Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo được tôn vinh thì lòng nhân ái càng phải được đề cao

Thứ bảy - 28/09/2019 06:08
Bài phát biểu của GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN tại lễ khai giảng năm học 2019-2020 sáng ngày 21/9/2019.
Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo được tôn vinh thì lòng nhân ái càng phải được đề cao
Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo được tôn vinh thì lòng nhân ái càng phải được đề cao

GS.TS Phạm Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN phát biểu tại lễ khai giảng

1. Hôm nay, chúng ta tổ chức Lễ khai giảng năm học 2019-2020 vào một ngày mùa thu tuyệt đẹp của Hà Nội. Nhưng trong mỗi chúng ta, nhất là các em sinh viên K64, chắc vẫn văng vẳng bên tai áng văn bất hủ của nhà văn Thanh Tịnh: “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường”.

Today, the University of Social Sciences and Humanities organizes the opening Ceremony for the academic year 2019-2020 on an exquisite autumn day in Hanoi. I believe that in your hearts, especially those of the students of QH-2019-X class, the eternal literary words composed by writer Thanh Tinh still resound: “Every year, whenever autumn comes, plenty of leaves fall on the streets and silver clouds appear in the sky, exciting my heart with the touching memories of the opening day of the school year.”

2. Trước hết, cho phép tôi thay mặt các giảng viên, nhân viên và các anh chị sinh viên năm trên gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến 2.200 tân sinh viên K64 của Nhà trường. Giờ đây, các em đã chính thức trở thành sinh viên của Trường ĐHKHXHNV, thành viên của ĐHQGHN, mới được tổ chức Times Higher Education xếp hạng 800 những trường đại học hàng đầu thế giới. Tôi cũng chân thành cảm ơn các em vì tình yêu mà các em đã dành cho Nhà trường.

Firstly, on behalf of the lecturers, staff and students of upper classes I would like to send my earnest congratulations to 2,200 new students of QH-2019-X class. Now you have officially become students of USSH, a member of VNU Hanoi, which was recently ranked by Times Higher Education among 800 top universities in the world. I also express my appreciations to you for the love you devote to the University.

GS. Phạm Quang Minh đánh trống khai giảng năm học mới 2019-2020

3.Kính thưa các vị khách quý, các cô các thầy và các em sinh viên yêu quý! Năm học 2018-2019 đi qua để lại những dấu ấn vô cùng đậm nét. Lần đầu tiên, Nhà trường đón chào các sinh viên của 4 chương trình đào tạo mới là Nhật Bản học, Báo chí chất lượng cao, Khoa học Quản lý chất lượng cao và Quản lý thông tin chất lượng cao. Lần đầu tiên các thầy cô của Trường công bố hơn 80 công trình trên các ấn phẩm quốc tế, trong đó có 22 công trình ở các tạp chí có chỉ số ảnh hưởng cao. Lần đầu tiên, các giảng đường của Nhà trường được điều hòa hóa. Lần đầu tiên, Căngtin - một không gian ẩm thực mới đẹp hơn, ngon hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn đã chính thức đi vào hoạt động. Đặc biệt, cũng là lần đầu tiên Phòng truyền thống của Nhà trường, một không gian văn hóa trong đó quá khứ hòa quyện với hiện tại gắn kết với tương lai thực sự là địa điểm mà bất cứ thành viên nào của Nhà trường cũng phải ghé thăm ít nhất một lần.

Dear distinguished guests, teachers and beloved students! The year 2018-2019 has passed with extremely memorable impressions. For the first time, the University welcomed students enrolling in four new programs: Japanese studies, advanced Journalism, advanced Management science and advanced Information management. The teachers of the University had over 80 academic works published in international journals, including 22 in journals of high impact factor. For the first time, all the classrooms of the University had air-conditioners installed. For the first time, a new canteen has been in operation – a more beautiful, convenient and friendly space with delicious cuisine. Especially, the Tradition room of the University has officially been established as a cultural space where the past intertwines with the present and the future, which is truly a location worth visiting at least once for any member of the University.

4. Kính thưa các vị khách quý, các cô, các thầy và các em sinh viên yêu quý! Trong số 2.200 tân sinh viên tựu trường hôm nay, Nhà trường đặc biệt vui mừng vì đã góp phần chắp cánh cho ước mơ trở thành sinh viên ngành Báo chí của em Trần Thị Hồng Ngọc, đến từ Nghệ An, trở thành hiện thực. Trong một hoàn cảnh vô cùng khó khăn tưởng chừng như không vượt qua được, em Ngọc vẫn kiên trì học tập để đỗ vào một trong những ngành có điểm số cao nhất của Trường. Chính tấm gương kiên trì, đam mê học tập của em đã truyền cảm hứng cho biết bao tấm lòng nhân ái khác, từ phóng viên báo Dân Trí, đến cô giáo công tác ở Ban Hợp tác Phát triển của ĐHQGHN, từ Bệnh viện ung bướu Nghệ An đến nhóm các anh chị của CLB Himalaya. Trên hành trình nhân ái này, em Ngọc không hề cô đơn mà luôn có những người bạn đồng hành. Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo được tôn vinh, thì lòng nhân ái lại càng phải được đề cao. Người ta có thể chế tạo ra những bộ óc siêu việt, nhưng không thể tạo ra được trái tim dù nhỏ bé. Trí tuệ nhân tạo có thể giải được những bài toán phức tạp tinh vi, nhưng không thể thay thế được tâm hồn. Trong thế giới cách mạng công nghiệp 4.0, đúng là IQ (Intelligence Quotient) - chỉ số thông minh và EQ (Emotional Quotient) - chỉ số cảm xúc, nhận biết, đánh giá là vô cùng quan trọng, nhưng hơn bao giờ hết, chúng ta lại cần đến LQ (Love Quotient) - chỉ số trắc ẩn, khả năng đặt mình vào góc nhìn của người khác, thứ mà máy móc không bao giờ có. LQ là một khái niệm chỉ số mới được Jack Ma, Daila Lama và Jeff Weiner đánh giá cao.

Dear distinguished guests, teachers and beloved students! Among the 2.200 new students attending today’s ceremony, the University is grateful for having helped Ms. Tran Thi Hong Ngoc from Nghe An realize her dream of becoming a student of Journalism. Despite extremely harsh conditions that seem almost unbearable, Ngoc has nevertheless persevered with her study to enroll in one the best majors of the University. Her exemplary patience and academic passion have inspired many other benevolent actions by other people, from the reporters of Dan Tri newspaper to the Director of the International Cooperation Office of VNU Hanoi, from the Nghe An Oncology Hospital to the members of the Himalaya Club. In this journey of compassion Ngoc is not lonely at all with all of her companions. In a world where artificial intelligence is glorified, compassion has to be all the more revered. Superior brains may be created but even small hearts cannot be. AI is able to solve complicated math problems but cannot replace the soul. In the world of 4.0 industrial revolution, it is true that IQ (Intelligence Quotient) and EQ (Emotional Quotient) are deemed especially important, but above all we need LQ (Love Quotient) – the compassion quotient, the ability to put oneself in others’ shoes, which machines can never achieve. LQ is a new concept highly rated by Jack Ma, the Dalai Lama and Jeff Weiner.

GS.TS Phạm Quang Minh và các thủ khoa đầu vào 2019

5. Cuối cùng, cho phép tôi gửi lời cám ơn chân thành đến Lãnh đạo ĐHQGHN vì sự chỉ đạo giúp đỡ thường xuyên, cảm ơn các ngài Đại sứ và phái đoàn ngoại giao vì sự hợp tác và tin cậy; cảm ơn đại diện các đối tác đã luôn hỗ trợ đồng hành: BIDV, Shinhan Bank, AEON Mall, Korea Foundation, Tập đoàn Danko, Phương Đông, Mỹ Sơn, Quỹ Đào Minh Quang, các doanh nghiệp Toto, Bảo Ninh và nhiều đơn vị khác; cảm ơn các cô các thầy giáo quốc tế và Việt Nam đã đóng góp thầm lặng mỗi ngày. Xin kính chúc các vị khách quý, các cô các thầy sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Chúc cho các em tân sinh viên K64 của Nhà trường không chỉ có IQ, EQ mà cả LQ. Chúc các em vững tin trên con đường mới, như Sheryl Sandberg - Giám đốc điều hành của Facebook đã chia sẻ trong cuốn sách nổi tiếng của cô “Phương án B” (xuất bản năm 2017), khi cô đã biết đứng lên, chia sẻ với mọi người, trong nỗi đau tuyệt vọng khi đột ngột mất đi người chồng yêu quý: rằng cuộc sống không bao giờ hoàn hảo, rằng chúng ta ai cũng phải sống với một phương án B nào đó, rằng phải luôn đối mặt với nghịch cảnh, phải rèn tính kiên cường, để tìm được niềm vui. Nếu làm được như vậy, các em đã góp phần thực hiện ước mơ của Bác Hồ là “Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc năm châu”. Trường Đại học KHXHNV cam kết đồng hành cùng các em. Chúc may mắn và thành công. Xin cảm ơn.

Finally, on the occasion of the new academic year I would like to thank the VNU leaders, VNU member universities, your excellency Ambassadors and the representatives of Diplomatic corps, our partners – the representatives of BIDV, Shinhan Bank, Korea Foundation, Danko Group, Phuong Dong Group, My Son Groups, AEON Mall, Dao Minh Quang Foundation, Toto Company, Bao Ninh Company and many others for your effective support and cooperation. My thanks also go to all international volunteer teachers and visiting professors, and Vietnamese lecturers for their steady endeavors. I would like to wish all of you good health, happiness and success. I hope all the new students of QH-2019-X class possess not only IQ, EQ, but also LQ. I hope you keep your confidence on the new road, as Sheryl Sandberg, Managing Director of Facebook, put it in her well-known book “Option B” (Alfred A. Knopf NY, 2017), despite her extreme pain for having lost her beloved husband: that life is not always perfect, that every one of us has to live with a certain Plan B, and that we all have to be facing adversity and building resilience to find joy. If so, you actually contribute to Ho Chi Minh’s will that “Vietnam shall stand abreast with big powers.” Our USSH commits to be by your side. Thank you for your attention.

GS. Phạm Quang Minh thay mặt Nhà trường nhận các suất học bổng mà các doanh nghiệp trao tặng cho sinh viên

http://ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/Video-10-su-kien-tieu-bieu-nam-hoc-2018-2019-1-490-19311

http://ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/10-su-kien-tieu-bieu-nam-hoc-2018-2019-1-490-19305

Tác giả: GS.TS Phạm Quang Minh. Ảnh: Ngọc Tùng, Phan Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây