Mời viết bài cho hội thảo về những vấn đề cơ bản, cấp bách về dân tộc thiểu số khu vực Đông Á, Đông Nam Á

Thứ hai - 03/07/2017 04:04
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, vấn đề dân tộc thiểu số (DTTS) ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á đang có những diễn biến mới, phức tạp và khó lường. Do vậy, nghiên cứu chỉ ra những vấn đề cơ bản, cấp bách về DTTS trong khu vực Đông Á, Đông Nam Á và ảnh hưởng của nó đối với Việt Nam là một nội dung quan trọng cần được giới khoa học quan tâm. Hội thảo "Những vấn đề cơ bản, cấp bách về dân tộc thiểu số ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á hiện nay và những tác động đến Việt Nam" do Trường ĐHKHXH&NV tổ chức nhằm trong thời gian tới nhằm giúp các cơ quan quản lý có luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định, đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách đối với DTTS trong giai đoạn tiếp theo.

1. Nội dung: Hội thảo tập trung thảo luận những vấn đề chính sau:

 (1) Nhận diện và đánh giá những vấn đề cơ bản về dân tộc thiểu số ở khu vực Đông Á,Đông Nam Á hiện nay: Xung đột tộc người; Vấn đề ly khai; Vấn đề đảm bảo quyền tham chính, quyền con người của đồng bào DTTS; Vấn đề đất đai của các cộng đồng DTTS; Vấn đề văn hóa và biến đổi văn hóa của đồng bào DTTS; Vấn đề tôn giáo, v.v.

(2) Nhận diện và đánh giá những vấn đề vừa cơ bản và vừa cấp bách về dân tộc thiểu số ở khu vực Đông Á, Đông Nam Á hiện nay: Vấn đề kỳ thị dân tộc; Vấn đề an ninh - quốc phòng, tệ nạn xã hội, tội phạm; Vấn đề bất bình đẳng xã hội trong trong quá trình phát triển của cộng đồng DTTS; Vấn đề đồng hóa dân tộc; Vấn đề di dân/ Di cư; Vấn đề quan hệ dân tộc xuyên quốc gia; Vấn đề an ninh phi truyền thống vùng DTTS; Vấn đề phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội vùng DTTS (việc làm, nghèo đói, giáo dục, y tế, môi trường), v.v.

(3) Tác động của những vấn đề trên đối với Việt Nam: Nội dung tác động, phương thức tác động, chủ thể - đối tượng tác động, v.v.

2. Ngôn ngữ: Tiếng Việt.

3. Thời gian: Dự kiến vào cuối tháng 9 năm 2017.

4. Địa điểm: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

5. Một số thông tin cần lưu ý:

- Từ ngày 01/7/ đến ngày 20/7/2017: Gửi tên bài và tóm tắt báo cáo (200 từ)

- Từ 20/8 đến ngày 05/9/2017: Nộp báo cáo toàn văn cho Ban tổ chức (khoảng từ 10-20 trang A4, font chữ Times New Roman, bảng mã Unicode, cỡ chữ 13).

Địa chỉ email nhận bài: hoithaoctdtts@gmail.com;

Liên hệ để biết thêm chi tiết: TS Nguyễn Văn Chiều – Ban tổ chức, Phòng 704 Nhà E, Trường ĐHKHXH&NV Điện thoại: 0912357097.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây