Tin tức

Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách

Thứ ba - 30/03/2010 11:23
Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách
Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách
Thành lập năm 2007, Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách là một đơn vị nghiên cứu và đào tạo trực thuộc Trường Đại học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trung tâm là tổ chức có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng. Trung tâm hoạt động trên nguyên tắc tự trang trải, chịu sự quản lý tài chính của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và tổ chức các hoạt động phù hợp với các nguyên tắc của các tổ chức R&D trong các trường đại học.

Cơ cấu tổ chức

Bộ máy tổ chức của Trung tâm bao gồm:
  • Giám đốc và các Phó Giám đốc
  • Hội đồng khoa học
  • Ban thư ký
  • Các bộ phận chuyên môn và nghiệp vụ
Ban Giám đốc
  • Giám đốc: PGS.TS Vũ Cao Đàm ĐT: 0913.202.672; Email: vcd.precen@gmail.com
  • Phó Giám đốc: ThS Đào Thanh Trường ĐT: 0913.016.429; Email: truongdt@vnu.edu.vn
Đội ngũ cán bộ nghiệp vụ gồm 3 người:
  1. Lê Thu Hương, Cử nhân
  2. Vũ Thị Cẩm Thanh, Cử nhân
  3. Vũ Hải Trang, Cử nhân
Ngoài ra, Trung tâm còn có đội ngũ các nhà nghiên cứu cơ hữu và kiêm nhiệm trong và ngoài Trường. Họ là những chuyên gia có kĩ năng, kinh nghiệm và thâm niên hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và phân tích chính sách, đến từ Viện Xã hội học, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, Viện Khoa học Xã hội, các Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách của các bộ…

Chức năng, nhiệm vụ

Trung tâm có các chức năng nghiên cứu, đào tạo và tư vấn về những vấn đề liên quan đến chính sách và phân tích chính sách, bao gồm:
  • Nghiên cứu về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong khoa học chính sách và chuẩn bị các quyết định chính sách, kỹ thuật phân tích và hoạch định chính sách thuộc các tầm hạn quản lý khác nhau.
  • Triển khai các nghiên cứu mang tính chất thực nghiệm về phương pháp phân tích và hoạch định chính sách trong sự phối hợp hoạt động với các Viện, Trung Tâm và các tổ chức có liên quan khác.
  • Thông tin, tư vấn về các vấn đề của quá trình phân tích và hoạch định chính sách.
  • Thiết kế và xây dựng các chương trình hội thảo chuyên đề trong nước và quốc tế, mở rộng mạng lưới tư vấn và hợp tác trong phân tích và hoạch định lộ trình chính sách.
  • Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ, các khóa tập huấn ngắn hạn về phân tích chính sách và chuẩn bị các quyết định chính sách.
  • Dịch và công bố các ấn phẩm về nghiên cứu chính sách hoặc các chương trình, chiến lược, mô hình quản lý, kinh nghiệm hoạch định và vận hành chính sách ở mọi cấp độ và các dạng tổ chức.
  • Thiết kế các chương trình đào tạo ngắn hạn cho đối tượng là các cán bộ quản lý nhà nước, các nhà quản lý trong các tổ chức tư nhân, những người có nhu cầu phát triển năng lực tổ chức thông qua các quyết định chính sách.

Phương thức hoạt động

Hoạt động của trung tâm được thực hiện qua các hình thức:
  • Nhiệm vụ do cấp trên giao hoặc đặt hàng từ các tổ chức chính phủ
  • Hợp đồng với các đối tác trong nước hoặc ngoài nước
  • Kế hoạch nghiên cứu và đào tạo hằng năm của Trung tâm

Hoạt động hợp tác

Trong xu thế hội nhập toàn cầu và đa dạng hóa mạng lưới hợp tác hiện nay, chiến lược phát triển của trung tâm đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy và mở rộng các dạng liên kết, phối hợp hoạt động có tính bền vững về các nội dung nghiên cứu và phân tích chính sách. Trung tâm có quan hệ hợp tác với các tổ chức nghiên cứu và đào tạo, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ trong và ngoài nước. Trung tâm thiết lập các quan hệ song phương hoặc đa phương trong các hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Đồng thời, Trung tâm có quan hệ chuyên gia với các đối tác nước ngoài, thực hiện việc phối hợp đào tạo với nước ngoài như trao đổi thực tập sinh, học viên cao học, nghiên cứu sinh.

Định hướng phát triển

  • Đẩy mạnh phát triển năng lực nội tại trong nghiên cứu và phân tích chính sách, đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực KH&CN, và Giáo dục đào tạo.
  • Trên nền tảng các kết quả của nghiên cứu và phân tích chính sách, Trung tâm định hướng trở thành địa chỉ tư vấn chính sách tin cậy cho các tổ chức trong và ngoài nước về lộ trình hay kinh nghiệm hoạch định chính sách ở các cấp quản lý.
  • Tiếp tục tiến hành các Khóa đào tạo ngắn hạn cho các tổ chức, các cá nhân có nhu cầu mở rộng và phát triển năng lực chính sách, cải thiện kĩ năng ra quyết định, đẩy mạnh khả năng thích ứng của chính sách trong giai đoạn toàn cầu hóa…
  • Xúc tiến việc thiết kế và xây dựng các chương trình đào tạo dài hạn, đưa Trung tâm trở thành một Đơn vị/ Cơ sở đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội trong việc hoàn thiện chiến lược, chương trình phát triển, chính sách hoạt động của các tổ chức từ vi mô đến vĩ mô.
  • Không ngừng mở rộng mạng lưới liên kết với các đối tác trong và ngoài nước nhằm trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ tri thức trong lĩnh vực Khoa học chính sách từ khía cạnh đặc thù của Việt Nam.

Một số hoạt động đã thực hiện

Trong khuôn khổ lĩnh vực hoạt động, Trung tâm tổ chức các hoạt động phối hợp đào tạo, đào tạo nghiệp vụ và bồi dưỡng kiến thức về những vấn đề liên quan đến chính sách như tổ chức các khoá đào tạo, các khoá tập huấn ngắn hạn, khoá sandwich về phân tích chính sách, kỹ năng hoạch định chính sách, nghiên cứu chính sách,… Các hội thảo quốc tế đã tổ chức
  1. Hội thảo “Chính sách về nghiên cứu và đào tạo”, Hà Nội, 2003.
  2. Hội thảo “Khía cạnh văn hóa của hoạch định chính sách” tổ chức tại Hà Nội, 2003.
  3. Hội thảo “Các giá trị xã hội chủ nghĩa trong chính sách khoa học và giáo dục” tổ chức tại Hà Nội, 2004.
  4. Hội thảo “Chính sách khoa học và giáo dục ở Việt Nam trong thời kỳ Đổi mới”, Hà Nội, Dec 2004.
  5. Hội thảo “Chính sách đào tạo và nghiên cứu trong giai đoạn chuyển đổi của Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội, tháng 12 năm 2005
  6. “Trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu và hoạch định chính sách tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập”, Hà Nội, 2008
Các khóa tập huấn chính sách
  1. Tổ chức 01 lớp tập huấn về “Kỹ năng hoạch định và Phân tích Chính sách” cho các cán bộ hoạch định chính sách cấp cơ sở tại Tam Đảo tháng năm 2007 (Trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm NC&PTCS với Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN)
  2. Tham gia giảng bài cho 01 khóa tập huấn về Kỹ năng Phân tích Chính sách cho đối tượng là ủy viên Hội đồng Nhân dân tỉnh Pleiku tháng 9 năm 2007
  3. Tổ chức 01 khóa tập huấn về Kỹ năng Phân tích Chính sách cho đối tượng là giảng viên, nghiên cứu viên, các Viện nghiên cứu về chính sách tại Thành phố Huế tháng 9 năm 2007
  4. Tổ chức 01 khóa tập huấn về Kỹ năng nghiên cứu khoa học cho giảng viên Đại học Nông Lâm Huế tháng 11 năm 2007
  5. Triển khai 01 chương trình tập huấn về Kỹ năng phân tích và hoạch định chính sách cho đối tượng là các cán bộ của UBND, HĐND, Đảng ủy tỉnh Phú Thọ tháng 9 năm 2008.
  6. Tổ chức 01 khóa tập huấn về Kỹ năng phân tích và hoạch định chính sách cho đối tượng là các chuyên viên hành chính nhà nước của Hà Nội tháng 10 năm 2008.
Một số hoạt động hợp tác quốc tế đang triển khai Trung tâm có mối quan hệ song phương, hợp tác gắn bó với một số tổ chức quốc tế như Viện Rosa Luxemburg (Đức), Trung tâm Nghiên cứu Úc-Hàn (Australia) về những vấn đề chính sách, cùng phối hợp các tổ chức này nhằm tiến hành nghiên cứu thực hiện các dự án liên quan đến nghiên cứu và phân tích chính sách trên nhiều mặt khác nhau, góp phần với các ngành, các cấp xây dựng, phân tích và hoạch định các chính sách cụ thể của mình, phục vụ cho công cuộc xây dựng đất nước và sự nghiệp phát triển.
  • Triển khai kết quả Dự án Rosa Luxemburg về nghiên cứu chính sách do Cộng hòa Liên Bang Đức tài trợ từ 2002;
  • Phối hợp thực hiện Dự án “Hệ thống chính phủ: Nghiên cứu so sánh hệ thống chính quyền của Hàn Quốc với các quốc gia Đông Nam Á chính” do Trung tâm Nghiên cứu Úc –Hàn (KAREC), Australia tài trợ.
  • Hợp tác với Khoa Quản lý tác nghiệp của trường Đại Học Copenhagen Business University (Prof. Jan Annerstedt) trong định hướng xây dựng chương trình hợp tác đào tạo chuyên viên nghiên cứu.
  • Một số hoạt động khác:
    • Phối hợp tổ chức và hỗ trợ cho Đoàn TNCS HCM Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức 01 tọa đàm về “Logíc trong NCKH và kinh nghiệm để có một xuất bản phẩm mang tính quốc tế”cho cán bộ trẻ Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN tháng 11 năm 2007
    • Hỗ trợ cho sinh viên Khoa Khoa học quản lý tổ chức 02 Hội nghị Khoa học sinh viên: (1) Summer Symposium of Student: Managers tháng 8 năm 2007 (2) Winter Symposium of Student: Managers tháng 12 năm 2007
    • Hỗ trợ cho Câu lạc bộ Nhà Quản lý Trẻ của Khoa Khoa học quản lý tổ chức Triển lãm sách về quản lý tháng 11-12 năm 2007
    • Hỗ trợ buổi triển lãm sách giới thiệu các nghiên cứu về Khoa học chính sách và Phân tích chính sách KH&CN, chính sách giáo dục của Việt Nam của PGS.TS Vũ Cao Đàm.
    • Triển khai biên soạn và biên dịch các tài liệu về Khoa học quản lý, khoa học chính sách, kỹ năng ra quyết định…

    Liên hệ

    Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích chính sách
    • Trụ sở: P208 nhà D, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - số 336 Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.
    • Điện thoại: (844) 5587547
    • Fax: (844) 5587547
    • Email: cepsta.ussh@vnu.edu.vn
    • Box: 610, Bưu cục Bờ hồ Hà Nội

    Tác giả: admin

    Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

    Click để đánh giá bài viết
    Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây