Toạ đàm "Điện ảnh hiện thực hay sự mô phỏng đời sống"

Thứ hai - 21/09/2020 04:56
Ngày 18/9, CLB Điện ảnh (Khoa Văn học) và Không gian văn hóa Mzung Space đã phối hợp với ekip phim “Ròm” tổ chức buổi tọa đàm "Điện ảnh hiện thực hay sự mô phỏng đời sống" tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

Buổi tọa đàm có sự góp mặt của đạo diễn Trần Thanh Huy, rapper Wowy và các giảng viên của Bộ môn Nghệ thuật học, Khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cùng với đông đảo khán giả yêu điện ảnh tại Hà Nội.

Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Hoàng Cẩm Giang, thay mặt cho Bộ môn Nghệ thuật học chia sẻ: “Bên cạnh những đạo diễn độc lập đã khẳng định tài năng và phong cách như Síu Phạm, Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp, Nguyễn Trinh Thi…, thì thế hệ trẻ hơn như Phạm Ngọc Lân, Trần Bảo, Nguyễn Lê Hoàng Việt, Trần Thanh Huy… đã thổi một luồng gió mới cho điện ảnh Việt Nam đương đại. Tin "Ròm" giành được giải tại LHP Busan không chỉ là tin vui của riêng giới làm phim hay của một mình đạo diễn mà còn với toàn bộ giới nghiên cứu học thuật về điện ảnh như chúng tôi và toàn bộ khán giả yêu điện ảnh tại Việt Nam. Tôi xin trân trọng cảm ơn những nhà làm phim như Trần Thanh Huy đã mang đến một thứ điện ảnh không chỉ đơn thuần là “phản ánh thực tại” - điều mà báo chí vốn đã làm rất tốt - mà còn truy tầm, phát hiện ra những vẻ đẹp ẩn giấu phía sau bùn lầy, bụi đất, phía sau những nhọc nhằn và bẽ bàng”

Tiếp nối chủ đề hiện thực và mô phỏng đời sống trong điện ảnh, đạo diễn Trần Thanh Huy cho rằng: "Phim là đời mà đời cũng là phim. Chúng ta không thể mang hoàn toàn một cuộc sống thật lên trên màn ảnh, mà lúc nào cũng cần phải thông qua xử lý. Xử lý ở đây là ta phải làm sao kết hợp tâm hồn của những người nghệ sĩ và chất liệu cuộc sống để tạo nên một bộ phim".

Cũng theo đạo diễn Trần Thanh Huy, chất liệu cuộc sống trong "Ròm" đến từ những người nghệ sĩ đường phố. Để có thể dựng nên một bối cảnh chân thực nhất, đội ngũ làm phim đã phải đi nghiên cứu, trải nghiệm thực tế cuộc sống bên ngoài để từ đó mang những điều đó lên phim, tạo nên hơi thở riêng nhất. Một chất liệu của cuộc sống khác mà Trần Thanh Huy nhận được đến từ mối lương duyên của đạo diễn với bài nhạc "Chạy" của Wowy: "Bài hát có những chất liệu của cuộc sống, chất liệu của Sài Gòn. Nó chứa đựng những câu từ rất mộc mạc, chân thật và tất cả tới từ những người nghệ sĩ đường phố mà ở đây là anh Wowy".

Đạo diễn Trần Thanh Huy

Đặc biệt tại buổi tọa đàm, Wowy đã bật mí một vài nét về nhân vật trong phim của mình: "Vai diễn của mình đóng vai trò như một mắt xích kết nối tất cả những gì diễn ra trong phim và sẽ là một vai diễn quan trọng".

Buổi tọa đàm đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả tham dự. Đạo diễn Trần Thanh Huy mong rằng thông qua hành trình của "Ròm" và những thành quả mà phim đã đạt được tính đến thời điểm hiện tại, những người làm phim trẻ tại Việt Nam sẽ được tiếp thêm phần nào niềm tin, để trong tương lai, nền điện ảnh Việt Nam có thể cho ra đời nhiều tác phẩm chất lượng hơn nữa.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây