Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên năm 2023

Thứ năm - 15/06/2023 23:02
Ngày 15/6/2023, ĐHQGHN tổ chức Hội nghị Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thường niên năm 2023. Hội nghị nhằm triển khai chiến lược, kế hoạch và những giải pháp mang tính đột phá để hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo tại ĐHQGHN; thúc đẩy liên kết với doanh nghiệp/phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nghiên cứu và chuyển giao khoa học và công nghệ (KH&CN). Tại hội nghị, ĐHQGHN cũng tiến hành trao thưởng và vinh danh các nhóm nghiên cứu, nhà khoa học đạt thành tích xuất sắc trong năm 2022.
Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn và Trưởng ban Khoa học - Công nghệ ĐHQGHN Vũ Văn Tích đồng chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đại diện lãnh đạo một số Sở Khoa học và Công nghệ địa phương. Về phía ĐHQGHN có đại diện lãnh đạo, cán bộ phụ trách hoạt động KH&CN ở các đơn vị thành viên và trực thuộc ĐHQGHN.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (6)
Toàn cảnh Hội nghị
 
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân vui mừng chia sẻ, với các chính sách đã được triển khai, ĐHQGHN thu hút được hơn 100 nhà khoa học trẻ trình độ cao về làm việc và số lượng bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín cũng tăng mạnh với 1.600 bài năm 2022. Cùng với đó, về xếp hạng, chỉ số về mức độ hài lòng của nhà tuyển dụng và chỉ số uy tín trong cộng đồng của ĐHQGHN đang gia tăng mạnh mẽ. Mới đây, theo bảng xếp hạng ảnh hưởng của Times Higher Education (THE Impact), ĐHQGHN có tên trong danh sách 70 cơ sở giáo dục hàng đầu thế giới về giáo dục có chất lượng.
Về định hướng phát triển khoa học, công nghệ trong năm 2023, Giám đốc Lê Quân nhấn mạnh: năm 2023 được ĐHQGHN xác định là năm đột phá về hoạt động KH&CN. Bên cạnh những chính sách về KH&CN đã ban hành và triển khai trong thời gian qua, ĐHQGHN sẽ tập trung phát triển các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và thương mại hóa sản phẩm KH&CN, tháo gỡ vướng mắc về việc thành lập doanh nghiệp KH&CN; ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các nhóm nghiên cứu có công bố tốt và các chương trình/đề tài KHCN trọng điểm quốc gia; tập trung thực hiện chiến lược phát triển hệ thống phòng thí nghiệm liên ngành tại Khu 22,9 ha ở Hòa Lạc để đổi mới việc tổ chức nghiên cứu gắn với nhu cầu của doanh nghiệp, hướng tới tạo ra các nghiên cứu tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước và các sản phẩm KH&CN ứng dụng trong thực tiễn.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (10)
Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân phát biểu khai mạc hội nghị
Báo cáo công tác triển khai kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH, CN&ĐMST) năm 2023, PGS.TS Vũ Văn Tích - Trưởng ban Khoa học - Công nghệ, ĐHQGHN tập trung nhấn mạnh các chính sách và kế hoạch KH, CN&ĐMST ở ĐHQGHN; nêu bật những thành tựu nghiên cứu, công bố của các nhóm nghiên cứu, nhà khoa học thuộc ĐHQGHN; đồng thời đề xuất những kiến nghị, giải pháp trọng tâm, có tính đột phá nhằm hỗ trợ, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (13)
Trưởng ban Khoa học - Công nghệ Vũ Văn Tích trình bày báo cáo công tác triển khai kế hoạch khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2023
 
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh, để KH&CN tác động trực tiếp và hiệu quả hơn tới chất lượng và tốc độ tăng trưởng, trong thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới tư duy, phát hiện các nút thắt, dỡ bỏ các rào cản để hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo được môi trường thực sự thuận lợi, lành mạnh, giải phóng tiềm năng sáng tạo của các nhà khoa học để KH&CN và đổi mới sáng tạo thực hiện trở thành đột phá chiến lược, gia tăng mạnh mẽ kết quả và hiệu quả đóng góp của hoạt động KH&CN đối với các mục tiêu phát triển đất nước trong dài hạn. Trong nghiên cứu khoa học, chú trọng chất lượng và chỉ số tác động của các bài báo, công trình công bố quốc tế; khả năng ứng dụng và thương mại hóa kết quả KH&CN trong đời sống công nghiệp và xã hội; khuyến khích công bố quốc tế trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (25)
Ông Nguyễn Nam Hải, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ KH&CN trình bày tham luận tại hội nghị

Là trưởng nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN, GS.TS Nguyễn Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN cho biết, việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, hệ thống các doanh nghiệp spin-off trong trường đại học giúp phát triển các nguồn lực khoa học công nghệ và gia tăng ảnh hưởng xã hội.

VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (29)
GS.TS Nguyễn Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược cho biết, việc hình thành doanh nghiệp spin-off giúp phát triển các nguồn lực KH&CN
 
PGS.TS. Lê Hoàng Sơn - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin, ĐHQGHN, cho rằng,Để đạt được các kết quả khoa học đỉnh cao và sản phẩm công nghệ đột phá gắn với bằng sở hữu trí tuệ, ĐHQGHN tiếp tục thực hiện các giải pháp ưu tiên phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, các trung tâm xuất sắc và các mạng lưới liên hoàn.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (31)
PGS.TS Lê Hoàng Sơn - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, trung tâm xuất sắc
 
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đánh giá, những thành tựu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở ĐHQGHN không chỉ góp phần hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở ĐHQGHN mà còn tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, thúc đẩy công bố quốc tế trên các tạp chí khoa học có uy tín và gia tăng thương mại hóa chuyển giao công nghệ.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (38)
Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang đề nghị ĐHQGHN cần phát huy vai trò, sứ mệnh của mình để triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia
 
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị, trong năm 2023 và giai đoạn tới, ĐHQGHN cần tập trung triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm đã được đề ra, trong đó quan tâm đến thúc đẩy thực hiện các chương trình KH&CN trọng điểm quốc gia mà ĐHQGHN đang chủ trì thực hiện, huy động các nguồn lực để đầu tư cho hoạt động KH&CN, chủ động trong khung khổ pháp luật cho phép để thúc đẩy đổi mới các phương thức triển khai hoạt động KH&CN, nhất là hoạt động thương mại hóa, chuyển giao kết quả nghiên cứu, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp KH&CN.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN tiếp tục quan tâm ủng hộ các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của ĐHQGHN, chủ động phối hợp xem xét các nhu cầu và đề xuất của ĐHQGHN, tham mưu tư vấn cho lãnh đạo Bộ những quyết sách nhằm hỗ trợ ĐHQGHN thúc đẩy phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
 
Kết luận hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân nhấn mạnh một lần nữa chiến lược tập trung đầu tư vào KH&CN của ĐHQGHN, tuy nhiên các nhóm nghiên cứu cũng cần cam kết sản phẩm nghiên cứu và ĐHQGHN sẽ tiến hành đánh giá định kỳ 3 năm/lần làm cơ sở để hỗ trợ cấp kinh phí. Trong Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045, ĐHQGHN xác định ưu tiên tập trung vào các chương trình, nhiệm vụ KH&CN hỗ trợ các địa phương nghiên cứu, hướng tới triển khai sản phẩm KH&CN ứng dụng vào thực tiễn, phát triển sinh kế của người dân. Vì vậy, ĐHQGHN rất cần sự vào cuộc của các doanh nghiệp. 
Tại hội nghị, ĐHQGHN đã công bố danh sách 09 phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN giai đoạn 2023-2028, 30 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN; công bố hỗ trợ 06 nhóm nghiên cứu mạnh/phòng thí nghiệm trọng điểm nhằm phát triển sản phẩm; công bố hỗ trợ 08 nhà khoa học có công bố xuất sắc và thu hút nhà khoa học về làm việc tại ĐHQGHN.
 
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (23)

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Giám đốc ĐHQGHN đã trao tặng Bằng khen cho 04 phòng thí nghiệm/trung tâm nghiên cứu trọng điểm, 08 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN và 75 nhà khoa học đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo năm 2022.
 
z4434487305597 03d1f87faaf0e4e6827341ba54cb9313
GS.TS Lâm Thị Mỹ Dung (Trường ĐHKHXH&NV) là một trong những nhà khoa học được ĐHQGHN vinh danh vì những đóng góp xuất sắc trong nghiên cứu khoa học năm 2022

Nhân dịp này, ĐHQGHN cũng công bố một số thoả thuận hợp tác, cam kết tài trợ, hỗ trợ phát triển từ các doanh nghiệp: Tập đoàn T&T, Tập đoàn Hồ Gươm; Quỹ Phan Anh phối hợp với Công ty Cổ phần công nghệ đa nền tảng VICO.
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (17)
 
VNU Hoi nghi KHCN va Doi moi sang tao 2023 (18)

>>>>>>> Các tin liên quan:
Đầu tư trọng điểm và những đổi mới trong chiến lược KH, CN&ĐMST của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (vnu.edu.vn)
GS.TS Lâm Thị Mỹ Dung và niềm đam mê với Khảo cổ học, lịch sử và văn hoá Việt Nam (vnu.edu.vn)
Nhóm Nghiên cứu Biển và Thương mại châu Á tiếp tục được công nhận là nhóm Nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội (vnu.edu.vn)
Nhóm nghiên cứu Chính trị Việt Nam, Pháp quyền và Tôn giáo tiếp tục được công nhận là Nhóm nghiên cứu mạnh cấp Đại học Quốc gia Hà Nội (vnu.edu.vn)
Viện Chính sách và Quản lý (IPAM) tiếp tục được công nhận là Trung tâm Nghiên cứu trọng điểm cấp ĐHQGHN (vnu.edu.vn)
Thúc đẩy thành lập doanh nghiệp khoa học và công nghệ ở ĐHQGHN
Doanh nghiệp sẽ đầu tư kinh phí để thử nghiệm cho nghiên cứu khoa học công nghệ của ĐHQGHN
"Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất”
 

Tác giả: Theo VNU Media

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây