Tiếp và làm việc với Giáo sư Trường Cao học Thực hành Paris (Cộng hòa Pháp)

Thứ tư - 05/06/2019 05:53
Ngày 5/6/2019, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã tiếp và làm việc với GS. Phillippe Papin (Khoa Lịch sử và Văn bản, Trường Cao học Thực hành Paris (EPHE) (Cộng hòa Pháp).  
Tiếp và làm việc với Giáo sư Trường Cao học Thực hành Paris (Cộng hòa Pháp)
Tiếp và làm việc với Giáo sư Trường Cao học Thực hành Paris (Cộng hòa Pháp)

Nội dung buổi làm việc xoay quanh kế hoạch hợp tác triển khai “Dự án Châu Âu về Nghiên cứu lịch sử và Số hóa tư liệu KHXH Việt Nam” (gọi tắt là Vietnamica). Đây là một trong những dự án do Hội đồng Nghiên cứu Châu Âu ((ERC - Liên minh Châu Âu)  tài trợ nhằm nghiên cứu lịch sử, sưu tầm và số hóa tư liệu KHXH liên quan đến Việt Nam. Dự án dành sự ưu tiên đặc biệt cho mảng văn khắc Hán Nôm, nhất là các văn khắc ghi lại hoạt động cung tiến của các cá nhân tại những địa điểm thờ tự và cộng đồng làng xã. Nói cách khác, dự án chủ trương nghiên cứu về “bia hậu”, một loại văn bia tồn tại liên tục từ thế kỷ 15-20 tại Việt Nam.

Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm với các hoạt động nghiên cứu thực địa; tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo chuyên đề theo nhóm; tổ chức các buổi công tác sang Châu Âu hoặc Việt Nam để tham khảo tư liệu ở các trung tâm lưu trữ hoặc giảng dạy, tham gia tọa đàm cho các thành viên tham gia.

Dự án hướng tới các mục tiêu: tập hợp nghiên cứu cá nhân của các thành viên để công bố một bộ sách phác họa lịch sử cung tiến ở Việt Nam; thiết lập một nguồn tư liệu và sách số hóa phục vụ công tác tra cứu; tổ chức một hội thảo quốc tế nhằm tổng kết toàn bộ những kết quả nghiên cứu, tư liệu, đồ họa đã sưu tập được trong 5 năm.

GS.TS Phạm Quang Minh tặng quà lưu niệm cho GS. Phillippe Papin

Trường ĐHKHXH&NV sẽ đại diện cho ĐHQGHN tham gia vào dự án này. Thay mặt Nhà trường, GS.TS Phạm Quang Minh đánh giá cao tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của nghiên cứu Hán Nôm nói riêng cũng như Việt Nam học nói chung. Với đội ngũ chuyên gia lâu năm và giàu kinh nghiệm tại Bộ môn Hán Nôm (Khoa Văn học) cũng như tại Khoa Lịch sử, Nhà trường có đủ điều kiện để trở thành một thành viên tích cực của dự án. Nhà trường cũng sẽ thông báo rộng rãi về dự án, huy động sự tham gia của các sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh có quan tâm tới đề tài này.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây