Chuyến thực tập của sinh viên K62 Lịch sử đô thị tại Hải Phòng

Thứ bảy - 09/01/2021 20:59
Vừa qua, các sinh viên lớp K62 thuộc chuyên ngành Lịch sử Đô thị, Khoa Lịch sử tham gia chuyến đi thực tập tại Hải Phòng. Dưới đây là một số chia sẻ của bạn sinh viên Nguyễn Thị Thu Trang sau chuyến đi ý nghĩa này.

Ở Khoa Lịch sử bên cạnh những chuyên ngành truyền thống như “Lịch sử Việt Nam” hay “Lịch sử toàn cầu”, chuyên ngành “Lịch sử Đô thị” cũng là một trong số những lựa chọn phổ biến của sinh viên. Nếu là người yêu Khoa Lịch sử từ khi còn ngồi trên ghế trung học phổ thông, chắc hẳn bạn đã có cho mình những định hướng chuyên ngành ngay từ đầu. 

sv lịch sử

Thầy cô và đoàn thực tập K62 Lịch sử Đô thị tại Bảo tàng Hải Phòng

Một kỳ học của tôi với chuyên ngành tưởng chừng như rất mới đã trôi qua thật tốt đẹp. Và như bao chuyên ngành khác, chúng tôi sẽ phải cùng nhau trải qua một kỳ thực tập kéo dài 1 tuần. Đứng trước chuyến đi, tôi mang tâm trạng lo lắng pha lẫn với hồi hộp. Lo vì tôi đã quen sống một mình, tôi lo rằng cuộc sống tập thể sẽ khiến tôi khó hoà nhập và làm việc cùng với mọi người, hồi hộp vì tuy Hải Phòng – thành phố mà chúng tôi sẽ tới để thực tập – không phải là một địa điểm quá xa lạ, nhưng khi đi tới đó với tư cách một sinh viên thực tập, tôi không hình dung được điều gì đang đón chờ mình ở phía trước.

sv lịch sử

sv lịch sử

Hải Phòng trong mắt sinh viên Lịch sử Đô thị 

Hải Phòng vẫn hiện ra như một Hải Phòng mà tôi từng biết. Vẫn những dãy phố, những địa điểm nổi tiếng như nhà hát, bảo tàng,… mà tôi đã từng ghé qua trong quá khứ. Tôi đã nghĩ rằng, nếu chuyến thực tập này diễn ra tại một địa điểm nào đó khác mà tôi chưa từng đặt chân đến thì có lẽ tôi sẽ hào hứng hơn. Nhưng quả đúng như những gì người ta nói, khi góc độ tiếp cận của ta khác đi thì những thứ ta thu về cũng khác đi. Thay vì ngồi trong ô tô hay lướt qua khu phố bằng xe máy, chúng tôi khảo sát từng con phố bằng chính đôi chân của mình trong suốt chuyến thực tập. Tuy rằng điều đó khá khó đối với một người lười vận động như tôi, nhưng quả thực trải nghiệm của tôi với Hải Phòng thực sự thú vị, bổ ích.

sv lịch sử

Thầy cô và sinh viên K62 Lịch sử Đô thị tại Nhà hát lớn Hải Phòng

Tôi đứng lại quan sát những tòa nhà lâu hơn, tỉ mỉ hơn. Tôi len lỏi vào những con ngõ nhỏ, vào những khu tập thể cũ mà trước đây mắt chưa từng ngó. Mỗi khi đến một ngôi nhà hay một tòa biệt thự nào đó, thầy cô tôi đều đứng lại, thuyết trình kỹ đến từng viên gạch. Tôi mới nhận ra rằng lịch sử không chỉ nằm trong những công trình đồ sộ hay những di tích được bảo quản trong lớp kính của bảo tàng, mà ngay cả những căn nhà nhỏ hẹp cũng mang trong mình lịch sử. Qua những gì được chứng kiến cộng thêm lời giải thích cặn kẽ của thầy cô, tôi cảm thấy đô thị cổ Hải Phòng như hiện ra trước mắt. Cảm giác như tôi đang lạc trong dòng chảy của lịch sử, một cách tự nguyện và đầy hứng thú.

sv lịch sử

sv lịch sử

Sinh viên K62 Lịch sử Đô thị làm việc tại bảo tàng Hải Phòng

Bên cạnh những chuyến đi điền dã tại các khu phố, tôi cũng được gặp gỡ các chuyên gia chỉ nghiên cứu chuyên sâu về Hải Phòng. Bạn có thể tưởng tượng một người dành cả đời mình nghiên cứu về Hải Phòng sẽ có thể kể cho bạn nghe những câu chuyện như thế nào? Tôi sẽ để cho bạn tưởng tượng tiếp, hãy coi như đó là một lời mời gọi bạn đến với chuyên ngành của tôi.

Một điểm không thể thiếu trong những chuyến thực tập chính là cuộc sống tập thể với những con người dễ gần và thân thiện. Tôi từ một người tỏ ra e dè với cuộc sống tập thể trước chuyến đi. Vậy mà cứ khi mỗi ngày của chuyến thực tập trôi qua, tình cảm của tôi với lớp chuyên ngành ngày một thân thiết. Chúng tôi ngày một hiểu nhau hơn, thân nhau hơn. Hơn ai hết, tôi biết rằng thứ tình cảm tôi đang có rất hiếm thấy tại môi trường đại học. Vì vậy, tôi càng cảm thấy sự lựa chọn của mình là đúng đắn và càng thêm yêu chuyên ngành Lịch sử Đô thị hơn.

Đó là câu chuyện của tôi về Hải Phòng dưới góc nhìn của một sinh viên nghiên cứu đô thị. Mai sau tôi có thể sẽ quay lại Hải Phòng nhiều lần, có thể tôi sẽ trở thành một nhà đô thị học thành công. Những cảm xúc chuyến đi này đem lại cho tôi chắc chắn là độc nhất và không thể trải nghiệm lại dù có dùng cách gì đi nữa. Đó đã và sẽ luôn là một trải nghiệm mà tôi chẳng thể nào quên dù dòng chảy thời gian có bào mòn ký ức. Các bạn học sinh sinh viên ạ, tôi biết rằng hầu hết các bạn vào Khoa Lịch sử đều đã có định hướng cho riêng mình, và có lẽ các bạn chưa nghe đến chuyên ngành Lịch sử Đô thị bao giờ. Nhưng nếu các bạn cũng là một kẻ vô hướng như tôi đã từng, và sau khi bỏ thời gian đọc những dòng của tôi thì một cảm xúc gì đó cũng đã nhen nhóm lên trong lòng các bạn, thì sao các bạn không cho chuyên ngành này một cơ hội nhỉ?

Tác giả: Thu Trang (K62 Khoa Lịch sử)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây