Tin tức

Lời tri ân

Chủ nhật - 09/08/2015 07:36
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) có tiền thân là Đại học Văn khoa - một trong những trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập vào tháng 10 năm 1945. Sự ra đời của Đại học Văn khoa không chỉ góp phần mở ra kỷ nguyên mới của nền Đại học Việt Nam mà còn cho thấy quan điểm, tầm nhìn đúng đắn của lãnh tụ Hồ Chí Minh về vị trí và vai trò của các ngành khoa học xã hội và nhân văn trong sự nghiệp kháng chiến và kiến quốc để giữ vững quyền độc lập tự do của dân tộc.
Lời tri ân
Lời tri ân

Tháng 6 năm 1956, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội được thành lập trong giai đoạn đất nước bị chia cắt bởi chiến tranh. Trường đã trở thành cái nôi đào tạo và nghiên cứu các ngành khoa học cơ bản, có những đóng góp to lớn trong đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học phục vụ sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và thống nhất đất nước.

Năm 1995, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được thành lập, trở thành một trong những thành viên chủ chốt trong cơ cấu đa ngành, đa lĩnh vực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Từ đó cho đến nay, Trường luôn khẳng định vị trí hàng đầu trong nghiên cứu, đào tạo về KHXH&NV trong cả nước, có sứ mệnh tiên phong đi đầu trong sáng tạo, truyền bá tri thức, đổi mới hệ thống giáo dục Việt Nam, hướng tới trở thành một trung tâm học thuật có tầm vóc khu vực và quốc tế.

Trong 70 năm ấy, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tự hào đã song hành và để lại những dấu ấn chói lọi trong lịch sử nền khoa học giáo dục của đất nước. Làm nên bề dày truyền thống và bảng thành tích rực rỡ ấy là công sức, trí tuệ, tâm huyết, thậm chí cả mất mát và hy sinh của biết bao thế hệ cán bộ, nhà giáo, nhà khoa học; từ những thế hệ đầu tiên với tên tuổi của những trí thức lớn, nhà khoa học tài danh như các Giáo sư: Trần Đức Thảo, Đào Duy Anh, Đặng Thai Mai, Nguyễn Mạnh Tường, Cao Xuân Huy, Trần Văn Giàu, Hoàng Xuân Nhị,... cho đến những nhà khoa học đầu ngành, có công đặt nền móng cho các ngành KHXH&NV của Trường và của cả nước như các Giáo sư: Nguyễn Tài Cẩn, Trần Đình Hượu, Đinh Gia Khánh, Đinh Xuân Lâm, Phan Huy Lê, Hà Văn Tấn, Trần Quốc Vượng, Phan Cự Đệ, Hà Minh Đức... Lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng mãi không quên sự hy sinh, đổ máu của hàng nghìn cán bộ, sinh viên Nhà trường trên các chiến trường ác liệt, trong đó nổi bật những cái tên như Lê Anh Xuân, Chu Cẩm Phong...

10 giải thưởng Hồ Chí Minh và 13 giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ; hàng nghìn công trình khoa học, trong đó có những công trình nghiên cứu kinh điển, đặt nền móng cho các ngành khoa học xã hội và nhân văn; đào tạo hàng nghìn sinh viên, học viên sau đại học, đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao cho đất nước, trong đó có nhiều nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý nổi tiếng.... - là những đóng góp nổi bật của đội ngũ cán bộ cho thành tích của Nhà trường nói riêng và cho nền khoa học, giáo dục của đất nước.

Tháng 10 năm 2015 tới đây, Trường ĐHKHXH&NV sẽ tổ chức kỷ niệm 70 năm truyền thống (1945-2015) và 20 năm thành lập (1995-2015). Đây là thời điểm vô cùng ý nghĩa để tổng kết lại chặng đường phát triển đã qua, cũng là dịp tri ân những thế hệ nhà giáo, nhà khoa học đã gắn bó cuộc đời và tâm huyết của mình vì sự phát triển và lớn mạnh của Trường ĐHKHXH&NV.

Được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, Ban Biên tập website Trường ĐHKHXH&NV mở chuyên mục Chân dung nhà giáo nhằm đăng tải các bài viết giới thiệu các gương mặt nhà giáo, nhà khoa học tiêu biểu của Trường qua các thời kỳ. Các bài viết sẽ là những góc nhìn riêng với những nhận định, đánh giá và cảm xúc của từng tác giả về mỗi nhân vật. Và quan trọng hơn, những bài viết này sẽ là sợi dây kết nối thể hiện tình cảm trân trọng, sự nối tiếp tinh thần giữa các thế hệ, khơi dậy cảm hứng sống, làm việc và cống hiến hơn nữa của đội ngũ cán bộ cho sự phát triển của Nhà trường, cho nền khoa học xã hội và nhân văn của đất nước.  

Chuyên mục rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và bài vở của đông đảo thầy cô, sinh viên, học viên của Nhà trường để tạo sự phong phú cho hệ thống bài viết, cũng như góp phần xây dựng nên hệ thống thông tin - tư liệu hoàn chỉnh về đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học của Trường ĐHKHXH&NV trong 70 năm qua.

 

Tác giả: Ban Biên tập Website Trường ĐHKHXH&NV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây