuộc sống, sinh viên Trường ĐHKHXH&NV đã chia sẻ những góc nhìn đa dạng và chân thật. 

Nguyễn Thị Thanh Hòa (sinh viên năm thứ 3, Khoa Du lịch học) cho rằng: một trong những hoạt động mang tính nhân văn đậm nét của sinh viên hiện nay là hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Những hoạt động này hướng đoàn viên thanh niên tới lối sống tốt đẹp, biết yêu thương và giúp đỡ mọi người.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao lưu với sinh viên

Cùng quan điểm này, Trần Đức Anh (sinh viên K60, Khoa Lịch sử) bày tỏ tình yêu và niềm tự hào khi được khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện, sát cánh cùng tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên thực hiện những chiến dịch tình nguyện hè đầy ý nghĩa.

Nguyễn Thảo Nguyên (sinh viên năm thứ hai, Khoa Xã hội học) phát biểu: bạn nhìn thấy những giá trị nhân văn của cuộc sống qua những hành động rất đỗi giản dị hàng ngày: sinh viên học tập chăm chỉ, không vi phạm quy chế, giữ gìn vệ sinh chung … Xa hơn, sinh viên cần có ý thức sử dụng những kiến thức đã học để làm tốt công việc sau khi ra trường, trực tiếp đóng góp sức mình vào việc xây dựng và phát triển đất nước.

Tự hào là sinh viên của một trường đại học giàu truyền thống, Nguyễn Khánh Toàn (sinh viên Khoa học quản lý) cho biết, bạn đã học được nhiều điều về tính nhân văn tại mái trường này hơn bất cứ nơi đâu. Đó là mái trường đã có hơn 1.300 thầy cô giáo và sinh viên trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, với những anh hùng liệt sĩ như Nguyễn Văn Thạc, Chu Cẩm Phong, Lê Anh Xuân… Và hiện tại, bạn thấy những gíá trị nhân văn lan toả trong cuộc sống qua chính tấm gương các thầy cô giáo đang hàng ngày tận tuỵ cống hiến trên giảng đường.

Phan Thị Ngọc (sinh viên K60, Khoa Đông phương học) là nữ sinh viên đến từ một xã nghèo tại tỉnh Lạng Sơn, giáp với biên giới Trung Quốc. Bạn mang đến câu chuyện cảm động về những vất vả ở vùng quê nghèo với những hủ tục mê tín, lạc hậu, sự hạn chế hiểu biết về xã hội, cuộc sống. May mắn được cử đi học ở trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, rồi trở thành tân sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV, Ngọc có cơ hội mở mang kiến thức và hiểu thêm nhiều giá trị sống tốt đẹp. Bạn tâm sự: trước ngã rẽ cuộc đời, tôi đã chọn Trường KHXH&NV, vì ngay từ tên gọi "Nhân văn" thiêng liêng đã gợi lên trong tôi niềm tin rằng tôi sẽ đem được những kiến thức hiện đại, tiên tiến và nhân văn về với làng bản của mình, để giúp đời sống của bố mẹ và người thân tốt đẹp hơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Hãy sống hết mình cho những điều tốt đẹp, và hãy biết quan tâm đến mọi người

Bên cạnh những góc nhìn tích cực, nhiều bạn trẻ cũng mạnh dạn trao đổi với Phó Thủ tướng về những lo lắng rất thật của mình về tương lai của ngành học KHXH&NV mà mình theo đuổi. Nguyễn Thu Hằng (sinh viên K60 ngành Quan hệ công chúng) hỏi: chúng em là sinh viên đang học tập tại trường, sau này khi tốt nghiệp rất muốn cống hiến sức lực cho đất nước, nhưng hiện nay có rất nhiều sinh viên ra trường nhưng không kiếm được việc làm, không được làm công việc đúng ngành. Vậy Nhà nước và Chính phủ có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này ?

Nguyễn Việt Phương (sinh viên K60, Khoa Triết học) phát biểu: em yêu thích các ngành học về văn hoá, lịch sử và nhân văn, nhưng hiện tại các ngành khoa học cơ bản dường nhưng không được xã hội ủng hộ? Nhiều người cho rằng các ngành học này khó kiếm việc làm, thu nhập không cao, không được xã hội coi trọng ? Việt Phương thẳng thắn đặt câu hỏi cho Phó Thủ tướng: lãnh đạo Chính phủ sẽ làm gì để giúp sinh viên của các ngành khoa học này có thêm niềm tin về ngành học của mình trong tương lai, rằng mình sẽ được trọng dụng và sống được bằng nghề?

Đồng cảm và chia sẻ với tâm tư của các bạn trẻ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: các bạn trẻ hôm nay giỏi hơn thế hệ đi trước rất nhiều và các bạn đã dám nói ra những điều mình trăn trở.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Tôi xin thưa với các bạn rằng hôm nay tôi đến đây với các bạn để nói  rằng, các ngành học mà các bạn đang theo đuổi và làm việc là vô cùng quan trọng”. Bởi vì một đất nước muốn phát triển thì cần có tiềm lực khoa học công nghệ mạnh. Nhưng liệu có phải chỉ cần mạnh về công nghệ, về những ngành khoa học ứng dụng là đủ ? Chúng ta có lịch sử nghìn năm hào hùng, chiến thắng thiên tai địch họa có phải chỉ nhờ công nghệ ? Nếu chỉ có phát triển kinh tế thì con người có hạnh phúc ? Phó Thủ tướng khuyên sinh viên hãy vững tin vào ngành học mà mình lựa chọn, bởi các ngành KHXH&NV hướng tới xây dựng những giá trị tốt đẹp, những cảm xúc, suy nghĩ tích cực, đó chính là nền tảng bền vững cho cuộc sống hạnh phúc.

Hãy sống hết mình cho những điều tốt đẹp!

Trước những lo lắng của sinh viên về việc làm, Phó Thủ tướng bày tỏ quan điểm: “Các bạn ơi, đừng già trước tuổi. Các bạn đã rất vất vả qua 12 năm ăn học để vào đại học. Hãy bước vào đó với tâm thế sống hết mình, học tập hết mình, “cháy” hết mình. Đừng so bì với người xung quanh. Hãy luôn tự hỏi mình học được gì từ thầy cô, bạn bè, sách vở và cuộc đời?”. Khi học hỏi không ngừng và cố gắng hết sức, tự nhiên ra trường bạn sẽ tìm được chỗ đứng trong xã hội.

Phó Thủ tướng chia sẻ: bản thân mình cũng đang hoàn toàn làm trái ngành, trái nghề. Ông học Khoa Tin học, Đại học Bách khoa, nhưng sau đó chuyển sang hoạt động ở mảng đối ngoại. Ông hài hước: "Tôi không hề được đào tạo để làm Phó Thủ tướng!". Bản thân ông sau khi ra trường 10 năm vẫn bị nhận xét là khả năng giao tiếp xã hội chưa tốt. Cho đến khi chuyển sang vị trí công tác mới, ông buộc phải thay đổi và học hỏi để trưởng thành.

Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: Đất nước chúng ta làm sao để giải quyết được vấn đề việc làm ? Kinh tế khó phát triển, có ít nhà đầu tư, ít nhà xưởng, không có nhà máy văn phòng thì làm sao có chỗ làm ? Chính phủ đương nhiên phải có đường lối chung để khuyến khích phát triển sản xuất, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư. Doanh nghiệp cộng đồng xã hội cũng vậy. Nhưng để một đất nước phát triển, cần sự tham gia của toàn xã hội. Mỗi cá nhân tham gia ở đúng cương vị của mình. Nếu tất cả chúng ta làm được những việc như vậy xã hội sẽ phát triển. Khi đó việc làm sẽ đến. Các ngành khoa học xã hội và nhân văn sẽ được coi trọng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khuyên các bạn sinh viên hãy biết sống vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Dù cuộc sống có những điều tốt đẹp và cả những điều không hay. Quan trọng là mỗi người cần không ngừng cố gắng và biết sống vì những người xung quanh. “Điều ý nghĩa nhất trong cuộc sống, đến lúc nào đó, các bạn sẽ hiểu được, đó là mang lại điều tốt đẹp cho những người xung quanh” - Phó Thủ tướng phát biểu.

Những điều tốt đẹp ấy có thể chỉ là một nụ cười, một cử quan tâm chân thành. Nếu làm được gì tốt cho mọi người xung quanh thì làm. Những việc mình làm có thể được nhìn nhận đúng hoặc không, thậm chí sẽ bị hiểu lầm nhưng không sao cả. Quan trọng là bạn làm việc với một động cơ tốt là vì người khác, vì cộng đồng và xã hội. Trao đi những điều tốt đẹp thì chúng ta cũng sẽ nhận lại được những điều tốt đẹp khác.

Với sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, Phó Thủ tướng đề nghị: ngoài việc học cho thật giỏi, nghiên cứu khoa học tốt, các bạn cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bằng hành động của mình góp phần nhân rộng và lan toả những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cuộc sống.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh - Hiệu trưởng Nhà trường tặng các công trình nghiên cứu khoa học tiêu biểu của cán bộ Nhà trường cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 

Tác giả: Thanh Hà; video: Đình Hậu - Trung Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây