Nâng cấp hoạt động của Dự án Vietnamica lên tầm cao mới

Thứ ba - 31/01/2023 23:35
Vietnamica là dự án nghiên cứu lịch sử và số hóa tư liệu văn bia Việt Nam do Hội đồng Nghiên cứu châu Âu (ERC) tài trợ; Giáo sư Philippe Papin (Chuyên gia Việt Nam học tại Viện Khảo cứu Cao cấp Pháp – EPHE) làm chủ nhiệm Dự án. Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn là 1 trong 3 đối tác trụ cột của Dự án Vietnamica.
Dự án kéo dài 5 năm (từ năm 2019 đến năm 2024), quy tụ nhiều chuyên gia nghiên cứu và học viên thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội), Viện Khảo cứu Cao cấp Pháp (EPHE) và Viện Nghiên cứu Hán Nôm (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học hội Việt Nam). Cơ quan chủ quản điều hành dự án là Viện Khảo cứu cao cấp Pháp và cơ quan tham gia quản lý dự án ở Việt Nam là Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF).
160px ppapin
GS Philippe Papin (Chủ nhiệm Dự án)
Mục tiêu của dự án là phân tích và xử lý thác bản được in rập từ hàng ngàn văn bia cung tiến khắc dựng ở các làng xã Việt Nam từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20. Các văn bia được khắc bằng chữ Hán có xen lẫn chữ Nôm này đã mở ra những triển vọng mới nhằm phác hoạ lịch sử tôn giáo, tín ngưỡng, kinh tế và cơ cấu xã hội ở nông thôn Việt Nam.

Ngoài những nghiên cứu lịch sử chuyên sâu, bao gồm các chuyên khảo về cung tiến liên quan đến các điểm thờ tự của làng xã, Dự án Vietnamica còn chú trọng xử lý toàn bộ thác bản văn bia bằng cách sử dụng kỹ thuật công nghệ liên quan đến nhân văn số.

Trong những năm qua, nhiều chương trình nghiên cứu, tọa đàm, xuất bản, đào tạo sau đại học…đã được triển khai đồng bộ, với nhiều kết quả ấn tượng. Nhằm thúc đẩy hoạt động để đưa Dự án Vietnamica lên một chặng đường phát triển mới, được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao hai nước Pháp và Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Giáo sư Philippe Papin sẽ sang công tác tại Việt Nam dưới sự bảo trợ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn từ 1/2023 đến hết năm 2024.
 

Ngày 02/02/2023, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn và lãnh đạo các đơn vị tiếp và trao đổi các công việc nhân dịp Giáo sư Philippe Papin đến công tác tại Nhà trường trong hai năm 2023-2024.

Trong khuôn khổ dự án, bên cạnh các hoạt động nghiên cứu và xuất bản của giảng viên, khoảng 10 học viên, nghiên cứu sinh tiến sĩ các chuyên ngành Hán Nôm, Khảo cổ học, Sử học…đã được nhận học bổng Vietnamica (hơn 100 triệu đồng/học viên) để học tập tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Thông tin về Dự án Vietnamica: xin xem chi tiết từ: https://vietnamica.online/

Tác giả: Hạnh Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây