TTLA: Tư duy nghệ thuật trong hồi kí văn học Việt Nam từ 1986 đến nay

Thứ ba - 19/09/2017 02:52

THÔNG TIN LUẬN ÁN TIẾN SĨ

1. Họ và tên: Trần Thị Mai Phương                 

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 27/07/1983               

4. Nơi sinh: Nam Định

5. Quyết định công nhận nghiên cứu sinh số: 3202/QD-XHNV-SDH, ngày 08/11/2010 của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Thay đổi tên đề tài luận án theo Quyết định số 784/ QD-SDH, ngày 24/04/2013 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

7. Tên đề tài luận án: “Tư duy nghệ thuật trong hồi kí văn học Việt Nam từ 1986 đến nay”

8. Chuyên ngành: Văn học Việt Nam              Mã số: 62.22.34.01

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đoàn Đức Phương

10. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án là công trình chuyên biệt đầu tiên tìm hiểu hồi ký văn học của nhà văn Việt Nam từ 1986 đến nay từ góc nhìn tư duy nghệ thuật. Luận án đã:

- Đưa ra quan niệm riêng về tư duy nghệ thuật trong thể loại hồi kí, một thể loại có những đặc trưng riêng, độc đáo so với các thể loại khác, đặc biệt là sự liên hệ gần như trực tiếp của nó với bối cảnh thời đại và ý thức hệ, ý thức nghệ thuật, yếu tố giới,...    

- Phác hoạ một cách tổng quát và bản chất quá trình phát triển của hồi kí văn học Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của nó, tập trung vào giai đoạn giai đoạn từ 1986 đến nay.

- Chỉ ra những đặc trưng về tư duy nghệ thuật trong hồi kí văn học Việt Nam từ 1986 đến nay nhìn từ các góc độ khác nhau: từ các “mã quan niệm”, hình tượng nghệ thuật đến phương thức trần thuật.

- Góp phần khám phá, nhận diện những ưu điểm và hạn chế về nội dung và nghệ chủ yếu của hồi kí văn học Việt Nam từ 1986 đến nay làm công cụ để định hướng cho việc giáo dục tri thức và thẩm mĩ cho người đọc văn học hôm nay.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quản ghiên cứu của luận án có thể trở thành chuyên luận tham khảo và giảng dạy cho sinh viên cũng như học viên cao học của ngành Văn học.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo

13. Các công trình đã công bố liên quan đến luận án:

1. Trần Thị Mai Phương (2010), “Quan điểm về lịch sử của Tô Hoài trong hồi kí Cát bụi chân ai và Chiều chiều”, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2 (12), tr.58 – 63.

2. Trần Thị Mai Phương (2010). “Sự vận động của thể loại hồi kí, tự truyện với Tô Hoài”, Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam (188), tr.24-27.

3. Trần Thị Mai Phương (2016), “Bản sắc giới nữ trong hồi kí – tự truyện của các tác giả nữ Việt Nam”, Tạp chí Khoa học, Đại học Sài Gòn (21/46), tr.99 – 108.

4. Trần Thị Mai Phương (2016), “Sơ bộ nghiên cứu hồi kí – tự truyện các tác giả nữ Việt Nam”, Tạp chí Khoa học, Trường ĐHSP Hà Nội 2 (46), tr.102 – 116.

 

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Tran Thi Mai Phuong                   2. Sex: Female

3. Date of birth: 27/07/1983                              4. Place of birth: Nam Dinh

5. Admission decision number: 3202/QD-XHNV-SDH, dated 08/11/2010 of the President of Hanoi National University

6. Changes in academic process: Changing the thesis’ title under Decision No. 784/ QD-SDH, dated 24/04/2013 of the Rector of Hanoi University of Social Sciences and Humanities.

7. Official thesis’ title: “Artistic thought of Vietnamese literary memoirs in the period from 1986 up to now”

8. Major: Vietnamese literature                         Code: 62.22.34.01

9. Supervisor: Assoc. Prof. Doan Duc Phuong

10. Summary of the new findings of the thesis:

The dissertation is the first project focusing on studying artistic thought presented in literary memoirs written by Vietnamese writers in the period from 1986 up to now. The dissertation does the following:

- Giving out a nuanced conception of “artistic thought in memoirs”, a literary genre which has unique characteristics in comparison to other ones, especially in terms of its close relationship with contemporary social and ideological context, artistic awareness, gender consciousness, so forth and so on.

- Sketching out the movement of Vietnamese literary memoirs  in its long history, especially in the period from 1986 up to now.

- Pointing out some characteristics of “artistic thought of Vietnamese literary memoirs from 1986 up to now” on three aspects: conceptional code of literary memoirs, artistic figures, and artistic methods.

- Contributing to exploring and identifying the advantages and disadvantages in the content and form of Vietnamese literary memoirs from 1986 up to now, so that the readers nowadays can have a good understanding and aesthetic awareness to help read them well.

11. Practical applicability, if any:

The research results of the dissertation can become a treatise reference and instruction for students as well as graduate students of literature.

12. Further research directions, if any:

13. Thesis-related publications:

1. Tran Thi Mai Phuong (2010), “To Hoai’s viewpoint of history through his Cat bui chan ai and Chieu chieu”, Journal of Science Hanoi Pedagogical University 2 (12), pp.58-63.

2. Tran Thi Mai Phuong (2010), “The movement of memoirs and autobiographies in the case of To Hoai”, Vietnamese Literature and Arts Forum (188), pp. 24-27.

3. Tran Thi Mai Phuong (2016), “Identities of female gender in Vietnamese female writer’s autobiographical memoirs”, Journal of Science Saigon University (21/46), pp.99-108.

4. Tran Thi Mai Phuong (2016), “Initial research on Vietnamese female writer’s autobiographical memoirs”, Journal of Science, Hanoi Pedagogical University 2 (46), pp.102-116.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây