Nhìn lại chặng đường đầu tiên của kỳ tuyển sinh đại học theo Phương thức đánh giá năng lực ở Trường Đại học KHXH&NV

Thứ tư - 15/07/2015 05:29
Ngày 30/6/2015, Trường ĐHKHXH&NV đã công bố điểm đạt ngưỡng xét tuyển đại học chính quy đợt 1 năm 2015, kết thúc chặng đường đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy theo phương thức mới: Tách việc thi độc lập với việc tuyển và tổ chức thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của thí sinh để làm căn cứ xét tuyển. Chuyên trang tuyển sinh của website đã ghi lại những ý kiến đánh giá của PGS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh của Nhà trường về giai đoạn có ý nghĩa quan trọng này.
Nhìn lại chặng đường đầu tiên của kỳ tuyển sinh đại học theo Phương thức đánh giá năng lực ở Trường Đại học KHXH&NV
Nhìn lại chặng đường đầu tiên của kỳ tuyển sinh đại học theo Phương thức đánh giá năng lực ở Trường Đại học KHXH&NV

PGS.TS. Nguyễn Văn Kim khẳng định tuyển sinh theo Phương pháp Đánh giá Năng lực đã thành công tốt đẹp

PGS.TS. Nguyễn Văn Kim khẳng định tuyển sinh theo Phương thức Đánh giá Năng lực đã thành công tốt đẹp

 

Trường Đại học KHXH&NV đã có đóng góp tích cực trong lần đầu tiên tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực tuyển sinh đại học chính quy

Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1, Trường Đại học KHXH&NV được Đại học Quốc gia Hà Nội giao chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức thi cho 3.352 thí sinh dự thi, với 13 phòng thi (419 máy tính) tại Hà Nội và trực tiếp phụ trách công tác tổ chức thi cho 7.689 thí sinh, với 29 phòng thi (522 máy tính) tại 02 cụm thi Hải Phòng và Nam Định từ ngày 30/5/2015 đến 02/6/2015. Như vậy, Nhà trường đã trực tiếp tổ chức thi cho gần 17% tổng số thí sinh dự thi của toàn ĐHQGHN và nếu tính cả số thí sinh dự thi tại điểm thi của Trường ở số 336 Nguyễn Trãi, Q. Thanh Xuân, Hà Nội thì tỷ lệ này lên đến 25%. Con số đó cho thấy sự tin tưởng của ĐHQGHN vào năng lực tổ chức, điều hành kỳ thi và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Nhà trường, đồng thời khẳng định vai trò của Trường ĐH KHXH&NV trong công tác tuyển sinh của ĐHQGHN.

Mặc dù áp lực đối với việc tổ chức kỳ thi đầu tiên là khá lớn bởi từ cách thức tổ chức, quy trình triển khai, phương tiện kỹ thuật - công nghệ đến yêu cầu chuyên môn với cán bộ coi thi... đều có nhiều điểm mới và có nhiều khác biệt so với cách thức tổ chức thi tuyển sinh các năm trước đây. Tuy vậy, Trường ĐH KHXH&NV đã có nhiều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ mà lãnh đạo ĐHQGHN giao phó.

Dưới sự chỉ đạo chung, thống nhất của ĐHQGHN và Hội đồng tuyển sinh Trường ĐHKHH&NV,  đội ngũ cán bộ Nhà trường từ các đồng chí Cụm trưởng, Cụm phó, Điểm trưởng, Điểm phó đến các thư ký, giám sát, thanh tra... đều đã thể hiện cao nhất tinh thần trách nhiệm, luôn chủ động, sáng tạo trong triển khai công việc và xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phát sinh, góp phần vào thành công chung của các đơn vị trong ĐHQGHN. Kỳ thi đã được tổ chức an toàn, theo đúng như kế hoạch, đã tạo dựng hình ảnh tốt đẹp với các thí sinh và toàn xã hội.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và triển khai công việc, ngay từ khi Đề án đổi mới phương tuyển sinh của ĐHQGHN được công bố, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung chỉ đạo, không ngừng quán triệt, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giảng viên về những yêu cầu, nhiệm vụ mới của phương thức tuyển sinh "Đánh giá Năng lực". Chính vì thế, khi bắt đầu kỳ thi, mọi công việc đều được triển khai với quyết tâm cao, sự nghiêm túc và tinh thần hồ hởi, đón nhận sự thay đổi. Gần 640 lượt cán bộ coi thi tại tỉnh Nam Định và thành phố Hải Phòng cùng 120 lượt cán bộ phục vụ thi tại Trường đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đó là minh chứng về sự đóng góp tích cực, bền vững của Nhà trường vào một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm sự thành công của kỳ thi - yếu tố con người. Cùng với việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ, viên chức, Nhà trường đã tổ chức 4 chương trình tư vấn tuyển sinh trực tuyến tại website của Trường, giải đáp kịp thời, thống nhất, chuẩn xác gần 1.000 câu hỏi của thí sinh. Bên cạnh đó, trang facebook “Tư vấn tuyển sinh Trường Đại học KHXH&NV” đã thu hút hơn 9.570 người tham gia (trong đó có 115 người sống ở nước ngoài). Có những thông tin đạt được mức tiếp cận của cộng đồng tới 13.300 lượt, đạt số lượng người tương tác tới gần 2.900 người. Điều đó cho thấy mức độ ảnh hưởng của trang thông tin này tới cộng đồng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ công tác truyền thông về kỳ thi trực tiếp tới thí sinh và xã hội.

Cùng với những kết quả trên, không thể không nói đến những đóng góp thầm lặng của các chuyên gia, giảng viên Nhà trường và các trường thành viên ĐHQGHN trong việc tham gia xây dựng ngân hàng câu hỏi thi trong suốt 2 năm qua. Đây là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng không chỉ đòi hỏi tâm sức, trí tuệ mà còn phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe trong quy trình xây dựng ngân hàng đề thi theo những yêu cầu mới. Trong đó, yêu cầu về mục tiêu, chất lượng và nguyên tắc bảo mật được đặt lên hàng đầu. Kết quả đạt được trong kỳ thi vừa qua cho thấy, hệ thống ngân hàng đề thi đã đáp ứng tốt các yêu cầu của công tác tuyển sinh. Những thay đổi trong nội dung thi được thí sinh đánh giá cao và nhiều em đã tập trung, lựa chọn phần tư duy định tínhkhoa học xã hội. Điều đó cho thấy yêu cầu đổi mới, cách thức đánh giá đã tác động mạnh, trực tiếp nhất đến các nội dung thi. Các phần nội dung đề thi không chỉ bám sát chương trình THPT mà còn coi trọng việc sử dụng các câu hỏi vận dụng, các câu hỏi mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kiến thức xã hội để trả lời. Cách thức tư duy của bộ đề thi còn nhằm hạn chế việc ghi nhớ máy móc các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Những thay đổi đó, đòi hỏi các chuyên gia làm đề phải nỗ lực rất cao, thay đổi cách thức đánh giá để việc đo lường, đánh giá năng lực của thí sinh đạt được mục tiêu mà ĐHQGHN đề ra là tuyển được các thí sinh giỏi, có tư duy khoa học độc lập, sáng tạo vào các trường, khoa thành viên của  ĐHQG HN học tập. Không có nhiệt tâm với sự nghiệp giáo dục, không có tinh thần chủ động, năng lực sáng tạo, tích cực tiếp thu kinh nghiệm quốc tế thì không thể tạo nên những thay đổi đó.

Những kỳ vọng mới từ kết quả xét tuyển

Qua kỳ thi  Đánh giá Năng lực đợt 1 vừa qua, có thể nói nguồn tuyển của Trường ĐHKHH&NV là khá phong phú. Trường ĐHKHH&NV đã nhận được 6.521 hồ sơ đăng ký trong đó có 1.891 thí sinh đạt điểm ngưỡng xét tuyển vào các ngành đào tạo. Như vậy, cùng với điểm số đạt được, nếu các thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương là đủ điều kiện nhập học. Nhà trường tin tưởng rằng, với truyền thống và uy tín của một Trường đại học hàng đầu đất nước chuyên đào tạo, nghiên cứu về KHXH&NV, qua các kỳ thi ĐGNL Nhà trường sẽ hoàn thành tốt đẹp nhiệm vụ tuyển sinh và công tác đào tạo mà ĐHQG HN giao phó.

Cũng cần phải nói thêm là, trong kỳ thi vừa qua, số thí sinh đạt điểm ngưỡng xét tuyển đầu vào có chất lượng khá cao. Toàn trường có 6.521 hồ sơ ĐKXT nguyện vọng 1, trong đó có 1.892 thí sinh đạt điểm ngưỡng tuyển vào các ngành đào tạo với điểm trung bình là 92.1. Số thí có điểm đạt từ 90 trở lên chiếm 57.3%, trong số thí sinh dưới 90 điểm (chiếm 46,7%) chỉ có 1.6% thí sinh đạt từ 78 đến cận 80 điểm, số còn lại đạt từ 80 đến cận 90 điểm. Với kết quả này, có thể thấy chất lượng đầu vào của các ngành học là nhân tố quan trọng bảo đảm chất lượng đào tạo trong tương lai. So với các kỳ thi trước đây, cho dù hình thức thi, thang điểm khác nhau nhưng khi quy về tỷ lệ phổ điểm thì kỳ thi ĐGNL vừa qua đã đạt được mức độ khá cao và có xu hướng cao hơn ở nhiều ngành học.

Qua việc tổ chức kỳ thi và triển khai phương án xét tuyển cũng có thể khẳng định rằng, trong định hướng và chỉ đạo chung của ĐHQGHN, Nhà trường đã đánh giá tương đối chính xác về ảnh hưởng xã hội, về điểm mạnh của các ngành đào tạo cũng như nhu cầu đào tạo, sức hút của các ngành đào tạo thông qua việc xác định các nhóm ngành với ngưỡng điểm nhận hồ sơ ĐKXT khác nhau. Đây là kinh nghiệm quý trong việc triển khai công tác tuyển sinh, xét tuyển theo phương thức mới. Cách thức triển khai công việc đó, với lượng hồ sơ đăng ký và thông tin được cập nhật hằng ngày, chỉ tiêu của mỗi ngành được xác định rõ ràng, công bố công khai, cách thức tiếp nhận hồ sơ tận tình, chu đáo... tất cả đã tạo nên hiệu ứng tích cực và nhận được sự quan tâm, đồng thuận cao của xã hội. 

Mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển đợt 1 năm 2015:

- Mức từ 70 điểm trở lên: Chính trị học, Hán Nôm, Lưu trữ học, Nhân học, Thông tin học, Triết học, Việt Nam học, Xã hội học.

- Mức từ 75 điểm trở lên: Công tác xã hội, Khoa học quản lý, Lịch sử, Ngôn ngữ, Quản trị văn phòng, Quốc tế học và Văn học.

- Mức từ 80 điểm trở lên: Báo chí, Đông phương học, Quan hệ công chúng, Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành, Quản trị Khách sạn, Tâm lý học.

 

Nhìn lại kỳ thi ĐGNL vừa qua của ĐHQG HN, chúng tôi nhận thấy: Kỳ thi đã thu được thành công bước đầu, có ý nghĩa quan trọng. Thực tế, kỳ thi đã đạt được 3 thành tựu lớn: Rộng về ảnh hưởng và hiệu ứng xã hội; Sâu về triết lý, tư duy đào tạo; và, Cao về vị thế của một đại học tiên phong. Và điều quan trọng là, chúng ta đã tiếp tục xây đắp thêm "Một tinh thần đại học", ở đó mọi người đều đồng thuận, sẵn sàng đóng góp, hy sinh vì sự nghiệp phát triển chung của ĐHQG HN.

Nhân dịp hoàn thành chặng đường đầu của kỳ tuyển sinh đại học đầu tiên theo Phương thức ĐGNL, chúng tôi muốn gửi đến các em thí sinh và các bậc phụ huynh rằng:  Năm 2015 là năm đầu tiên, nhận trách nhiệm của ngành giáo dục, ĐHQG HN đã tổ chức kỳ thi ĐGNL đợt 1. Kỳ thi đã tạo cho các em cơ hội được chủ động tự đánh giá năng lực của chính mình, được lựa chọn ngành học của các trường thành viên trong hệ thống ĐHQG HN mà các em yêu thích. Chỉ ít ngày nữa, những thí sinh có tên trong danh sách đạt ngưỡng xét tuyển đầu đại học, đồng thời đạt kết quả tốt nghiệp THPT sẽ nhận được Thông báo kết quả xét tuyển và hướng dẫn nhập học. Phòng Đào tạo và các phòng chức năng của Trường ĐH KHXH&NV sẽ có những hướng dẫn cụ thể. Các em hãy nhớ, làm theo đúng hướng dẫn của Nhà trường để việc làm thủ tục nhập học vào Trường được thực hiện theo đúng những quy định hiện hành. Nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập học của các em cũng như bảo đảm chế độ, chính sách, cơ hội phát triển của các em trong năm học tới cũng như những năm tiếp theo với tư cách là sinh viên của Nhà trường.

 

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây