TTLA: Đảng lãnh đạo sự nghiệp giáo dục phổ thông miền Bắc (1954-1975)

Thứ sáu - 01/12/2017 00:19

    THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Phạm Nguyên Phương   

2. Giới tính: Nam

3. Ngày sinh: 16-11-1975                                                

4. Nơi sinh: Thái Bình

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2999/2013/QĐ-ĐHKHXH&NV-SĐH, ngày 30 tháng 12 năm 2013

6. Các thay đổi trong quá trình  đào tạo:  Bổ sung giáo viên hướng dẫn 2: PGS.TS. Vũ Quang Hiển, Quyết định số 2356/QĐ-XHNV ngày 20 tháng 9 năm 2016.

7. Tên đề tài luận án: Đảng lãnh đạo sự nghiệp giáo dục phổ thông miền Bắc (1954-1975)

8. Chuyên ngành: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam              Mã số: 62.22.03.15

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.NGND. Lê Mậu Hãn, PGS.TS. Vũ Quang Hiển

10.Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án chỉ rõ các yếu tố tác động đến quá trình lãnh đạo phát triển GDPT ở miền Bắc của Đảng (1954-1975), như: bối cảnh lịch sử; điều kiện kinh tế, xã hội; thực trạng của GDPT trước năm 1954 và yêu cầu đặt ra;

Luận án trình bày một cách hệ thống quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng trong phát triển GDPT ở miền Bắc (1954-1975) đồng thời mô tả, làm rõ quá trình chỉ đạo thực hiện trên thực tiễn qua hai giai đoạn nghiên cứu: 1954-1964 và 1965-1975.

Luận án đưa ra những so sánh và luận giải sự khác biệt trong việc đề ra đường lối chủ trương, sự chuyển hướng trong chỉ đạo của Đảng về phát triển GDPT ở miền Bắc qua 2 giai đoạn nghiên cứu (1954-1964, 1965-1975) của thời kỳ 1954-1975 và so sánh thời kỳ 1954-1975 với thời kỳ trước đó.

Luận án nhận xét, đánh giá về những ưu điểm cũng như những hạn chế của Đảng trong các chủ trương, chính sách, trong việc nhận thức, chỉ đạo sự nghiệp GDPT ở miền Bắc (1954-1975) cũng như đối với toàn bộ công cuộc đổi mới giáo dục, công cuộc xây dựng nước nhà.

Luận án rút ra một số kinh nghiệm lịch sử từ quá trình lãnh đạo của Đảng trong phát triển GDPT ở miền Bắc (1954-1975) góp phần phục vụ sự nghiệp xây dựng và đổi mới toàn diện nền giáo dục Việt Nam hiện nay.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Phục vụ cho việc nghiên cứu và giảng dạy môn Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam ở các trường Đại học và Cao đẳng.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Đảng lãnh đạo công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông ở Việt Nam  hiện nay

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

13.1.  Phạm Nguyên Phương (2013), “Chủ tịch Hồ Chí Minh với việc thiết lập nền giáo dục dân tộc, dân chủ ở Việt Nam (1945-1946)”, Tạp chí Lịch sử Đảng (269), tr.43-47.

13.2.  Phạm Nguyên Phương (2016), “Đảng lãnh đạo sự nghiệp giáo dục phổ thông ở miền Bắc, Việt Nam giai đoạn 1965-1975”, Tạp chí Giáo dục Lý luận (247), tr.78-81.

13.3.  Phạm Nguyên Phương (2016), “Quan điểm của Đảng về dựa vào dân phát triển giáo dục phổ thông ở miền Bắc thời kỳ 1954-1975”, Tạp chí Lịch sử Đảng (307), tr.43-48.

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Pham Nguyen Phuong                                2. Sex: male

3. Date of birth: November 16, 1975                               4. Place of birth: Thai Binh

5. Admission decision number: 2999/2013/QĐ-ĐHKHXH&NV-SĐH dated December 30, 2013

6. Changes in academic process: additional instructor 2: Associate Professor, PhD Vu Quang Hien, Decision No. 2356 /QD-XHNV dated September 20, 2016

7.  Official thesis title:"Party leadership career Northern educational (1954-1975)"

8. Major: History of Communist Party of Vietnam          Code: 62.22.03.15

9. Supervisors: Associate professor, National teacher Le Mau Han, Associate Professor, PhD Vu Quang Hien

10. Summary of the new findings of the thesis:

- The thesis specifies the factors affecting the process of leadership development of general education in the north of the Party (1954-1975), including the historical context; social and economic conditions; the status of general education before 1954 and set requirements

- The thesis presents a systematic point of view, the policy, the party line in the general education development in the North (1954-1975) also described, to clarify the process of directing the implementation in practice through two research phases: 1954-1964 and 1965-1975.

- Thesis making comparisons and differences in the interpretation of the policy guidelines set out, the shift in the direction of the Party in the development of school education in the North through phase 2 study (from 1954 to 1964, 1965-1975) in the period 1954-1975 and 1954-1975 periods comparable with previous periods.

- The thesis reviews, an assessment of the strengths and limitations of the Party in the guidelines and policies, in the awareness and directing career school education in the North (1954-1975) as well as for the whole of the education reform, the building of our country.

- The thesis draws some historical experience from the Party's leadership in the development of school education in the North (1954-1975) contributing to the construction and comprehensive renovation of education Vietnam The current.

11. Practical applicability, if any:

It serves the research and teaching of the Communist Party of Vietnam's Revolutionary way in Universities and Colleges.

12. Further research directions, if any:

The Party leads the reform of general education in Vietnam today.

13. Thesis-related publications:

13.1.  Pham Nguyen Phuong (2013), "President Ho Chi Minh with the establishment of national education and democracy in Vietnam (1945-1946)", Journal of Party History (269), pp.43-47.

13.2.  Pham Nguyen Phuong (2016), "The Party leading the cause of general education in the North, Vietnam during 1965-1975", Journal of Theoretical Education (247), pp. 78-81

13.3.  Pham Nguyen Phuong (2016), "The Party's Perspective on People Based on the Development of General Education in the North of 1954-1975", Journal of Party History (307), pp.43-48.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây