Tin tức

Phát triển năng lực AI cho người học: Thực chất, toàn diện, mang bản sắc Việt Nam

Thứ ba - 28/10/2025 01:16
Đây là những nội dung được thảo luận tại Hội thảo khoa học về Phát triển năng lực Trí tuệ nhân tạo (AI) cho người học tổ chức tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội sáng nay 28/10/2025 với sự phối hợp cùng Tập đoàn Meta, Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Tạp chí Một Thế giới.
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ; Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Học viện Tư pháp, Trường Đại học Giáo dục, Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trường THPT chuyên Chu Văn An; Tập đoàn Công nghệ Tài chính Momo, Trường THPT chuyên Chu Văn An; Lãnh đạo Tạp chí Một thế giới; Hội đồng trường, Ban Giám hiệu và lãnh đạo một số khoa, phòng chức năng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn… Đồng hành cùng hội thảo còn có các nhà tài trợ đến từ Tập đoàn Meta, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty Bezen Việt Nam.
Cơ hội và thách thức trong phát triển năng lực AI cho người học
GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu khai mạc hội thảo
Phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn hội thảo, GS.TS. Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN nhấn mạnh, trong những năm gần đây, trí tuệ nhân tại không chỉ là một công nghệ, mà đã trở thành công cụ và phương thức mới, tác động và tái định hình lại giáo dục và đào tạo trên phạm vi toàn cầu.
Những tiến bộ vượt bậc của trí tuệ nhân tạo đang mở ra những cơ hội chưa từng có để cá nhân hóa học tập, hỗ trợ nghiên cứu, và nâng cao năng lực sáng tạo của người học. Tuy nhiên, cùng với cơ hội là những thách thức rất lớn: về đạo đức, về bình đẳng trong tiếp cận công nghệ, và về cách con người làm chủ AI thay vì bị chi phối bởi nó. Hội thảo được tổ chức với nhằm tìm lời giải cho câu hỏi cốt lõi: Làm thế nào để phát triển năng lực AI cho người học một cách thực chất, toàn diện và mang bản sắc Việt Nam - nhân văn, trách nhiệm, sáng tạo và hội nhập?
PGS.TS. Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Hoàng Minh Sơn - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định, trong chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Đại học Quốc gia Hà Nội xác định trí tuệ nhân tạo là một trụ cột quan trọng để đổi mới quản trị đại học, nâng cao chất lượng đào tạo và thúc đẩy nghiên cứu khoa học liên ngành, liên lĩnh vực. Đại học Quốc gia Hà Nội hướng tới xây dựng hệ sinh thái AI toàn diện, nơi các nhà khoa học, giảng viên, sinh viên có thể cùng học hỏi, cùng sáng tạo, và cùng đóng góp các giải pháp AI phục vụ phát triển bền vững đất nước.
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội đặc biệt ghi nhận vai trò tiên phong của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đơn vị đã chủ động hợp tác cùng tập đoàn Meta trong triển khai nhiều chương trình đào tạo, hội thảo và nghiên cứu năng lực số và năng lực AI cho người dạy và người học.
Nhà trường không chỉ tiên phong trong việc xây dựng Khung năng lực AI cho người học, mà còn là cầu nối giữa khoa học công nghệ và khoa học xã hội, giúp lan tỏa tinh thần ứng dụng AI một cách nhân văn, có trách nhiệm và mang tính khai phóng.
TS. Trần Văn Tùng - Chủ tịch Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ
Ông Ruici Tio - Quản lý Chương trình Chính sách về An toàn và Liêm chính Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta
Thảo luận các giải pháp triển năng lực AI cho người học an toàn, bền vững
Trong bối cảnh Trí tuệ nhân tạo đang trở thành động lực chiến lược của giáo dục toàn cầu, phát triển nguồn nhân lực số, đặc biệt là năng lực ứng dụng AI, được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam nhằm bắt nhịp và dẫn dắt tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Người học hôm nay chính là lực lượng quyết định vị thế của đất nước trên bản đồ tri thức và công nghệ thế giới ngày mai.
Các nhà khoa học, nhà quản lý tham dự hội thảo đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển năng lực AI cho người học ở mọi cấp độ, từ nhận thức đến ứng dụng, đảm bảo ứng dụng AI vào giáo dục một cách toàn diện, có trách nhiệm, sáng tạo và thích ứng cao.
Hội thảo gồm hai phiên làm việc chính, thảo luận các vấn đề được quan tâm hiện nay. Các báo cáo tham luận tập trung phân tích bối cảnh AI, thực trạng năng lực ứng dụng AI của người học và đề xuất khung năng lực AI trong hệ thống giáo dục quốc dân, làm rõ vai trò của giáo dục trong việc hình thành hiểu biết, kỹ năng và thái độ đúng đắn đối với AI, cũng như tầm quan trọng của việc tích hợp công nghệ này vào chương trình đào tạo.
Tại phiên thảo luận bàn tròn, các nhà khoa học, nhà quản lý đã trao đổi các giải pháp, chính sách và mô hình triển khai hiệu quả nhằm phát triển năng lực AI cho người học, từ giáo dục phổ thông đến đại học, đồng thời thảo luận về đạo đức, an toàn và tính bền vững trong ứng dụng AI trong giáo dục.
TS. Lê Linh Lương - Phó Viện trưởng Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo ABAII trình bày báo cáo “Kỷ nguyên AI: Bức tranh toàn cảnh, tác động đa chiều và nhu cầu phát triển nguồn nhân lực”
GS.TS. Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam , Bộ GD&ĐT trao đổi về phát triển năng lực AI cho học sinh phổ thông
PGS.TS. Đỗ Văn Hùng - Trưởng Khoa Thông tin - Thư viện, Trường Đại học KHXH&NV, ĐHQGHN trình bày tham luận với chủ đề “Phát triển năng lực AI cho sinh viên đại học: Tư duy phản biện, nghiên cứu và sáng tạo”
TS. Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng, Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin, Bộ GD&ĐT trao đổi ý kiến về định hướng và chính sách phát triển năng lực trí tuệ nhân tạo cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân
Các chuyên gia đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT chuyên Chu Văn An, Tập đoàn Công nghệ Tài chính Momo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thảo luận các vấn đề về giải pháp và định hướng chính sách cho sự phát triển năng lực AI cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân
Hội thảo không chỉ là diễn đàn học thuật mà còn là không gian kết nối giữa giáo dục và công nghệ, mở ra cơ hội hợp tác trong nghiên cứu, đào tạo và chuyển giao tri thức giữa nhà trường, doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các tổ chức quốc tế.
 
Từ năm 2020, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã hợp tác cùng Tập đoàn Meta triển khai dự án nâng cao năng lực số cho sinh viên và ban hành Khung năng lực số dành cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (tháng 5/2024). Trên cơ sở kết quả này, VNU-USSH đã được Bộ GD&ĐT đề nghị hỗ trợ xây dựng Khung năng lực số dành cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân và ban hành vào tháng 01/2025 vừa qua.
Tiếp nối các kết quả đó, từ năm 2023, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tiếp tục hợp tác với Tập đoàn Meta trong dự án nâng cao năng lực sử dụng AI cho giảng viên và sinh viên của Nhà trường. Hơn 250 giảng viên, chuyên viên và 1.000 sinh viên được đào tạo về AI. Cũng từ đó, Khung năng lực trí tuệ nhân tạo dành cho sinh viên đã được xây dựng và lấy ý kiến thảo luận của các chuyên gia.
Tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, các hoạt động đào tạo không chỉ hướng tới mục tiêu đào tạo người biết sử dụng công nghệ mà còn nuôi dưỡng những công dân số có tính nhân văn, bản sắc và trách nhiệm. Nhà trường đã đưa việc ứng dụng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo trong nhiều chương trình đào tạo, mở mới nhiều chuyên ngành có tính ứng dụng dành cho người học, như Ngôn ngữ và AI,…Chiến lược tiếp cận năng lực số của nhà trường được phát triển dựa trên nền tảng nhân văn, với định hướng tích hợp giữa công nghệ và các giá trị nhân văn với triết lý “Công nghệ vì con người - Con người làm chủ công nghệ”.

Tác giả:  Thùy Dzung - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây