Tin tức

VNU-USSH hợp tác chặt chẽ với AKS triển khai Dự án hạt giống Hàn Quốc học

Thứ tư - 16/10/2024 05:50
Sáng nay ngày 16/10/2023, tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH), lãnh đạo nhà trường đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Viện nghiên cứu Hàn Quốc học Trung ương (The Academy of Korean Studies - AKS).
Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thống nhất quan điểm trong việc tiếp tục triển khai một cách hiệu quả nhất “Dự án hạt giống Hàn Quốc học” (Seed Program for Korean Studies) do Viện nghiên cứu Hàn Quốc học trung ương nhận uỷ thác của Bộ Giáo dục Hàn Quốc tài trợ, chủ trì thực hiện tại Việt Nam là bộ môn Hàn Quốc học thuộc khoa Đông Phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn chia sẻ, với thế mạnh là trường đại học đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, VNU-USSH là cơ sở đào tạo công lập đầu tiên mở ngành Hàn Quốc học ở bậc cử nhân. Sinh viên tại ngành Hàn Quốc học, Khoa Đông phương học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn không chỉ được đào tạo về ngôn ngữ, văn hoá mà còn được đào tạo về kinh tế, chính trị, văn hoá…của đất nước Hàn Quốc. Với những thế mạnh đó, ngành Hàn Quốc học tại VNU-USSH đã có những bước phát triển mạnh mẽ, là nhân tố lan toả tích cực hình ảnh đất nước và con người Hàn Quốc tại Việt Nam, góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Việc hợp tác giữa VNU-USSH và AKS trong “Dự án hạt giống Hàn Quốc học” đã tăng cường hơn nữa hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật giữa các nhà khoa học Việt Nam - Hàn Quốc, cũng như phát triển các dự án có giá trị bền vững tại Việt Nam.
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá cao sự hỗ trợ của AKS trong Dự án hạt giống Hàn Quốc học
Theo đó, “Dự án hạt giống Hàn Quốc học” với đề tài “Hàn Quốc học ở khu vực miền Bắc Việt Nam: chia sẻ và phát triển” thực hiện trong vòng 5 năm (từ tháng 4/2023 - 31/10/2027) và đã được Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn triển khai từ năm 2022, do TS. Lê Thị Thu Giang - Trưởng Khoa Đông phương học, làm chủ nhiệm dự án. 
Ông Park DaeYun - Trưởng phòng kế hoạch chương trình của dự án, thuộc Viện nghiên cứu Hàn Quốc học Trung ương chia sẻ sự cảm kích trước thiện chí của VNU-USSH trong quá trình triển khai Dự án hạt giống Hàn Quốc học
Bày tỏ sự ngưỡng mộ trước bề dày lịch sử và những thành tựu xuất sắc của Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn, ông Park Dae Yun - Trưởng phòng kế hoạch chương trình của dự án, thuộc Viện nghiên cứu Hàn Quốc học trung ương tin tưởng, trong giai đoạn tiếp theo, “Dự án hạt giống Hàn Quốc học” sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. Ông Park DaeYun cũng nhấn mạnh, VNU-USSH đã trở thành hình mẫu trong việc triển khai hiệu quả dự án này tại các quốc gia mà dự án đang tài trợ.
“Dự án Hạt giống Hàn Quốc học” do Bộ Giáo dục Hàn Quốc tài trợ đang được triển khai tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Qua gần 2 năm thực hiện tại Việt Nam, dự án đã đạt được một số kết quả khả quan. Với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ và vai trò đổi mới ngành Hàn Quốc học tại Việt Nam, đặc biệt là tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, dự án đã thực hiện các hoạt động như: mở 02 môn học liên quan đến Hàn Quốc học trong chương trình đào tạo thạc sĩ; tuyển dụng giảng viên giảng dạy tiếng Hàn và Hàn Quốc học, thực hiện các hoạt động giảng dạy và trải nghiệm văn hoá Hàn Quốc.
Dự án còn hỗ trợ học bổng cho sinh viên chuyên ngành Hàn Quốc học để bồi dưỡng và đào tạo nhân tài (hỗ trợ 05 sinh viên và 10 học viên thạc sĩ ngành Hàn Quốc học).
Trong chuỗi hoạt động của dự án, các giảng viên, nhà khoa học của khoa Đông Phương học đã tổ chức 03 đợt giảng chuyên đề và trải nghiệm văn hóa cho học sinh của các trường THPT ở khu vực miền Bắc; tổ chức 04 seminar nghiên cứu học thuật liên quan đến Hàn Quốc với đối tượng là sinh viên, học viên cao học chuyên ngành Hàn Quốc học, châu Á học và các nghiên cứu sinh chương trình tiến sĩ đang nghiên cứu về Hàn Quốc.
Bên cạnh đó, dự án sẽ tổ chức 02 hội thảo khoa học quốc tế để nâng cao chất lượng của đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực Hàn Quốc học tại Việt Nam; xây dựng tài liệu mới để nghiên cứu và giảng dạy Hàn Quốc học như biên soạn, xuất bản và biên dịch tổng cộng 05 cuốn sách về lĩnh vực này.
Các hoạt động trên của dự án sẽ tiếp tục được triển khai, mang tới nhiều lợi ích cho sinh viên, học viên và giảng viên của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN cũng như lan toả các giá trị văn hoá của đất nước Hàn Quốc tại Việt Nam.
 
Viện nghiên cứu Hàn Quốc học trung ương (AKS) là tổ chức giáo dục và nghiên cứu của Chính phủ Hàn Quốc được thành lập vào năm 1978 với mục tiêu phát triển nghiên cứu Hàn Quốc học trong nước và quốc tế. Hiện nay AKS đang là đơn vị đầu tư và hỗ trợ cho rất nhiều dự án nghiên cứu Hàn Quốc học ở nhiều lĩnh vực khác nhau (xây dựng trung tâm nghiên cứu Hàn Quốc học tại nước ngoài, các dự án hạt giống - dự án trọng tâm dành cho các trường đại học, ...) tại nhiều quốc gia trên thế giới (Mexico, Italia, Trung Quốc, Việt Nam...)
Tin bài liên quan:
Góc nhìn của sinh viên ngành ngôn ngữ Hàn và Hàn Quốc học về những vấn đề kinh tế - xã hội Hàn Quốc

Tác giả: Thuỳ Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây