Định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu

Thứ bảy - 27/01/2024 06:18
Tọa đàm đã thảo luận các giải pháp, chiến lược cho việc định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu.
Chiều nay 27/01/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Bảo tàng Hồ Chí Minh (chi nhánh TP. Hồ Chí Minh) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu”.
Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức từ ngày 26 đến ngày 27/01/2024 tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia của các doanh nhân, doanh nghiệp kiều bào tiêu biểu đại diện cho các hội doanh nhân kiều bào đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ và hơn 100 đại biểu là lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương; các cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh; các tổ chức, hiệp hội là đối tác của Hiệp hội.
Đây là diễn đàn nhằm kết nối ba nhà: nhà doanh nghiệp, nhà báo chí truyền thông và cơ quan quản lý, và nhà khoa học để cùng nhau chia sẻ, bàn luận về thực trạng việc xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp trên báo chí truyền thông. Từ đó, đề xuất các giải pháp chiến lược để định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên môi trường thực tiễn và môi trường báo chí truyền thông của Việt Nam và toàn cầu.
Các diễn giả tại phiên thảo luận 1 với chủ đề Thực trạng vấn đề định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên báo chí truyền thông trong và ngoài nước
PGS.TS. Hoàng Văn Nghĩa - Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
Theo doanh nhân Dương Chí Kiên - Tổng giám đốc Golden Age Group, Liên bang Nga chia sẻ, người Việt tại nước ngoài luôn thể hiện tinh thần dũng cảm, không sợ thất bại, luôn năng động, thức thời, đã phát triển nhiều doanh nghiệp tại các quốc gia trên thế giới. Chính người Việt cùng các cơ quan truyền thông trong nước và quốc tế đã góp phần to lớn trong việc lan tỏa thương hiệu Việt trên thế giới.
Tọa đàm được chia làm hai phiên với sự tham dự của các nhà nghiên cứu, các doanh nhân Việt ở trong nước và các quốc gia trên thế giới. Tại phiên 1 với chủ đề “Thực trạng vấn đề định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên báo chí truyền thông trong và ngoài nước”, đại diện một số doanh nghiệp đã trao đổi nhiều thông tin giá trị về việc định vị thương hiệu của mình.
TS. Nguyễn Thanh Mỹ cho biết báo chí trong nước rất hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ phát triển thương hiệu doanh nghiệp, TS. Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty RYNAN Holdings JSC, Chủ tịch HĐQT MyLan Group cho biết, doanh nghiệp muốn truyền thông hiệu quả, trước tiên cần có sản phẩm tốt, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng. Tại Việt Nam, các kênh báo chí, truyền thông, đặc biệt là kênh truyền thông chính thống của chính phủ đã quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài trong phát triển thương hiệu trong nước và trong kiều bào Việt Nam tại nước ngoài.
Các khách mời tại phiên thảo luận thứ 2 về giải pháp, chiến lược cho việc định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu
Giải pháp và chiến lược nào cho việc định vị thương hiệu doanh nghiệp Việt trên truyền thông toàn cầu? Chuyển đổi số và chiến lược phát triển bền vững song song giữa kinh tế và môi trường là vấn đề được các diễn giả chú trọng đề cập trong phiên thảo luận thứ 2 của tọa đàm.
TS. Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN tại tọa đàm
TS. Phan Văn Kiền - Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN cho biết, định vị thương hiệu là câu chuyện sống còn của doanh nghiệp hiện nay trong bối cảnh toàn cầu hóa. Định vị thương hiệu là một quá trình cần được đặt ra ngay từ giai đoạn đầu và được thực hiện liên tục trong các chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
Trong không gian số ngày nay, khách hàng không chỉ giới hạn ở một khu vực địa lý mà ở toàn thế giới, đặt ra cho doanh nghiệp bài toán về cách tiếp cận thị trường và phát triển thương hiệu.
Các nhà nghiên cứu và doanh nhân cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp muốn phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, cần đột phá trong tư duy, cách làm.
Với sự trao đổi của các diễn giả trong và ngoài nước, sự kiện mở ra hướng hợp tác, liên kết, nghiên cứu, phát triển mới giữa Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam tại các quốc gia cũng như các cơ quan chức năng tại Việt Nam. Phạm vi không chỉ trong vấn đề xây dựng, định vị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt kiều, mà cao hơn cả, đó là việc góp phần cùng các cơ quan ban ngành của Việt Nam trong việc định vị thương hiệu quốc gia dân tộc trên truyền thông toàn cầu. 
Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (tên tiếng Anh là BAOOV) được thành lập theo Quyết định 273/2009/QĐ-BNV ngày 13/3/2009 của Bộ Nội vụ. Hiệp hội là tổ chức xã hội nghề nghiệp của cộng đồng Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài với mục đích “hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức của doanh nhân trong và ngoài nước, từ đó thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.
Từ năm 2009 đến nay, trải qua 03 kỳ Đại hội, Hiệp hội đã xây dựng được mạng lưới hội viên 40 quốc gia, vùng lãnh thổ, ngày càng lớn mạnh, thực sự là trung tâm đoàn kết các hội, chi hội doanh nhân Việt Nam trên toàn thế giới, là cầu nối hợp tác xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nhân, doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài; các doanh nghiêp, đối tác nước ngoài với các doanh nghiệp, doanh nhân trong nước; là “bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam” trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước.
Quán triệt và thực hiện Quyết định số 1334/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ: Phê duyệt Đề án "Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới", với phương châm “Đổi mới - Đoàn kết - Sáng tạo và phát triển bền vững”, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài mong muốn tăng cường sự tham dự của các đại biểu đến từ cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong nước và kiều bào ở nước ngoài, các cơ quan Nhà nước để thực hiện hoạt động kết nối các doanh nghiệp, các tổ chức hội đoàn của doanh nhân Việt Nam trong và ngoài nước, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước, tạo lên sức mạnh của cộng đồng doanh nhân Việt Nam nói chung và doanh nhân kiều bào nói riêng trong sự nghiệp xây dựng đất nước hùng cường.
                        
 

Tác giả: Thùy Dung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây