Trường ĐHKHXH&NV tổ chức thành công Webinar #7 với chủ đề “Ngại kết hôn – Xu hướng thời hiện đại?” trong chuỗi Webinar “Hỗ trợ tâm lý - xã hội cho cộng đồng”

Thứ ba - 01/11/2022 05:57
Sáng ngày 29/10/2022 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học xã hội (CIRSS), trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức thành công Webinar #7 “Ngại kết hôn – Xu hướng thời hiện đại?” trên nền tảng trực tuyến. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ và các bậc phụ huynh.
Với sự đồng hành của diễn giả TS. Trần Thu Hương - Trưởng bộ môn Tâm lý học xã hội, Khoa Tâm lý học, Trường ĐHKHXH&NV cùng sự dẫn dắt của MC - Phạm Lê Ngọc Lan, hơn 100 khán giả tham dự đã được khám phá những vấn đề xoay quanh xu hướng “ngại kết hôn" ở giới trẻ, đồng thời được giải đáp những băn khoăn và trăn trở của mình. Đặc biệt, diễn giả còn đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích cho những bạn trẻ chưa sẵn sàng tiến vào mối quan hệ cam kết lâu dài và hôn nhân.
[W7] Diễn giả TS Trần Thu Hương & MC Phạm Lê Ngọc Lan (1)
MC Phạm Lê Ngọc Lan và TS. Trần Thu Hương (Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành các Khoa học xã hội) chia sẻ cùng khác giả trong Webinar #7
TS. Trần Thu Hương chia sẻ: việc lựa chọn chưa (không) tiến đến kết hôn khi đã ở độ tuổi trên dưới 30 là điều hoàn toàn bình thường. Hơn nữa, các bạn trẻ cần chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào một mối quan hệ nghiêm túc, cam kết lâu dài, đặc biệt là hôn nhân. Hôn nhân không chỉ là một lễ cưới, mà còn là một quá trình chung sống giữa hai cá nhân, vì vậy chuẩn bị tâm thế là chuẩn bị sự nghiêm túc, sự sẵn sàng để bước vào hôn nhân. Khi có đủ tâm thế và sự quyết tâm, đó sẽ là một điểm tựa vững chắc để bạn nương vào khi hôn nhân gặp sóng gió.

Đặc biệt, trước khi yêu người khác, chúng ta cần phải biết yêu bản thân mình, yêu cuộc đời mình. “Một người biết tôn trọng bản thân, khát khao yêu đương, thì người ấy sẽ biết cách thiết lập mối quan hệ phù hợp với mình, và sẽ đủ nhạy cảm để nhận ra rằng ai là người phù hợp với thế giới cảm xúc của chính mình. Giống như là phải có kỹ năng bao hàm thái độ và năng lực thực tế, sử dụng trong mục đích thiết lập và xây dựng mối quan hệ. Về mặt cảm xúc, chúng ta đừng ép người khác làm những gì mà mình không muốn, nhất là với những người mình yêu thương. Cho nên hãy cứ hết lòng với cuộc đời và tình yêu thì khi đến một giai đoạn nào đó tình yêu đủ chín thì lúc đó ta sẽ sẵn sàng thành lập một tổ ấm gia đình của chính mình.” - Tiến sĩ Trần Thu Hương cho biết.

Tại buổi Webinar, một bạn trẻ 27 tuổi bày tỏ nỗi trăn trở khi gia đình giục kết hôn với bạn trai nhưng bản thân bạn ấy vẫn chưa sẵn sàng cả về vật chất và tinh thần. Đứng trước tâm sự này, TS. Trần Thu Hương chia sẻ với nỗi niềm của bạn trẻ, khi tuổi tác trở thành sức ép tiến đến hôn nhân. Tuy nhiên, diễn giả cũng nhấn mạnh rằng chúng ta chỉ nên kết hôn khi nhận thấy người kia xứng đáng trong cuộc đời mình và bản thân mình đã thực sự sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ về mặt tâm lí, sức khỏe, vật chất, chứ không phải vì một áp lực từ bên ngoài. 

Khép lại chương trình, diễn giả đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho những cặp đôi chuẩn bị kết hôn. Cô cho rằng một trong những tiêu chí đánh giá sự trưởng thành về mặt xã hội của một con người đó là sự thành công trong công việc, thành công trong các mối quan hệ thân mật, lãng mạn và sự ổn định trong các tương tác xã hội nói chung. Khi bạn chuẩn bị tiến đến hôn nhân, điều này có nghĩa là bạn đã tìm được nửa kia đem lại cho bạn đủ sự tin tưởng, khỏa lấp tất cả cảm xúc, mang lại cảm giác an toàn, bao dung, thấu hiểu, và ở một góc độ nào đó bạn đã đủ độ chín để bước chân vào hôn nhân. Việc chuyển từ tình yêu lứa đôi sang quyết định kết hôn là sự thể hiện rất rõ ràng và minh bạch trong ý chí của bạn, ngay cả trong cảm xúc. Và các bạn trẻ cũng cần nhận thức rằng: Cuộc sống sau khi kết hôn không chỉ có những khoảnh khắc lãng mạn, mà còn sự thấu hiểu, lo lắng cho nhau, trách nhiệm về những cam kết mang tính đồng hành, cùng vun đắp cho những mục tiêu chung. Hôn nhân là chọn một người đồng hành đi cùng chúng ta, và tiếp tục cùng chúng ta vẽ nên ước mơ cuộc đời của chính mình. Sẽ rất là tuyệt vời nếu người bạn đời cũng là tri kỷ của chúng ta, có thể được sống là chính mình, được tôn trọng tất cả mọi thứ về bản sắc, có người sẵn sàng đồng hành cùng ta. Và đặc biệt sự đồng hành, cam kết cần được đến từ hai phía.

Thông qua những chia sẻ gần gũi, dễ hiểu nhưng không kém phần sâu sắc của TS. Trần Thu Hương, những khán giả tham dự Webinar #7 đã có cơ hội được biết thêm về xu hướng “ngại kết hôn” của giới trẻ, từ đó thấu hiểu hơn về bản thân và giải tỏa nhiều băn khoăn, lo lắng. 

Chuỗi webinar “Hỗ trợ tâm lý - xã hội cho cộng đồng” của CIRSS sẽ quay trở lại với những chủ đề hấp dẫn và thú vị hơn nữa. Hãy tiếp tục theo dõi và đồng hành cùng CIRSS trên hành trình nâng cao sức khỏe tâm thần, và lan tỏa nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng nhé!

Tác giả: Ngọc Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây