Sinh viên VNU-USSH và những câu chuyện chưa kể của các cựu binh Mỹ

Thứ ba - 09/01/2024 03:59
Các học giả Mỹ đã có buổi chia sẻ với giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (VNU-USSH) tâm huyết và những hoạt động thiết thực của các cựu binh trong và sau cuộc chiến của Mỹ tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp các học giả Mỹ sáng ngày 08/01/2024, PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN là đơn vị nòng cốt của Đại học Quốc gia Hà Nội, là cơ sở đào tạo hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Việc các học giả Mỹ tới thăm và giới thiệu cuốn sách “Tranh đấu cho hòa bình: Binh sĩ và cựu chiến binh Mỹ phản chiến” sẽ giúp các thế hệ sinh viên tiếp cận với góc nhìn mới về hoạt động phản đối chiến tranh Việt Nam của các cựu binh Mỹ.
Ông Ron Carver, nhà hoạt động hòa bình Mỹ, thành viên Viện Nghiên cứu Chính sách Washington D.C, Mỹ, thành viên Ban Cố vấn của tổ chức “Những người bạn của Dự án RENEW", Trưởng đoàn học giả đã chia sẻ niềm vinh hạnh khi học giả Mỹ được tới thăm và ra mắt cuốn sách với giảng viên, sinh viên của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các buổi nói chuyện của đoàn học giả tại các trường đại học lớn của Việt Nam.
Theo đó, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, đoàn học giả, cựu binh Mỹ đã có các cuộc nói chuyện và ra mắt sách tại 10 trường đại học ở Việt Nam, như Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN; Đại học Cần Thơ; Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hồ Chí Minh; Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng);Trường ĐH Ngoại thương; Trường ĐH Thái Nguyên…
Đoàn học giả Mỹ bao gồm nhiều nhà khoa học, các cựu binh Mỹ trong chiến tranh Việt Nam đã có các công trình nghiên cứu về văn hóa, lịch sử Việt Nam, trong đó có cuốn sách “Tranh đấu cho hòa bình: Binh sĩ và cựu chiến binh Mỹ phản chiến”.
 
Ông Ron Carver trao tặng cuốn sách tới lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN
Nói chuyện với gần 100 sinh viên, giảng viên của Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, các học giả, các cựu binh Mỹ đã chia sẻ những câu chuyện còn bỏ ngỏ của hàng ngàn binh sĩ Mỹ phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam từ năm 1954 - 1975. Ngay khi cuộc chiến đang diễn ra, nhiều tổ chức phản chiến của các binh sĩ đã được thành lập ngay trong lòng nước Mỹ, in ấn hàng trăm tờ báo tuyên truyền phản chiến, hơn 800 cựu binh đã từ bỏ huân chương của chính phủ, nhiều binh lính đảo ngũ để phản đối chiến tranh…
Nỗi ám ảnh của các cựu binh Mỹ về sự tàn khốc của chiến tranh và sự mất mát, hy sinh vô cùng lớn lao của dân tộc Việt Nam, những vết cắt tâm lý thời hậu chiến đã thôi thúc họ trong những nỗ lực nhằm khắc phục hậu quả chiến tranh.
Ông Ron Carver, nhà hoạt động hòa bình Mỹ, thành viên Viện Nghiên cứu Chính sách Washington D.C, Mỹ chia sẻ cùng sinh viên
Giáo sư Sử học Christian G. Appy, Trường Đại học Massachusetts-Amherst, hiện là Giám đốc Dự án UMASS Ellsberg Archive
Giáo sư Linda J. Yarr (ngồi giữa), Giám đốc Chương trình Quan hệ đối tác Chiến lược Quốc tế ở Châu Á (PISA) tại Trường Quốc tế Elliot, Đại học George Washington (GWU). Bà cũng là thành viên nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Châu Á, Đại học Colorado, Boulder.
Bà Barbara Doherty là đồng biên tập cuốn sách “Tranh đấu cho hòa bình: Binh sĩ và cựu chiến binh Mỹ phản chiến”. Bà là một nhà văn và biên tập viên chuyên nghiệp độc lập với bốn thập kỷ làm cố vấn cho các công đoàn lao động và các chi nhánh ở Hoa Kỳ, bao gồm Liên đoàn Thợ mộc, Nhân viên Dịch vụ, Liên đoàn Giáo viên và AFL-CIO.
Ông Paul Cox - một cựu chiến binh trong Chiến tranh Việt Nam, đồng sáng lập Chi hội Cựu chiến binh vì Hòa bình 69 tại San Francisco, thành viên ban điều hành Chi hội 160 (chi hội Hòa Bình Việt Nam) và là cán bộ của Cựu chiến binh vì Hòa bình toàn quốc.
Ông Curt Stocker - một nhà báo, đã thành lập một tờ báo phản chiến. Khi vẫn đang tại ngũ, Stocker được chọn để phát biểu trước hơn 500.000 người biểu tình phản chiến ở Washington, DC.
PGS.TS Trần Thiện Thanh - Trưởng khoa Quốc tế học, Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Các học giả, cựu binh Mỹ cũng rất xúc động trước sự chia sẻ của các bạn sinh viên về lòng biết ơn sâu sắc, niềm tự hào lớn lao với sự hy sinh của các thế hệ anh hùng Việt Nam đã làm nên chiến thắng lịch sử của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Sự hy sinh, mất mát đó còn hiển hiện ở nhiều nơi, nhiều gia đình, trong đó có gia đình của các cán bộ, giảng viên, sinh viên của nhà trường.
Buổi nói chuyện thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN
Đoàn học giả Mỹ chụp ảnh lưu niệm cùng giảng viên, sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN

Tác giả: Thùy Dzung, Đại Hữu - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây