Tin tức

Tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn thông tin trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ĐHQGHN

Thứ sáu - 09/08/2024 22:50
Trong hai ngày 09 & 10/8/2024, Ban Tổ chức Cán bộ ĐHQGHN phối hợp với Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực và Trung tâm Quản trị Đại học số tổ chức Khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức về an toàn thông tin trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ĐHQGHN.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn dự và phát biểu khai giảng khóa tập huấn.
Tham dự lễ khai giảng có lãnh đạo Văn phòng, Ban Tổ chức Cán bộ, Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực, Trung tâm Quản trị Đại học số và các cán bộ là lãnh đạo phòng/bộ phận phụ trách công nghệ thông tin của đơn vị, chuyên viên chuyên trách về công nghệ thông tin của đơn vị, chuyên viên sử dụng hệ thống công nghệ thông tin của ĐHQGHN.
Phó Trưởng ban Tổ chức Cán bộ Trương Việt Hà chia sẻ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là cuộc cách mạng về quản trị và sản xuất thông minh, dựa trên các thành tựu đột phá trong lĩnh vực công nghệ, góp phần tạo bước phát triển của công nghệ số. Công cuộc chuyển đổi số đang được thúc đẩy mạnh mẽ, toàn diện, mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, song cũng đặt ra nhiều thách thức, tiềm ẩn rủi ro về an ninh, an toàn thông tin. Việc nâng cao chất lượng, công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin được xác định là vấn đề ưu tiên, trọng tâm trong vận hành hệ thống công nghệ thông tin và tiến trình chuyển đổi số; đồng thời công tác bồi dưỡng nhân lực chuyên trách về an toàn thông tin nhằm ứng phó với các nguy cơ, thách thức an toàn thông tin ngày càng gia tăng khi triển khai chuyển đổi số tại ĐHQGHN là nhu cầu bức thiết hơn lúc nào hết.
Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn phát biểu khai giảng khóa tập huấn
Phát biểu khai giảng khóa tập huấn, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên ĐHQGHN tổ chức khóa bồi dưỡng nâng cao kiến thức về an toàn thông tin. Mục đích của khóa tập huấn là nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác bảo đảm an toàn thông tin trong vận hành hệ thống công nghệ thông tin và công cuộc chuyển đổi số trong ĐHQGHN, đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới. Các sự cố an toàn thông tin tại các công ty lớn ở Việt Nam trong thời gian gần đây đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội. Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn cho biết thêm, an toàn thông tin là vấn đề quan trọng cần được quan tâm nhưng chi phí đầu tư cho lĩnh vực này thường bị hạn chế. Phó Giám đốc nhấn mạnh, đầu tư cho giáo dục và khoa học công nghệ là đầu tư dài hạn, vì vậy cần đảm bảo tuân thủ các quy định và ứng phó với các sự cố thông tin có thể xảy ra và gây ảnh hưởng tới hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Kỹ sư Nguyễn Minh Quang, cán bộ Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ với các học viên chuyên đề An toàn thông tin mạng, quy định pháp lý; hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng theo cấp độ
Khóa bồi dưỡng bao gồm 2 lớp được phân chia theo đối tượng, cấp độ, tính chất công việc của viên chức & người lao động, cụ thể:
- Lớp 1 (Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cơ bản) diễn ra vào ngày 09/8/2024 cho khoảng 100 đồng chí là Trưởng, phó trưởng phòng/bộ phận phụ trách công nghệ thông tin; Chuyên viên chuyên trách về công nghệ thông tin của đơn vị; Chuyên viên sử dụng hệ thống công nghệ thông tin của ĐHQGHN.
- Lớp 2 (Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên sâu) diễn ra vào ngày 10/8/2024 cho khoảng 70 đồng chí là Trưởng, phó trưởng phòng/bộ phận phụ trách công nghệ thông tin và chuyên viên chuyên trách về công nghệ thông tin của các đơn vị trong ĐHQGHN.
Tại Khóa bồi dưỡng này, các học viên sẽ được nghiên cứu các Chuyên đề cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực an toàn thông tin, trong đó:
Lớp 1 tập trung vào các nội dung như: (1) An toàn thông tin mạng, quy định pháp lý; hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường đảm bảo an toàn thông tin mạng theo cấp độ; (2) An toàn thông tin, an ninh mạng tại ĐHQGHN và những việc cần làm ngay.
Lớp 2, nội dung các chuyên đề đi sâu vào thực tiễn và giải quyết các vấn đề: (3) Bảo đảm an toàn thông tin cho hạ tầng mạng và hệ điều hành; (4) Bảo đảm an toàn thông tin cho các ứng dụng. Bên cạnh các chuyên đề lý thuyết chuyên sâu, tại Lớp 2, Ban Tổ chức lớp bố trí nội dung thực hành “Diễn tập khai thác thực chiến lỗ hổng website và tấn công DDOS” nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, đồng thời phát triển năng lực, kinh nghiệm điều phối, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng. Chương trình diễn tập giúp học viên chuyên trách về công nghệ thông tin tại các đơn vị có cơ hội tập luyện kỹ năng bản thân, học hỏi quy trình ứng phó sự cố, từ đó có thể nhanh chóng, kịp thời xử lý trước các cuộc tấn công mạng thực tế.

Tác giả: Theo VNU Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây