Trường ĐHKHXH&NV phối hợp tổ chức thành công Hội thảo quốc gia: “Thương cảng Hội An và Hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối quan hệ giao lưu vùng, liên vùng”

Thứ ba - 29/11/2022 03:23
Sáng 25/11, tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Văn hoá Hà Nội (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Trung tâm Quản lý bảo tồn Di sản Hội An (UBND TP Hội An, Quảng Nam) tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Thương cảng Hội An và Hệ thống thương cảng Nam Trung bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng”.
Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo Thành phố Hội An, đại diện Lãnh đạo hai Trường Đại học, chuyên gia các viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm KHXH VN, các cơ quan nghiên cứu, quản lý văn hóa, các cơ quan khoa học,... thuộc tỉnh Quảng Nam và nhiều tỉnh miền Trung.
721404f68ffd56a30fec
PGS.TS Đào Thanh Trường (Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV) phát biểu khai mạc nhấn mạnh ý nghĩa khoa học và thực tiện của Hội thảo
Trong những năm qua, nghiên cứu về Đô thị cổ Hội An, hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ cũng như hoạt động bang giao, giao lưu kinh tế giữa Việt Nam với các quốc gia châu Á và thế giới đã thu được nhiều kết quả quan trọng. Trong khoảng ba thập niên trở lại đây, đã có khá nhiều bài viết, công trình khảo cứu, luận văn, luận án về thương cảng Hội An, Nước Mặn và hệ thống thương cảng miền Trung.
Trung tâm Biển và Hải đảo, Trường ĐH KHXH&NV đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An đã phối hợp tổ chức nhiều hội thảo khoa học quốc tế, quốc gia:
+ Hệ thống thương cảng miền Trung với “Con đường tơ lụa trên biển” - Vai trò và các mối quan hệ (năm 2017).
+ Cù Lao Chàm: Đa dạng tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và phát triển bền vững (2019)
+ Ngày 25 tháng 11 năm nay, tại Đô thị cổ Hội An (Di sản Văn hóa thế giới), hai đơn vị đã phối hợp với trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thương cảng Hội An và hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ: Tiềm năng, vị thế và các mối giao lưu vùng, liên vùng.
Hội thảo khoa học Quốc gia được tổ chức nhằm hướng đến những nhận thức mới, sâu sắc và toàn diện hơn về Hội An và các thương cảng vùng Nam Trung Bộ; khảo cứu làm rõ tiềm năng, thế mạnh của hệ thống thương cảng hướng đến một cái nhìn ngày càng sâu sắc, toàn diện hơn về vai trò, vị thế của hệ thống thương cảng miền Trung trong mối liên hệ vùng, liên vùng và liên Á.
Hội thảo đã nhận sự quan tâm của đông đảo các nhà nghiên cứu với 34 tham luận đươc gửi đến Ban Tổ chức. Chương trình Hội thảo trực tiếp đã diễn ra trong ba phiên gồm: “Tổng quan, lý thuyết về Thương cảng Hội An và Hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ” (Phiên họp chung); “Thương cảng Hội An và Hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ: Hoạt động kinh tế và giao lưu kinh tế vùng, liên vùng” (Tiểu ban 1); Thương cảng Hội An và Hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ: các vấn đề văn hoá và giao lưu văn hoá (Tiểu ban 2). Các tham luận trình bày tại hội thảo đã tập trung làm sáng tỏ những nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, nghiên cứu một cách hệ thống quá trình hình thành, phát triển của Đô thị cổ Hội An và hệ thống thương cảng Nam Trung Bộ qua các thời kỳ lịch sử (cơ sở hình thành, quá trình phát triển, tiềm năng kinh tế của các thương cảng…) và những bước chuyển căn bản của Hội An và các cảng thị Nam Trung Bộ.
Thứ hai, làm rõ các khái niệm, lý luận về kinh tế biển; hoạt động của các trung tâm kinh tế trên các tuyến hải thương khu vực, quốc tế; vai trò của các đảo, quần đảo, đại dương và vùng duyên hải Nam Trung Bộ với sự phát triển của các trung tâm chính trị, không gian kinh tế, văn hóa Việt Nam; vị trí đầu mối, chuyển giao kinh tế của Hội An và các thương cảng Nam Trung Bộ.
Thứ ba, phân tích tiềm năng tự nhiên, các nguồn tài nguyên thiên nhiên; trung tâm nguyên liệu, sản xuất thủ công, các nguồn sản xuất hàng hóa; năng lực khai thác, trao đổi; vai trò, hoạt động, quan hệ của các thương cảng vùng Nam Trung Bộ với các vùng, không gian kinh tế Đông Nam Á và Châu Á; làm rõ những đóng góp của các cộng đồng cư dân, các nền văn hóa biển, cộng đồng thương nhân trong và ngoài nước với miền Trung và sự nghiệp chấn hưng kinh tế của Việt Nam.
 Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu về đặc trưng văn hóa, xã hội của Hội An - xứ Quảng, vùng duyên hải Nam Trung Bộ; sự đan xen, lồng kết giữa các mối quan hệ, bang giao với các hoạt động xã hội, giao lưu văn hóa, kỹ thuật; đồng thời làm rõ tiềm năng, thế mạnh của không gian văn hóa biển Nam Trung Bộ; hệ thống tri thức biển, truyền thống văn hóa biển; chiều sâu, tính đa dạng, xu thế phát triển của các không gian văn hóa biển; cách thức tiếp cận từ biển đảo trong nhìn nhận, phân tích, đánh giá về đặc tính lịch sử, văn hóa biển Việt Nam..
Thứ năm, đề xuất, tư vấn với Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hội An và tỉnh Quảng Nam về nghiên cứu; đào tạo cán bộ, đặc biệt là các chuyên gia về nghiên cứu biển đảo; về công tác quản lý, bảo tồn di sản văn hóa,... góp phần thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam và các nghị quyết, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An.
Untitled 1
Các đại biểu tham dự Hội thảo trình bày tham luận và trao đổi rất cởi mở sôi nổi tại Hội thảo 
Kết quả Hội thảo cũng góp phần làm sáng tỏ và chuẩn bị những luận cứ khoa học cho việc thực hiện thành công Nghị quyết lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) của Đại hội Đại biểu tỉnh Đảng bộ tỉnh Quảng Nam, các Nghị quyết và chủ trương, chính sách của Thành ủy, UBND Thành phố Hội An đang phấn đấu sớm hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 theo định hướng xây dựng Đô thị cổ Hội An thành Thành phố Sinh thái - Văn hóa - Du lịch, đồng thời phát triển xã đảo Cù Lao Chàm thành trung tâm kinh tế biển, du lịch sinh thái và dịch vụ biển đảo.
DSC 4081
GS.TS Nguyễn Văn Kim (Giám đốc Trung tâm Biển và Hải đảo, trường ĐHKHXH&NV) phát biểu tổng kết Hội thảo

Các bài viết liên quan:
https://dangcongsan.vn/kinh-te/nghien-cuu-ve-thuong-cang-hoi-an-va-he-thong-thuong-cang-nam-trung-bo-625647.html
https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/thuong-cang-hoi-an-va-he-thong-cang-nam-trung-bo-tiem-nang-vi-the-va-cac-moi-giao-luu-vung-lien-vung-712107
https://nhandan.vn/vai-tro-thuong-cang-hoi-an-va-he-thong-thuong-cang-nam-trung-bo-trong-moi-giao-luu-lien-vung-post726940.html
https://baoquangnam.vn/van-hoa/nhan-thuc-sau-sac-toan-dien-hon-ve-thuong-cang-hoi-an-trong-qua-khu-135282.html
https://hoianheritage.net/vi/news/Tin-tuc-su-kien/to-chuc-hoi-thao-khoa-hoc-thuong-cang-hoi-an-va-he-thong-thuong-cang-nam-trung-bo-tiem-nang-vi-the-va-cac-moi-giao-luu-vung-lien-vung-tai-thanh-pho-hoi-an-1391.html
https://baomoi.com/thuong-cang-hoi-an-va-he-thong-cang-nam-trung-bo-tiem-nang-vi-the-va-cac-moi-giao-luu-vung-lien-vung/c/44375083.epi
https://cadn.com.vn/cac-truong-dai-hoc-to-chuc-hoi-thao-thuong-cang-hoi-an-vahe-thong-thuong-cang-nam-trung-botiem-nang-vi-the-va-cac-moi-giao-luu-vung-lien-vung-post270032.html
https://moitruong.net.vn/thuong-cang-hoi-an-va-he-thong-cang-nam-trung-bo-tiem-nang-va-vi-the-56770.html

 

Tác giả: Trung tâm Biển và Hải đảo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây