Tin tức

VNU-USSH kí kết văn bản hợp tác với Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga

Thứ tư - 16/10/2024 01:39
Ngày 16/10/2024, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) đã có buổi tiếp Đoàn công tác của Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga do GS.TSKH Babaev Kirill, Viện trưởng, dẫn đầu đến thăm và kí kết văn bản hợp tác với Nhà trường.

Cùng dự có TS Vũ Thuỵ Trang, Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm KHXHVN; đại diện lãnh đạo một số đơn vị đào tạo và phòng chức năng Nhà trường: khoa Khoa học Chính trị, Triết học, phòng Hợp tác và Phát triển, Quản lí Nghiên cứu khoa học.

Thay mặt BGH Nhà trường, PGS.TS Đặng Thị Thu Hương nồng nhiệt chào đón Đoàn đại biểu của Viện Trung Quốc và Châu Á đương đại Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga sang thăm và làm việc với Nhà trường, đồng thời khẳng định: Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị lâu đời, nâng tầm đối tác chiến lược. Năm 2024 đánh dấu 30 năm hai bên ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Liên bang Nga (1994-2024). Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau, trong đó giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên. Hiện nay, giữa các trường đại học, viện nghiên cứu Việt Nam và Liên bang Nga có hơn 100 thỏa thuận hợp tác. Trên tinh thần đó, Trường ĐHKHXH&NV với vị thế là đơn vị hàng đầu về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực KHXH&NV đã kí kết nhiều văn bản hợp tác song phương với nhiều trường đại học hàng đầu tại Nga: Trường Đại học Kinh tế cao cấp, Trường Đại học Tổng hợp hữu nghị các Dân tộc Nga, Trung tâm ASEAN, Học viện Quan hệ Quốc tế Mát-xcơ-va Liên bang Nga, Trường Đại học Ngôn ngữ Tổng hợp Quốc gia Moscow.

Với chiến lược quốc tế hoá chương trình đào tào cùng với thế mạnh và thành tựu của mình, VNU-USSH mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với các viện nghiên cứu, các trường đại học tại Liên bang Nga trong đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, văn hoá của mỗi quốc gia cũng như góp phần giải quyết vấn đề có tính toàn cầu, khu vực.

Lãnh đạo Nhà trường đánh giá cao những hợp tác hiệu quả và hỗ trợ của Viện Trung Quốc và châu Á đương đại đối với các giảng viên, nhà nghiên cứu tại Khoa Khoa học Chính trị trong những năm qua và mong muốn trong thời gian tới, mối quan hệ giữa Viện và Trường ĐHKHXH&NV rộng mở hơn nữa. 

MG 0380

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương chào mừng và cảm ơn GS.TSkH GS.TSKH Babaev Kirill cùng đoàn công tác của Viện trưởng Trung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga đã đến thăm và kí kết hợp tác với Nhà trường

GS Babaev Kirill, Viện trưởng ViệnTrung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến BGH Nhà trường và Khoa Khoa học Chính trị đã dành cho Đoàn sự đón tiếp rất nồng hậu, chân tình. Với Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga nói chung và Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN là đối tác tin cậy và luôn là đơn vị ưu tiên hàng đầu khi chúng tôi tìm kiếm đối tác triển khai các hoạt động đào tạo và nghiên cứu tại Việt Nam. Trong thời gian qua, các nhà nghiên cứu của Trường đã tham gia hiệu quả vào các hội thảo khoa học, công bố quốc tế trên tạp chí uy tín của Nga với nhiều công trình có giá trị khoa học cao.

MG 0385

GS Babaev Kirill chia sẻ nhiều thông tin về hướng nghiên cứu mà Viện Trung Quốc và châu Á đương đại đang quan tâm và cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa hai đơn vị 

GS Babaev Kirill cho biết thêm: “Trung nghiên cứu Việt Nam và Asean thuộc Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, là một trung tâm lớn và tập hợp nhiều học giả Việt Nam học hàng đầu tại Nga. Chính vì vậy, chúng tôi rất muốn trong thời gian tới, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa những hoạt động trao đổi học giả, phối hợp tổ chức các dự án nghiên cứu, hội thảo quốc tế về có sự tham gia của đội ngũ các nhà khoa học của Việt Nam và Nga để thấy được những góc nhìn đa dạng, mới mẻ về các vấn đề mang tính khu vực và toàn cầu”.

Thay mặt lãnh đạo và cán bộ, giảng viên Khoa Khoa học Chính trị, PGS.TS Nguyễn Văn Chiều (Trưởng khoa) gửi lời cảm ơn sâu sắc đến cá nhân Viện trưởng GS Babaev Kirill, GS Mazyrin Vladimir trong thời gian qua đã kết nối và có những hỗ trợ quý báu cho giảng viên của Khoa nâng cao trình độ chuyên môn và công bố quốc tế. Với thế mạnh là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đào tạo chuyên sâu về Chính trị học từ bậc cử nhân đến tiến sĩ, Khoa Khoa học Chính trị được sự tin tưởng và giao nhiệm vụ từ Ban Lãnh đạo Nhà trường, sẽ sẵn sàng làm đầu mối xây dựng các kế hoạch hợp tác cụ thể với Viện Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga trong thời gian tới.
 

MG 0397

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều phát biểu tại buổi lễ kí kết hợp tác

Nhắc nhớ về ấn tượng và kỉ niệm khi được trực tiếp tham dự hội thảo quốc tế tại Nga vào năm 2019, PGS.TS Nguyễn Anh Cường (Phó Trưởng khoa KH Chính trị) chia sẻ: “Trong chuyến công tác năm 2019 chúng tôi rất xúc động về sự hỗ trợ, tình cảm yêu mến mà GS.TSKH Mazyrin Vladimir cũng như các học giả Nga dành cho những người bạn Việt Nam. Cũng nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình ấy, sau đó cá nhân tôi đã xuất bản được một bài viết trên tạp chí rất uy tín của Viện”.

MG 0403

PGS.TS Nguyễn Anh Cường chia sẻ  

Về hợp tác trong nghiên cứu và công bố quốc tế GS.TSKH Mazyrin Vladimir, Giám đốc Trung nghiên cứu Việt Nam và Asean, chia sẻ thêm: “Tạp chí của chúng tôi được đánh giá là một trong những tạp chí uy tín hàng đầu tại Nga và nằm trong danh mục Web of Science. Vì vậy chúng tôi rất hoan nghênh và chào đón các nhà khoa học của VNU-USSH gửi bài nghiên cứu của mình, cũng như sẽ khuyến khích học giả Nga gửi bài đăng trên tạp chí KHXH&NV của các bạn. Chúng tôi đề xuất sẽ tổ chức xuất bản số đặc biệt của Tạp chí Nghiên cứu Việt Nam vào tháng 10 năm 2025, đánh dấu một năm chính thức kí kết hợp tác giữa hai đơn vị, đồng thời chào mừng sự kiện trọng đại kỉ niệm 80 truyền thống của VNU-USSH”.  

MG 0398

GS.TSKH Mazyrin Vladimir, Giám đốc Trung nghiên cứu Việt Nam và Asean

TS Vũ Thuỵ Trang phát biểu khẳng định: Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam luôn sẵn sàng kết nối và hỗ trợ trong các hoạt động học thuật giữa hai đơn vị, đặc biệt là trong việc xuất bản và công bố quốc tế.

MG 0428

Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương trân trọng cảm ơn và đánh giá rất cao ý tưởng hai bên cùng phối hợp để xuất bản số đặc biệt tạp chí Nghiên cứu Việt Nam vào tháng 10 năm 2025 trong đó có khoảng trên dưới 10 bài viết của các học giả Việt Nam và Nga về một số chủ đề: lịch sử, văn hoá, chính trị, kinh tế của Việt Nam,… Trường ĐHKHXH&NV cam kết sẽ huy động, kết nối các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực để đảm bảo bài viết có chất lượng cao nhất, theo đúng quy chuẩn mà Tạp chí yêu cầu”.

Sau những trao đổi cởi mở, thân tình, hai bên đã thống nhất một số nội dung hợp tác trọng tâm:

- Trao đổi học giả nghiên cứu và người học (cả bậc đại học và sau đại học)
- Hỗ trợ và thúc đẩy hoạt động giảng dạy các chuyên đề, thuyết trình khoa học, tham gia hoạt động đào tạo.
- Tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế tại Nga và tại Việt Nam
- Trao đổi thông tin, tài liệu, kết quả nghiên cứu; hỗ trợ công bố, xuất bản quốc tế
Cụ thể trong năm 2025 VNU-USSH sẽ phối hợp với Viện Trung Quốc và châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế năm 2025 với chủ đề: “Quan hệ Việt Nam – Nga trong bối cảnh ASEAN và chính sách hướng Đông”. Sau hội thảo sẽ xuất bản kỷ yếu hội thảo quốc tế/sách chuyên khảo có mã số ISBN tại nhà xuất bản uy tín top 200-500 thế giới tại Liên bang Nga. Ban Lãnh đạo Nhà trường giao Khoa Chính trị học làm đầu mối về nội dung, các phòng chức năng cùng phối hợp để công tác chuẩn bị được chu đáo, hiệu quả và đúng quy định.
Kết thúc buổi làm việc đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHXH&NV và Viện Trung Quốc và Châu Á đương đại, Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga đã kí kết chính thức văn bản hợp tác (MOU) làm căn cứ pháp lí cho những nội dung hợp tác giữa hai bên.
 

MG 0408
 
MG 0410


Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trường ĐHKHXH&NV, Đoàn công tác của Viện Trung Quốc và châu Á đương đại đã gặp gỡ thân tình với lãnh đạo, cán bộ giảng viên Khoa Khoa học Chính trị. Hai bên đã bàn thảo và thống nhất một số hoạt động hợp tác cụ thể trong năm 2025 giữa hai đơn vị.

MG 0369
 
MG 0415
 
MG 0421
 
MG 0422

 



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây