Tin tức

VNU-USSH và Học viện Hạ Châu (Trung Quốc) kí kết thoả thuận hợp tác trong việc đào tạo, nghiên cứu khoa học

Thứ năm - 26/09/2024 11:06
Đó là một trong những nội dung được lãnh đạo hai bên thống nhất trong buổi gặp gỡ trao đổi tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) ngày 26/9/2024.
MG 9949

PGS.TS Bùi Thanh Nam (Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHKHXH&NV) nồng nhiệt chào đón Đoàn đại biểu của Học viện Hạ Châu (thuộc tỉnh, Quảng Tây, Trung Quốc) do GS. Tưởng Hồng Tinh (Jiang Hong Xing), Phó Hiệu trưởng dẫn đầu.
PGS.TS Bùi Thành Nam giới thiệu khái quát về lịch sử 80 năm truyền thống và 30 năm thành lập của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đồng thời chia sẻ về cơ cấu tổ chức, đội ngũ nhà khoa học, giảng viên, các ngành đào tạo thế mạnh của Nhà trường: “Trường ĐHKHXH&NV tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong đào tạo đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách cho Đảng, Chính phủ, bộ ban ngành, địa phương về các lĩnh vực giáo dục, văn hoá, chính sách xã hội, khoa học quản lí, đổi mới sáng tạo. Trường ĐHKHXH&NV hiện nay cũng có quan hệ hợp tác với hơn 200 đối tác trên thế giới, trong đó có rất nhiều trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu tại Trung Quốc, trong trao đổi giảng viên và sinh viên, phối hợp nghiên cứu, công bố quốc tế về những chủ đề hai bên cùng quan tâm. Trong năm 2015 – 2017, VNU-USSH đã tổ chức thành công 2 đoàn gồm hơn 100 sinh viên thuộc Khoa Ngôn ngữ học và Bộ môn Trung Quốc học (Khoa Đông phương học) sang trao đổi học thuật, giao lưu tại Học viện Hạ Châu.
Hàng năm, Trường ĐHKHXH&NV thu hút gần 1.000 học viên nước ngoài đến học tập trao đổi, trong đó học viên Trung Quốc chiếm số lượng lớn. Trên thế mạnh, kinh nghiệm đó, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ tăng cường hợp tác để cùng trao đổi chia sẻ các kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu trong một số lĩnh vực: báo chí truyền thông, du lịch, ngôn ngữ”.
MG 9953
GS. Tưởng Hồng Tinh (Phó Hiệu trưởng Trường Học viện Hạ Châu) và PGS.TS Bùi Thành Nam (Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch HĐ Trường ĐHKHXH&NV) chia sẻ thế mạnh và cơ hội hợp tác giữa hai đơn vị

Đại diện đoàn công tác của Học viện Hạ Châu, GS.Tưởng Hồng Tinh bày tỏ sự cảm kích trước tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu của Trường ĐHKHXH&NV dành cho đoàn, ngưỡng mộ bề dày lịch sử và thành tựu ấn tượng của Nhà trường trên nhiều lĩnh vực: đào tạo nhân tài và nghiên cứu khoa học.
GS Tưởng Hồng Tinh chia sẻ thêm: “Học viện Hải Châu có 44 chuyên ngành cử nhân đại học và 14 chuyên ngành cao đẳng nghề, một số chuyên ngành thạc sĩ, trong đó một số ngành là thế mạnh của Học viện trùng với ngành mà trường ĐHKHXH&NV đang đào tạo: báo chí truyền thông, quản trị du lịch và ngôn ngữ. Chúng tôi có nhiều chương trình đào tạo ngoại ngữ (Tiếng Trung trong khoảng 3 tháng - 6 tháng) dành cho sinh viên quốc tế và cũng mong muốn gửi sinh viên của mình đến học tiếng Việt, văn hoá Việt Nam tại Trường ĐHKHXH&NV. Học viện Hạ Châu còn có nhiều chương trình học bổng nhằm hỗ trợ sinh viên quốc tế học tập tại trường bao gồm cả hỗ trợ học phí và chi phí sinh hoạt. Vì vậy, trong năm học tới chúng tôi rất vui mừng chào đón giảng viên, sinh viên của Trường ĐHKHXH&NV sang trao đổi, giao lưu học thuật và hợp tác trong các dự án nghiên cứu của Học viện Hạ Châu”.
Trao đổi tại buổi làm việc, ThS Lương Ngọc Vinh (Phó phòng Hợp tác và Phát triển) hoan nghênh đề xuất về trao đổi giảng viên và sinh viên giữa hai trường trong việc học tập ngoại ngữ và nâng cao trình độ chuyên môn. Trường ĐHKHXH&NV đã có kinh nghiệm trong việc tổ chức các chương trình thực tập, trao đổi học thuật cho sinh viên tại nhiều trường đại học của Trung Quốc (thời gian khoảng từ 2 tuần đến 1 tháng).
Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Trường ĐHKHXH&NV và các đối tác Trung Quốc đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động hợp tác đào tạo chuyên gia và nghiên cứu khoa học. Nhiều nhà khoa học, lãnh đạo của các viện/khoa tiếng Việt và văn hoá Việt Nam tại các trường đại học hàng đầu (như Đại học Dân tộc Quảng Tây, Trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Quảng Tây, Học viện Ngoại ngữ Quảng Tây,…) là cựu nghiên cứu sinh của Khoa Ngôn ngữ học, VNU-USSH.
Kết luận tại buổi làm việc, PGS.TS Bùi Thành Nam nhấn mạnh: “Trường ĐHKHXH&NV vui mừng được đón tiếp đoàn công tác của Học viện Hạ Châu đến thăm trường trong chuyến công tác tại Việt Nam và chia sẻ nhiều thông tin rất bổ ích. Hai bên đã trao đổi cởi mở, thân tình và đề xuất nhiều nội dung hợp tác có tính khả thi cao, phát huy thế mạnh của cả hai đơn vị. Ngay sau buổi gặp gỡ, hai bên sẽ tiến hành kí kết MOU làm căn cứ pháp lí cho những hoạt động cụ thể trong thời gian tới”.
Đại diện đoàn công tác Học viện Hạ Châu hoàn toàn nhất trí với nội dung hợp tác đã trao đổi và khẳng định sẽ cử đầu mối phối hợp chặt chẽ với Trường ĐHKHXH&NV để hai bên có thể tiến hành kí kết MOU trong thời gian sớm nhất.
MG 9968
 
MG 9974
 
MG 9978
 
MG 9983


     
 
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây