Hội thảo khoa học: “Chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng”

Thứ bảy - 22/07/2023 03:30
Ngày 20/7/2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH KHXH&NV), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức thành công Hội thảo khoa học: “Chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng” tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Tham dự hội thảo, có GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN, TS. Phan Thanh Định – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV – ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, đại diện lãnh đạo các Phòng, Ban của hai Trường. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng được đón tiếp các vị đại biểu đại diện: Văn phòng Bộ Ngoại giao, Văn phòng Bộ Nội vụ, Văn phòng Trung ương Đảng, Sở Giao thông Vận tải và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp như: Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN),…
IMG 0230
Ban Chủ tọa của Hội thảo (từ trái sang): TS. Đỗ Văn Học (Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh), PGS.TS. Vũ Thị Phụng và TS Cam Anh Tuấn (Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, trường ĐHKHXHU&NV, ĐHQGHN)
Hội thảo khoa học “Chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng” không chỉ là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, học viên, sinh viên và các chuyên gia hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực quản trị văn phòng, công nghệ thông tin cùng thảo luận những vấn đề đặt ra khi tiến hành chuyển đổi số mà đây còn là sự kiện đặc biệt ý nghĩa thể hiện truyền thống hợp tác hơn 20 năm giữa hai đơn vị đào tạo về nhân lực quản trị văn phòng và hai năm ký thỏa thuận hợp tác giữa hai trường đại học.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Thanh Định (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh) nhấn mạnh:  Trong bối cảnh hiện nay, Văn phòng là bộ phận chức năng không thể thiếu trong bất kỳ cơ quan, tổ chức. Việc chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với công tác văn phòng mà còn đối với hoạt động của các cơ quan, tổ chức, chuyển đổi số vừa là yêu cầu, vừa là nhu cầu. Vì vậy, việc nghiên cứu về chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng cả về phương diện lý luận và thực tiễn là rất quan trọng và cần thiết.
IMG 0273
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh Phan Thanh Định phát hiểu khai mạc
Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: Hội thảo là một mắt xích quan trọng để hai Nhà trường nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học nói chung tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong thời gian tới, Hội thảo góp phần thể hiện rõ chiến lược trọng tâm mà hai trường Nhân văn ở hai đầu đất nước đã thống nhất: lấy tính hàn lâm làm nền tảng, coi sự hiện đại và hội nhập là xu hướng để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
IMG 0136
Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo
 
Hội thảo đã nhận được 50 tham luận khoa học của các tác giả đến từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp trong cả nước. Chiếm số lượng nhiều nhất là bài viết của giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên thuộc các cơ sở đang đào tạo ngành Quản trị văn phòng của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính quốc gia, Đại học Sài Gòn… Đặc biệt, Hội thảo nhận được nhiều bài viết phản ánh thực tiễn chuyển đổi số trong quản trị văn phòng tại Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng các Bộ, Ngành; Văn phòng UBND các tỉnh; Văn phòng các cơ quan hành chính - sự nghiệp và một số giải pháp công nghệ của Văn phòng các doanh nghiệp.
Các ý kiến tập trung vào một số nội dung: Lý luận và thực tiễn; cơ hội và thách thức; vai trò và trách nhiệm, cũng như đề xuất giải pháp chuyển đổi số thành công trong Quản trị văn phòng. Các thông tin, số liệu và minh chứng trong các tham luận được khai thác từ rất nhiều nguồn khác nhau: Từ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi số; từ những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước; từ thực tiễn thực hiện chuyển đổi số tại các cơ quan nhà nước, các đơn vị hành chính - sự nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty…đến những thông tin dự báo về xu hướng phát triển của chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng.
Hội thảo diễn ra trong hai phiên buổi sáng và buổi chiều với 07 bài thuyết trình khoa học và nhiều ý kiến thảo luận trực tiếp tại hội trường. Các tham luận cũng như ý kiến trao đổi đã đồng thuận về 04 vấn đề sau đây:
1/ Chuyển đổi số trong quản trị văn phòng đóng vai trò tiên phong và là nền tảng quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.
2/ Vai trò chính của văn phòng khi thực hiện chuyển đổi số là tạo lập, chuyển đổi dữ liệu số, chuyển đổi quy trình làm việc sang dạng số, thực hiện xử lý dữ liệu cho các nhiệm vụ tham mưu, tổng hợp của văn phòng, đảm bảo các điều kiện vật chất cho quá trình chuyển đổi và hỗ trợ đào tạo nhân viên văn phòng để chuyển đổi số thành công.
3/ Chuyển đổi số đang từng bước làm thay đổi hoạt động văn phòng, trong đó có sự ra đời của các mô hình văn phòng mới, các ứng dụng chuyên biệt cho văn phòng, cơ cấu tổ chức văn phòng cũng thay đổi, quy trình làm việc trở nên tinh gọn và hiệu quả hơn trước, …
4/ Khi chuyển đổi số đang ngày trở nên phổ biến, nhiều bất cập của văn phòng tại nhiều cơ quan, tổ chức đã bộc lộ, đội ngũ nhân viên văn phòng chưa sẵn sàng về năng lực thông tin/năng lực số, cơ cấu tổ chức phức tạp, thiếu liên thông, liên kết dữ liệu, quy trình làm việc nhiều bước, nhiều trung gian không cần thiết, không dựa trên khai thác dữ liệu chung để tinh giản, các giải pháp công nghệ tuy phong phú nhưng chưa đủ an toàn và chưa đồng bộ, gây ra nhiều rủi ro và khó khăn không cần thiết, …
Hội thảo đã diễn ra trong không khí trao đổi sôi nổi, cởi mở và thẳng thắn. Các vấn đề khoa học đã được tiếp cận một cách thấu đáo từ nhiều góc độ, nhiều kiến giải có tính khả thi đã được đưa ra. Tuy nhiên, theo các học giả và Ban tổ chức, một số vấn đề của Hội thảo vẫn cần tiếp tục được nghiên cứu và làm sáng tỏ thời gian tới:
1/ Vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà quản trị văn phòng đặc biệt là các cơ sở nghiên cứu, đào tạo nhân lực về quản trị văn phòng trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam.
2/ Các giải pháp công nghệ hữu ích cần áp dụng nhằm đẩy mạnh hơn chuyển đổi số trong quản trị văn phòng;
3/ Một số giải pháp và kinh nghiệm, thành tựu của các nước trên thế giới trong việc thực hiện chuyển đổi số và đào tạo năng lực số, kỹ năng số cho nguồn nhân lực quản trị văn phòng; các vấn đề cần tiếp tục hợp tác nghiên cứu và đào tạo về chuyển đổi số trong quản trị văn phòng ở Việt Nam…

Một số hình ảnh từ Hội thảo “Chuyển đổi số trong Quản trị văn phòng” 

IMG 9752
 
IMG 9829

IMG 9869
 
IMG 0202
 
DSCF0964
 
 
IMG 0175
 
20230720093602 MG 9331
 
IMG 0294
 
IMG 0285



 

Tác giả: Khoa Lưu trữ và Quản trị Văn phòng - VNU-USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây