Tin tức

Gia đình cố GS.NGND Phan Hữu Dật trao tặng thêm 100 triệu đồng vào quỹ học bổng Phan Hữu Dật

Thứ hai - 17/06/2019 23:07
Ngày 5/6/2019, tại nhà riêng, cô Nguyễn Phước Chánh Thành – phu nhân cố GS.NGND Phan Hữu Dật và gia đình đã trao tặng bổ sung 100 triệu đồng vào Quỹ Giải thưởng Phan Hữu Dật.
Gia đình cố GS.NGND Phan Hữu Dật trao tặng thêm 100 triệu đồng vào quỹ học bổng Phan Hữu Dật
Gia đình cố GS.NGND Phan Hữu Dật trao tặng thêm 100 triệu đồng vào quỹ học bổng Phan Hữu Dật

Quỹ Giải thưởng Phan Hữu Dật thành lập năm 2011, trên cơ sở số tiền ban đầu là 100 triệu đồng do cố GS. TS. NGND Phan Hữu Dật quyên góp. Hàng năm, Quỹ trao 15 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho sinh viên ngành Nhân học – tiền thân là ngành Dân tộc học (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội) có kết quả cao trong học tập và nghiên cứu khoa học. Cho đến nay, Quỹ đã trao 54 suất học bổng, trong đó 50 suất cho sinh viên, 01 suất cho nghiên cứu sinh và 03 suất cho học viên cao học.

Vợ chồng GS. Phan Hữu Dật những năm 80, thế kỷ XX

Đại diện Phó trưởng Khoa Nhân học - PGS.TS Nguyễn Trường Giang đã tiếp nhận số tiền trên và cảm ơn tấm lòng của gia đình GS.NGND Phan Hữu Dật đối với các thế hệ sinh viên, học viên, NCS cũng như đối với sự phát triển của Khoa và của ngành Nhân học. Quỹ Giải thưởng Phan Hữu Dật sẽ được tiếp tục được trao cho sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Khoa Nhân học vào lễ khai giảng đầu năm. Giải thưởng sẽ góp phần truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu của người học.

GS.NGND Phan Hữu Dật (1928- 2019) sinh ra tại làng Thanh Lương bên dòng sông Bồ, Thừa Thiên Huế (nay là làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), một vùng quê giàu truyền thống văn hóa, thi ca, hiếu học và cách mạng.

Hơn nửa thế kỷ qua, ông đã dành  trọn cả cuộc đời và toàn bộ tâm huyết cho nền Dân tộc học và Nhân học Việt Nam. GS.NGND Phan Hữu Dật là người đã có đóng góp đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đối với sự hình thành và phát triển của nền Dân tộc học Việt Nam hiện đại. Ông là người Việt Nam đầu tiên biên soạn giáo trình Cơ sở Dân tộc học (1973) làm tài liệu nghiên cứu và giảng dạy ở các trường đại học trong cả nước trong hơn 30 năm. Từ cuối những năm 1990, ông tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy quá trình chuyển đổi Dân tộc học sang Nhân học ở Việt Nam nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu hội nhập khu vực và quốc tế. Trong những năm cuối đời, Giáo sư dành tặng toàn bộ thư viện đồ sộ của mình cho Khoa Nhân học, sáng lập Quỹ Giải thưởng Phan Hữu Dật.

Tác giả: Ngô Chang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây