TTLA: Tác động của chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học để thúc đẩy hình thành đại học nghiên cứu (Nghiên cứu trường hợp Đại học Thái Nguyên)

Thứ sáu - 30/03/2018 00:25

   THÔNG TIN VỀ LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên nghiên cứu sinh: Trần Thị Hồng

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 15/12/1983

4. Nơi sinh: Tuyên Quang

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 2999/2013/QĐ-XHNV-SĐH, ngày 30 tháng 12 năm 2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn thời gian học tập (8 tháng) theo Quyết định số 4619/QD-XHNV ngày 29 /12 /2016 của Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội; Điều chỉnh tên đề tài Luận án theo các quyết định; Quyết định số 1217/QĐ-SĐH ngày 22/5/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội về điều chỉnh tên đề tài luận án tiến sĩ và Quyết định số 2442/QĐ-SĐH ngày 04/10/2017 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội về điều chỉnh tên đề tài luận án tiến sĩ.

7. Tên đề tài luận án: Tác động của chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động khoa học và công nghệ trong các trường đại học để thúc đẩy hình thành đại học nghiên cứu (Nghiên cứu trường hợp Đại học Thái Nguyên).

8. Chuyên ngành: Quản lý Khoa học và Công nghệ                        Mã số: Đào tạo thí điểm

9. Cán bộ hướng dẫn: PGS.TS Phạm Xuân Hằng

10. Tóm tắt kết quả mới của luận án:

Về khía cạnh lý thuyết, Luận án đưa ra được định nghĩa tự chủ, tự chịu trách nhiệm về khoa học và công nghệ; định nghĩa đại học nghiên cứu, theo đó tự chủ về khoa học và công nghệ được hiểu là tự xác định nhiệm vụ nghiên cứu, còn tự chịu trách nhiệm về khoa học và công nghệ được hiểu là tự đánh giá, tự giám sát việc thực hiện hoạt động khoa học và công nghệ, sẵn sàng công khai hóa với cơ quan có thẩm quyền về tất cả các kết quả hoạt động khoa học và công nghệ; còn đại học nghiên cứu là nơi tập trung chủ yếu vào hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo và phổ biến tri thức trong các lĩnh vực then chốt của mình. Giảng dạy, đào tạo trên nền tảng nghiên cứu. Luận án đã làm rõ về phương diện lý luận tác động của chính sách nói chung và tác động của chính sách khoa học và công nghệ nói riêng đến hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học như: Cách tiếp cận đánh giá chính sách khoa học và công nghệ; Phương pháp đánh giá tác động chính sách khoa học và công nghệ; Xây dựng được khung lý luận về đánh giá tác động của chính sách và đưa ra các chỉ báo dùng để đánh giá tác động của chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học.

Về khía cạnh thực tiễn, bằng việc kết hợp sử dụng các phương pháp điều tra định lượng và định tính, Luận án đã làm rõ thực trạng tác động của hai nhóm chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học; đánh giá các tác động dương tính (tích cực); tác động âm tính (tiêu cực) của hai nhóm chính sách đến hoạt động khoa học trong trường đại học và chỉ ra những hạn chế, bất cập còn tồn tại của bản thân hai nhóm chính sách khoa học và công nghệ này. Trên cơ sở đó, Luận án đã đề xuất bốn nhóm giải pháp định hướng tác động chính sách khoa học và công nghệ để hoàn thiện chức năng nghiên cứu khoa học của trường đại học nhằm góp phần thúc đẩy hình thành đại học nghiên cứu ở Việt Nam.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Các cơ quan ban hành chính sách có thể tham khảo trong quá trình hoàn thiện hệ thống chính sách khoa học và công nghệ cần thiết nhằm tác động đến hoạt động khoa học và công nghệ trong trường đại học, từ đó góp phần thúc đẩy hình thành đại học nghiên cứu ở Việt Nam.

Các tổ chức khoa học và công nghệ như trường đại học có thể tham khảo các giải pháp mà Luận án đề xuất để hoàn thiện chức năng nghiên cứu khoa học của nhà trường nhằm góp tiến dần đến các tiêu chí của đại học nghiên cứu.

Các tổ chức khoa học và giáo dục có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo trong quá trình nghiên cứu về chính sách giáo dục hay chính sách khoa học và công nghệ.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

Tác động của chính sách khoa học và công nghệ đến hoạt động đào tạo trong các trường đại học để thúc đẩy hình thành đại học nghiên cứu.

13. Các công trình đã công bố liên quan đến luận án:

1. Trần Thị Hồng (2015), “Tác động của chính sách khoa học và công nghệ đến Đại học Thái Nguyên trong quá trình từng bước xây dựng đại học nghiên cứu”, Đề tài cấp Đại học Thái Nguyên, mã số: ĐH2015-TN06-09.

2. Trần Thị Hồng (2016), “Thực trạng nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại Viện Khoa học Sự sống thuộc Đại học Thái Nguyên”, Tạp chí KH&CN Đại học Đồng Tháp (21), tr. 60 - 66.

3. Trần Thị Hồng (2016), “Thực trạng hoạt động chuyển giao khoa học và công nghệ tại Đại học Thái Nguyên”, sách Tổ chức và hoạt động chuyển giao công nghệ: Kinh nghiệm của Australia và đề xuất cho Việt Nam (Trần Văn Hải chủ biên), NXB Thế giới, Hà Nội, tr. 343 - 360.

4. Trần Thị Hồng (2017), “Giải pháp thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên Đại học Thái Nguyên”, Tạp chí KH&CN Đại học Phạm Văn Đồng (10), tr. 149 -156.

5. Trần Thị Hồng (2017), “Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học góp phần xây dựng Đại học Thái Nguyên trở thành đại học nghiên cứu”, Tạp chí Chính sách và quản lý khoa học và công nghệ, T. VI (1), tr. 38 - 52.

6. Trần Thị Hồng (2017), “Vai trò của chính sách khoa học và công nghệ đến việc hình thành đại học nghiên cứu ở Việt Nam”, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, T. II (695), tr. 49 - 53.

7. Trần Thị Hồng (2017), “Đề xuất quy trình đầu tư tiềm lực khoa học và công nghệ cho các cơ sở giáo dục đại học định hướng đại học nghiên cứu ở Việt Nam”, Tạp chí Giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, tr. 60 - 65

8. Trần Thị Hồng (2017), “Tác động của Nghị định số 99/2014/NĐ-CP đến hoạt động khoa học và công nghệ tại Đại học Thái Nguyên”, Tạp chí Chính sách và quản lý khoa học và công nghệ, T. VI (3), tr. 67 - 83.

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Tran Thi Hong                                             2. Sex: Female

3. Date of birth: December 15th, 1983                           4. Place of birth: Tuyen Quang

5. Admission decision number: 2999/2013/QD- XHNV- SĐH, dated 30/12/2013 by Rector of University of Social Sciences & Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process: Extension of study duration (8 months) under the Decision number 4619/QD-XHNV dated 29 December 2016 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University; Adjust the thesis title according to the decision; Decision number 1217/QĐ-SĐH dated 22/5/2017 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University on adjusting the title of PhD thesis and Decision number 2442/QĐ-SĐH dated 04/10/2017 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University on adjusting the title of PhD thesis.

7. Official thesis titlle: The impact of science and technology policy on science and technology activities in universities to promote the formation of research universities (Case study of Thai Nguyen University).

8. Major: Science and Technology Management         Code: Pilot training

9. Supervisor: Associate Professor. Dr. Pham Xuan Hang.

10. Summary of the new findings of the thesis:

From a theoretical point of view, the thesis has defined the self-control and self-responsibility of science and technology. Definition of research university, whereby autonomy in science and technology is understood as self-determination of research tasks, and self-responsibility in science and technology is understood as self-assessment and self-monitoring. To carry out scientific and technological activities, ready to publicize with the competent bodies all results of the implementation of scientific and technological activities; Research universities are the focus of research, creation and dissemination of knowledge in key areas. Teaching, training on the basis of research. The thesis has clarified the theoretical implications of policy in general and the impact of science and technology policy in particular on science and technology activities in universities such as the main assessment approach scientific and technological books; Methods of assessing impacts on science and technology policy; Develop a theoretical framework for assessing the impact of policy and provide indicators for assessing the impact of two groups of science and technology policy on science and technology activities in the university.

On the practical side, by combining the use of qualitative and quantitative surveys, the thesis clarifies the impact of the two groups of science and technology policies on science and technology. in universities; Assess positive (positive) effects; negative impacts of the two policy groups on scientific activities in universities and point out the inadequacies and shortcomings of these two groups of science and technology policy. Based on that, the thesis proposed four sets of solutions to influence the policy of science and technology to improve the scientific research function of the university to contribute to promote the formation of research universities. Vietnam.

11. Practical applicability:

Policy-makers can refer to the process of finalizing the system of science and technology policy needed to influence the science and technology activities in the university, thereby contributing to the promotion of the image. a research university in Vietnam.

Scientific and technological organizations such as universities can refer to the solutions proposed by the thesis to improve the scientific research function of the university in order to contribute to the criteria of university research.

Scientific and educational organizations can use it as a reference in the study of educational policy or science and technology policy.

12. Further research directions:

The impact of science and technology policy on training activities in universities to promote the formation of research universities

13. Thesis- related publications:

1. Tran Thi Hong (2015), "The impact of science and technology policy to Thai Nguyen University in the process of step by step building university research", topic of Thai Nguyen University, code: DH2015 -TN06-09.

2. Tran Thi Hong (2016), "Current status of scientific research and technology transfer at the Institute of Life Sciences under Thai Nguyen University", Journal of Science and Technology, Dong Thap University (21), p. 60 - 66.

3. Tran Thi Hong (2016), "Current status of science and technology transfer activities at Thai Nguyen University", book on technology transfer and organization: Australian experience and recommendations for Vietnam (Tran Van Hai, editor, World Publisher, Hanoi, pp. 343 - 360.

4. Tran Thi Hong (2017), "Solutions to promote scientific research activities of Thai Nguyen university lecturers", Journal of Science and Technology, Pham Van Dong University (10), pp. 149 -156.

5. Tran Thi Hong (2017), "Improving the quality of scientific research contributing to the establishment of Thai Nguyen University to become a research university", Journal of Policy and Management of Science and Technology, Vol. (1), pp. 38 - 52.

6. Tran Thi Hong (2017), "The Role of Science and Technology Policy in the Establishment of Research Universities in Vietnam", Journal of Science and Technology, Vol. pp. 49 - 53.

7. Tran Thi Hong (2017), "Proposed Process of Funding S & T Funding for Higher Education Institutions Orienting Research Universities in Vietnam", Journal of Education, Ministry of Education and Training. Training, pp. 60 - 65

8. Tran Thi Hong (2017), "The Impact of Decree 99/2014 /NĐ-CP on Science and Technology at Thai Nguyen University", Journal of Policy and Management of Science and Technology, T. VI (3), p. 67 - 83.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây