(28/11) Emmanuel Pannier và Cách tiếp cận và kĩ thuật điều tra qua một luận án TS

Chủ nhật - 23/11/2008 20:13

Chủ đề: Cách tiếp cận và kĩ thuật điều tra: Quá trình xây dựng dữ liệu trong một luận án tiến sĩ về mạng lưới xã hội ở nông thôn đồng bằng Bắc bộ, Việt Nam.

Thời gian: 9h00 sáng thứ SÁU, 28-11-2008

Địa điểm: Multimedia Room, Bảo tàng Nhân học, Tầng 3, Nhà D, 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Người trình bày: Emmanuel PANNIER - Thạc sĩ, Nghiên cứu sinh IRSEA (Research Institute on South-East Asia)/ Université de Provence, Aix-Marseille, Pháp.

Tóm tắt: Tác giả hi vọng buổi thuyết trình này sẽ là một cuộc thảo luận với các bạn về những nguyên tắc và phương pháp nghiên cứu của nhân học và các ngành khoa học xã hội. Qua trường hợp một đề tài luận án tiến sĩ mà bản thân đang thực hiện, tác giả muốn nói về những cách tiếp cận, phương pháp nghiên cứu và quan niệm được áp dụng trong một đề tài cụ thể nhằm mục đích bàn về quá trình nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu của nhà nhân học trong việc tìm hiểu và phân tích thực tiễn xã hội.

Bài thuyết trình gồm 3 phần. Trước hết, tác giả trình bày về việc lựa chọn các phương pháp và kĩ thuật nghiên cứu cho đề tài luận án. Sau đó, tác giả đưa ra một số dẫn chứng cụ thể về việc mình đã sử dụng các phương pháp và kĩ thuật nghiên cứu đó như thế nào trên thực địa. Cuối cùng, phần quan trọng của bài thuyết trình, đó là những suy ngẫm của tác giả xoay quanh quá trình xây dựng các dữ liệu cho luận án. Những suy ngẫm này có cơ sở từ một số lí thuyết trong xã hội học và nhân học, như ‘phân tích mạng lưới xã hội’, ‘nhân học về các mối quan hệ, qùa tặng và sự phụ thuộc lẫn nhau’, ‘tiếp cận toàn diện’, ‘cách tiếp cận trung gian’, v.v. Qua những ví dụ minh hoạ cụ thể, tác giả hi vọng sẽ gợi lên những suy ngẫm của chúng ta về tính đặc thù của khoa học nhân học nói riêng, khoa học xã hội nói chung, mà theo tôi đang ẩn sâu trong tính chuẩn xác của phương pháp nghiên cứu.

Tác giả: i333

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây