Nhiều triển vọng hợp tác giữa VNU-USSH với ĐH Sư phạm Vân Nam (TQ) trong nghiên cứu các vấn đề về văn hoá, triết học

Thứ bảy - 16/09/2023 05:31
Đây là nội dung được thảo luận trong buổi tiếp và làm việc giữa Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN với Viện trưởng Viện Hoa văn, Trường Đại học Sư phạm Vân Nam, Trung Quốc tại VNU-USSH ngày 08/9/2023 vừa qua.
Tham dự buổi làm việc, về phía Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN có sự hiện diện của PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng nhà trường, đại diện lãnh đạo phòng Hợp tác và phát triển, phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học, phòng Đào tạo, Trung tâm Ngoại ngữ và Hợp tác đào tạo, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc học; đại diện lãnh đạo Khoa Ngôn ngữ học, lãnh đạo Bộ môn Trung Quốc học (Khoa Đông phương học).
Về phía Trường Đại học Sư phạm Vân Nam, Trung Quốc có sự tham dự của GS. Wang Xiu Cheng - Viện trưởng Viện Hoa văn, cô Luo Qin - Phó chủ nhiệm khoa tiếng Việt.
PGS.TS Lại Quốc Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN chia sẻ về cơ hội hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo giữa hai trường đại học
Tại buổi làm việc, PGS.TS Lại Quốc Khánh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã chia sẻ thông tin, sau chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác của VNU-USSH tới Trường ĐH Sư phạm Vân Nam vào tháng 6/2023, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai trường đại học đã được tiếp tục triển khai sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trước đó, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có nhiều chương trình hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn với Trường ĐH Sư phạm Vân Nam nói riêng và nhiều trường ĐH tại Vân Nam, Trung Quốc nói chung. Chuyến thăm và làm việc của GS. Wang Xiu Cheng tại VNU-USSH thể hiện thiện chí của Trường ĐH Sư phạm Vân Nam trong việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai trường đại học.
Theo Viện trưởng Wang Xiu Cheng - Viện trưởng Viện Hoa văn, Trường Đại học Sư phạm Vân Nam, VNU-USSH là điểm đến của rất nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Trung Quốc
Viện trưởng Wang Xiu Cheng chia sẻ niềm vinh hạnh của Trường Đại học Sư phạm Vân Nam khi có mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với VNU-USSH trong thời gian qua. Danh tiếng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN trong đào tạo và nghiên cứu về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đã lan toả đến với nhiều trường đại học tại Trung Quốc. Vì vậy, VNU-USSH là điểm đến của rất nhiều sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Trung Quốc. Trường Đại học Sư phạm Vân Nam đã cử nhiều đoàn sinh viên sang học tập tại VNU-USSH trong các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế.
Trong chuyến thăm và làm việc này, đại diện Trường Đại học Sư phạm Vân Nam mong muốn được hợp tác với VNU-USSH trong trao đổi các kết quả nghiên cứu uy tín của các nhà khoa học của hai nhà trường, cùng nhau đẩy mạnh hoạt động công bố quốc tế. Bên cạnh đó, Trường Đại học Sư phạm Vân Nam kết nối việc trao đổi tín chỉ của các chương trình đào tạo cử nhân, trao đổi sinh viên và giảng viên trong các chương trình đào tạo thế mạnh của hai bên.
 

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận và tìm thấy nhiều điểm tương đồng trong việc phát triển các hướng hợp tác mới, như đẩy mạnh trao đổi đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực triết học, các vấn đề nghiên cứu về kinh tế vùng cao, nghiên cứu các tộc người xuyên biên giới, tam nông… Hai bên cũng sẽ triển khai các hội thảo khoa học không chỉ thu hút sự tham gia của các nhà khoa học của hai đơn vị mà còn là diễn đàn khoa học uy tín của nhiều nhà khoa học đến từ các trường đại học danh tiếng khác.
Trước đó, vào giữa tháng 8/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã tiếp đón GS. Dương Kiện - Phó Viện trưởng Viện Hoa văn – ĐH Sư phạm Vân Nam tới thăm và làm việc. Tại buổi làm việc, đại diện hai đơn vị đã trao đổi và hướng đến những sự đồng nhất trong quan điểm về việc tăng cường giao lưu hợp tác, thành lập nhóm nghiên cứu, đồng xuất bản quốc tế. Đặc biệt, trong buổi làm việc, GS. Dương Kiện và GS.TS Hoàng Anh Tuấn đã có những đề xuất ban đầu hợp tác về giảng dạy tiếng Trung – Việt, phối hợp tổ chức kỳ thi cấp chứng chỉ dịch thuật Trung –Việt tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN và tại trường ĐH Sư phạm Vân Nam, tạo điều kiện cho việc trao đổi ngôn ngữ, xác nhận trình độ ngoại ngữ Trung – Việt bằng chứng chỉ cho các thí sinh có nhu cầu.
Hội nhập quốc tế đang là xu hướng mạnh mẽ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN, nhất là trong thời gian hồi phục hậu Covid -19. Các trường đại học, các viện nghiên cứu của Trung Quốc là đối tác quan trọng của nhà trường trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, hợp tác trao đổi sinh viên, giảng viên, xuất bản quốc tế và tổ chức hội thảo. Đặc biệt, sinh viên, học viên Trung Quốc học tập tại VNU-USSH ở nhiều bậc học khác nhau từ cử nhân đến thạc sĩ, tiến sĩ đã được tạo điều kiện tốt nhất về học tập, chăm sóc y tế, được giao lưu văn hóa tại Việt Nam.
Trường Đại học Sư phạm Vân Nam tọa lạc tại Côn Minh – thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, bao gồm 24 học viện, 2 học viện độc lập, 28 trường trực thuộc và hợp tác điều hành các trường tiểu học, trung học, và mẫu giáo. Trường có hơn 32.000 sinh viên toàn thời gian ở các hệ tiến sĩ, thạc sĩ và đại học, và hơn 16.000 sinh viên giáo dục thường xuyên dành cho người lớn.
Trường hiện có hơn 2.400 giảng viên và 887 người có danh hiệu cao cấp.
Trường có 11 ngành học cử nhân như: văn học, lịch sử, triết học, luật, giảng dạy, quản lý, khoa học, kỹ thuật, kinh tế, nghệ thuật và nông học, hình thành một trường đại học với sự phát triển đa ngành. Theo kết quả đánh giá ngành học của Bộ Giáo dục Trung Quốc năm 2016, trường có 15 ngành được xếp hạng trong top 70% trường cao đẳng và đại học hàng đầu trong cả nước, trong đó top 20% về địa lý và top 40% về sư phạm.

Tin bài liên quan:
Thúc đẩy hợp tác nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật giữa Trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn với Trường Đại học Sư phạm Vân Nam, Trung Quốc
Mở rộng cơ hội học tập, giao lưu, trao đổi học thuật giữa sinh viên, giảng viên của Trường ĐHKHXH&NV và Đại học Sư phạm Nam Ninh Trung Quốc

Tác giả: Thuỳ Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây