Tin tức

Tập huấn nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài

Thứ tư - 10/07/2024 05:44
Ngày 02 và 03/7/2024, Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hoá Việt Nam đã tổ chức khoá tập huấn về Phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ dành cho các giảng viên trong Trường. Giảng viên của khoá tập huấn là ThS Nguyễn Phương Chung – Chủ nhiệm Chương trình tiếng Việt thuộc khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Đông Á của Đại học Columbia (Hoa Kì).
Tham dự khoá tập huấn có các giảng viên từ Khoa Ngôn ngữ học, Khoa Việt Nam học và tiếng Việt, Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam.
ThS Nguyễn Phương Chung vốn là một giảng viên dạy tiếng Anh, nhưng một câu nói đã làm thay đổi hướng đi trong sự nghiệp của bà: “Sao không bán những cái mình vốn có”. Kể từ đó, bà bắt đầu hành trình mang tiếng Việt đến với hàng ngàn sinh viên trên khắp thế giới.
ThS Nguyễn Phương Chung chia sẻ về cách soạn bài giảng hiệu quả và tối ưu hơn
Với kinh nghiệm gần 20 năm dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ, trong đó có 6 năm làm việc tại Đại học Columbia, ThS Chung đã đúc kết được những kinh nghiệm quý báu, tìm tòi nghiên cứu những phương pháp giảng dạy mới mẻ và tối ưu.
Trong 2 ngày tập huấn, giảng viên các khoa đã được giới thiệu về những cách tiếp cận, phương pháp, kĩ thuật, chiến lược giảng dạy khác nhau phù hợp cho từng đối tượng sinh viên.
Bên cạnh các phương pháp truyền thống, các phương pháp hiệu quả nhưng ít được sử dụng hơn cũng đã được giới thiệu, như: lấy người học làm trung tâm (learner-centered), thảo luận (discussion), tương tác (interactive) và tập trung vào nội dung (content-focused). Đặc biệt, các giảng viên còn được thử soạn bài giảng, tạo khung chương trình theo những cách thức mới, học hỏi từ những giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ.
ThS Nguyễn Phương Chung cũng đang cùng cộng sự soạn một cuốn sách mới, lấy sinh viên làm trung tâm, chú trọng 100% vào những gì sinh viên cần một cách thực tế trong cuộc sống. Các bài giảng được làm theo mô hình thiết kế ngược (backward design). Đây là một kĩ thuật soạn bài giảng đã được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Dự kiến, cuốn sách sẽ được cho ra mắt vào tháng 9 tới. Cá nhân ThS Chung cũng mong muốn gửi đến cho các giảng viên dạy tiếng Việt sử dụng và gửi lại những nhận xét đóng góp của mình khi sử dụng cuốn sách này.
GS Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn tiếp đón thân mật ThS Nguyễn Phương Chung
GS Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn tặng quà lưu niệm của Nhà trường cho ThS Nguyễn Phương Chung
Khoá tập huấn đã kết thúc thành công

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây