Tin tức

VNU-USSH tổ chức tập huấn nhằm trang bị cho sinh viên kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn

Thứ năm - 17/10/2024 05:52
Đó là mục tiêu của chuỗi tập huấn kĩ năng cho toàn bộ sinh viên các khoá K66,K67,K68 và K69 vào các ngày 16,18,23,25/10/2025 do Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU-USSH) tổ chức. Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của sinh viên đối với hoạt động phòng cháy, chữa cháy và nắm vững một số kĩ năng căn bản nhằm ứng phó với những tình huống cháy nổ.
Tham gia buổi tập huấn có đại diện lãnh đạo Phòng Chính trị và Công tác Học sinh sinh viên, cán bộ giảng viên và hơn 400 em sinh viên Khoá QH-2021-X (K66). Diễn giả tham gia buổi tập huấn ngày 16/10 là ông Đinh Văn Hưng, Giám đốc Học viện Kỹ năng Thế giới mới.
Tại buổi tập huấn, tất cả các em sinh viên K66 thuộc 17 khoa/viện/bộ môn đã được nghe giới thiệu về những vấn đề cơ bản của công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, kỹ năng thoát hiểm trong các điều kiện cháy, an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại công sở và trong gia đình.
Mở đầu buổi tập huấn, ông Đinh Văn Hưng chia sẻ: “Thời gian gần đây, ngay trên địa bàn Thành phố Hà Nội, nơi các em sinh sống và học tập, đã xảy ra nhiều vụ hoả hoạn, gây hậu quả rất thương tâm. Vì vậy, tất cả các em sinh viên cần nhận thức được tầm quan trọng của việc xử lí kịp thời và đúng cách ngay sau khi phát hiện ra đám cháy và có kĩ năng thoát nạn”.
MG 0843
Diễn giả Đinh Văn Hưng 

Ông Đinh Văn Hưng nhấn mạnh: người chữa cháy nhanh nhất, kịp thời nhất không phải là cảnh sát phòng cháy chữa cháy mà chính là người đầu tiên nhìn thấy đám cháy. Nếu nắm được nguyên tắc căn bản và có kĩ năng trong phòng cháy, chữa cháy thì mỗi người dân hoàn toàn có thể khống chế được đám cháy ngay khi mới khởi phát, hạn chế tối đa thiệt hại tài sản và tính mạng.
Bằng những hình ảnh, video trực quan, sinh động, diễn giả đã điểm lại một số vụ cháy nghiêm trọng xảy ra ở trường học, nhà dân, chung cư trong thời gian vừa qua với những hậu quả vô cùng thương tâm.Đồng thời, điễn giả cũng đưa ra những phân tích cụ thể cho một số tình huống để các sinh viên nắm được nội dung về nguyên nhân, các bước xử lý khi phát hiện đám cháy, các phương tiện có thể dập đám cháy, dùng chất chữa cháy phù hợp, kỹ năng cơ bản để thoát nạn trong đám cháy,… Trên cơ sở đó, các em sinh viên nắm được những kiến thức căn bản về nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ, sự cần thiết phải đảm bảo an toàn cháy nổ tại nơi cư trú, tại trường học, cơ quan công sở nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của bản thân, gia đình và mọi người xung quanh.
MG 0859
Diễn giả Đinh Văn Hưng hướng dẫn chi tiết sinh viên phân biệt các loại bình chữa cháy và hướng dẫn cách sử dụng 
Chủ đề của buổi tập huấn đã thu hút sự theo dõi rất chăm chú và chủ động tham gia trao đổi tích cực với diễn giả của các em sinh viên. Với tinh thần nghiêm túc, ham tìm hiểu, các em đã đặt nhiều câu hỏi, bày tỏ băn khoăn để các bạn cùng thảo luận cởi  mở và nhận được giải đáp cụ thể từ phía chuyên gia.
Em Nguyễn Văn Hiệp (sinh viên năm thứ 4 ngành Chính trị học): “Trong cuộc sống hàng ngày, chúng em cũng đã được nghe, đọc nhiều khẩu hiệu, tài liệu tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy, về hậu quả khi không may hoả hoạn xảy ra. Nhưng đôi khi chúng em vẫn có suy nghĩ chủ quan đấy là câu chuyện ở đâu đó, chưa thực sự quan tâm. Tại buổi tập huấn hôm nay, khi được hỏi về cách xử lí nếu mình trong những tình huống cháy nổ, hầu như sinh viên chúng em đều chưa biết". 
Cũng giống như Hiệp, các bạn sinh viên tham gia buổi tập huấn tích cực, chủ động giao lưu với diễn giả, bày tỏ những băn khoăn, thắc mắc về cách xử lí trong một số tình huống giả định. Đồng thời các em cũng bày tỏ lời cảm ơn đến Ban lãnh đạo Nhà trường, Phòng CT&CTHSSV đã tổ chức buổi tập huấn vô cùng hữu ích. Với những phân tích cụ thể, khoa học từ phía chuyên gia, chúng em đã nhận thức sâu sắc về nguyên nhân, hậu quả của hoả hoạn, cháy nổ; ý nghĩa của việc chủ động phòng cháy đúng cách, chữa cháy kịp thời, cũng như một số kĩ năng thoát nạn khi hoả hoạn xảy ra để có thể cứu chính mình, người thân và giúp đỡ cộng đồng.
MG 0867
 
MG 0872
 
MG 0857

Khép lại buổi tập huấn, TS Nguyễn Thị Tuyết Mai (Phó Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên) cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của Học viện Kỹ năng Thế giới mới trong công tác tập huấn về phòng cháy và cứu nạn cứu hộ cho sinh viên. Những kiến thức được trao đổi, chia sẻ ngày hôm nay hết sức căn bản, thiết thực, không chỉ ở nơi công sở mà còn trong mỗi gia đình, giúp các em sinh viên nâng cao ý thức chủ động phòng tránh, hạn chế tối đa việc để xảy ra cháy nổ, hoả hoạn.
MG 0883
TS Nguyễn Thị Tuyết Mai nhấn mạnh ý nghĩa của các buổi tập huấn kĩ năng, thể hiện sự đồng hành, chăm sóc và hỗ trợ của Nhà trường đối với sinh viên trong học tập cũng như cuộc sống
Theo chia sẻ từ đại diện phòng CT&CTHSSV, Nhà trường tiếp tục tổ chức 3 buổi tập huấn cho các em sinh viên năm thứ nhất, hai và ba để tất cả các em sinh viên đang học tập tại Trường có thể được trang bị những kiến thức, kĩ năng căn bản nhất về phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn.

Một số hình ảnh từ buổi tập huấn:

MG 0853
 
MG 0855
 
MG 0866
 
IMG 0381

>>>> Tin liên quan:
Học sinh Trường THPT Chuyên KHXH&NV xử lý các tình huống cháy nổ giả định

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây