Việt Nam trong tôi

Thứ sáu - 24/05/2019 05:11
Một bài viết đáng yêu và đầy tình cảm về tình yêu tiếng Việt và văn hóa Việt Nam của một sinh viên người Ba Lan đang học tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN. Đây là một trong những bài dự thi gây ấn tượng tại cuộc thi Cây bút VSL 2019. Trang thông tin điện tử Ussh xin trân trọng giới thiệu.
Việt Nam trong tôi
Việt Nam trong tôi

Mọi người chắc hẳn sẽ thắc mắc, tại sao một người nước ngoài như tôi lại yêu đất nước Việt Nam đến vậy? Tôi sinh ra và lớn lên ở Ba Lan nhưng một nửa dòng máu lại thuộc về Việt Nam. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã rất thích xem chương trình VTV4 (kênh truyền hình Việt Nam được phát ở nước ngoài). Lúc đó tôi vô cùng hứng thú khi xem cảnh vật ở Việt Nam thông qua màn hình ti vi, Việt Nam đã chuyển mình hơn rất nhiều sau gần hai thập kỉ. Việt Nam hiện lên với rất nhiều chiếc xe máy trên đường phố, nhiều tòa nhà cao tầng, đặc biệt cảnh thành phố về đêm vô cùng rực rỡ với nhiều ánh đèn đường. Từ đó, tình yêu với Việt Nam của tôi ngày càng lớn dần, thậm chí tình yêu đó giúp tôi vượt mọi khó khăn để thực hiên ước mơ sống và làm việc tại Việt Nam. Tôi bắt đầu muốn tìm hiểu hơn về đất nước hình chữ S xinh đẹp bằng việc tìm hiểu các tài liệu liên quan đến Việt Nam bằng ngôn ngữ mẹ đẻ.

Hồi lớp năm, tôi đã viết hai bài về toà nhà cao nhất Việt Nam: Hà Nội Keangnam Hanoi Landmark Tower và Bitexco Financial Tower trên wikipedia khi hai công trình đó mới bắt đầu khởi công xây dựng. Thậm chí, tài liệu về Việt Nam viết bằng tiếng Ba Lan không đủ, nên tôi cố gắng tìm hiểu tài liệu viết bằng tiếng Anh để hiểu về Việt Nam nhiều hơn. Do lúc đó khả năng tiếng Anh của tôi còn hạn chế nên việc tìm hiểu những thông tin trở nên khó khăn hơn. Tôi đã phải liên tục học và trau dồi vốn tiếng Anh của mình.

Trong quá trình tìm hiểu về Việt Nam bằng tiếng Anh, tôi cũng được mở rộng tầm nhìm về thế giới hơn nữa. Từ những tài liệu nói về Việt Nam trên các trang web, tôi bắt đầu tìm được những trang web có thông tin liên quan đến các nước trên thế giới, từ đó tôi bắt đầu thích tìm hiểu hơn về các nước ở khu vực Châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Thông qua việc tìm hiểu văn hóa của nước đó, tôi nhận thấy có nhiều nét tương đồng với văn hóa Việt Nam.

Từ đó càng khiến tôi thêm hứng thú và tò mò về Việt Nam hơn. Khi kiến thức về Việt Nam của tôi có thể gọi là "hòm hòm", tôi tự tin lập kênh youtube với mục đích chia sẻ các thông tin về Việt Nam như về quân đội Việt Nam, các thành phố hay kiến trúc ở Việt Nam. Thậm chí một số clip còn đạt đến 200 nghìn lượt xem. Kênh youtube đó có tên grzesiox15. Qua kênh của mình, tôi cảm thấy gần hơn với đất nước và con người Việt Nam. Việc làm youtube giúp tôi biết thêm các bài hát về cách mạng Việt Nam hay những bài hát ca ngợi về con người và quê hương đất nước. Thông qua những bài hát đó, tôi thực sự muốn học tiếng Việt. Mặc dù tài liệu bằng Anh không thiếu để tôi có thể tìm hiểu về Việt Nam nhưng để hiểu sâu sắc hơn về văn hóa và con người Việt Nam thì việc học tiếng Việt là vô cùng cần thiết.

Sau một năm học tiếng Việt, cha đã đưa tôi sang Việt Nam gặp gia đình bên đó. Khi máy bay vừa hạ cánh xuống lãnh thổ Việt Nam, tôi đã cảm nhận được sự thân thương đến lạ thường. Nhìn thấy chiếc mũ của chú hải quan ở sân bay khiến tôi cảm thấy như đang trong giấc mơ vì không thể tin được mình đang ở Việt Nam. Hơn nữa, tôi cảm thấy vô cùng vui sướng vì được đi qua các con đường như Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Thanh Niên hay các phố như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Tràng Tiền. Đó là những con đường, con phố vô cùng thân thuộc trong suy nghĩ nhưng mà lại quá xa xôi khi tôi vẫn còn đang ở Ba Lan. Không ngờ một ngày tôi lại có thể được cảm nhận Việt Nam một cách tự nhiên đến vậy! Đến giờ tôi vẫn còn nhớ nguyên vẹn những cảm xúc khi ấy.

Sau khi sang Việt Nam, gặp mọi người trong gia đình khiến tôi cảm thấy vô cùng ấm áp và tình cảm. Thông qua đó, tôi có cơ hội được kiểm chứng liệu những suy nghĩ của mình về đời sống gia đình và con người Việt Nam có đúng như những gì mình đã biết và tìm hiểu không? Và sự thật đã vượt quá cả suy nghĩ của tôi theo hướng vô cùng tích cực. Sau khi trở về Ba Lan, trừ việc đi học thì tôi luôn ở nhà nhắn tin với các bạn Việt Nam và xem các clip băng tiếng Việt. Trong lúc các bạn khác ra ngoài đi chơi thì tôi vẫn ở nhà miệt mài với đam mê tìm hiểu Việt Nam và tiếng Việt. Mặc dù cơ thể tôi ở Ba Lan nhưng mà trái tim và tâm trí tôi luôn hướng về Việt Nam. Nhờ đó, mà nhận thức về cuộc sống hằng ngày ở Việt Nam cũng như kĩ năng tiếng Việt của tôi tiến bộ vượt bậc.

Sinh viên nước ngoài tại Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt

Một ngày mà không tiếp xúc với Việt Nam tôi cảm thấy không thể chịu được, lúc đó tôi chợt nhận ra là không thể sống ở Ba Lan mà tâm trí lúc nào cũng hướng về Việt Nam. Đó là lý do tôi quyết định sẽ sống, học và làm việc ở Việt Nam vào mùa hè năm 2017. Trước khi đạt được mục tiêu của mình, tôi đã sang Việt Nam lần thứ hai với mục đích vừa học Tiếng Việt, vừa xả được cảm giác không được tiếp xúc với Việt Nam trong một thời gian dài. Lúc đó, tôi ở Việt Nam 40 ngày để học hỏi nhiều thứ nhất có thể và chuẩn bị cho việc sống ở Việt Nam vào năm tới. Ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp phổ thông vào mùa hè năm 2017, ngay lập tức tôi đã bay thẳng sang Việt Nam sống và học tập. Trong quá trình học đại học ở Việt Nam, tôi đã gặp rất nhiều người nước ngoài có chung mục đích và tầm nhìn về Việt Nam. Khoa Việt Nam học đã cho tôi đúng các công cụ để tiếp tục theo đam mê của mình. Ngoài ra, nhờ việc đi làm ở Việt Nam, tôi đã trở thành một thành phần của những lĩnh vực mà đã xuất hiện trên các clip của tôi ngày xưa.

Tác giả: Grzegorz Szyszkowski (sinh viên Ba Lan)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây