Bốn điểm mới trong tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2008

Thứ ba - 23/03/2010 13:37

Ðể kịp thời cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh trước khi bước vào kì thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ), ngày 17-3, Bộ Giáo dục và Ðào tạo chính thức phát hành rộng rãi cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2008.

Bốn điểm mới trong tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2008
Bốn điểm mới trong tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2008

Ðể kịp thời cung cấp thông tin cần thiết cho thí sinh trước khi bước vào kì thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ), ngày 17-3, Bộ Giáo dục và Ðào tạo chính thức phát hành rộng rãi cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2008.

Cẩm nang
Nét đáng chú ý, có 95 trường (38 trường ÐH, 57 trường CÐ) không tổ chức thi với gần 100 nghìn chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tuyển vào các trường ÐH, CÐ khác hoặc đăng kí dự thi theo đề thi chung của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Trong kì thi ÐH, CÐ năm nay, có bốn điểm mới.

Thứ nhất, thí sinh thi khối D được thi bổ sung hai môn ngoại ngữ mới là tiếng Ðức, tiếng Nhật và đều thi theo hình thức trắc nghiệm.

Thứ hai, năm nay, Bộ Giáo dục và Ðào tạo sẽ ra đề cho các trường CÐ có tổ chức thi trắc nghiệm và tự luận (trừ môn năng khiếu) thay vì chỉ ra đề thi bốn môn trắc nghiệm như kì thi năm ngoái.

Thứ ba, kết quả thi CÐ theo đề thi chung được dùng để xét tuyển vào các trường CÐ khác có cùng khối thi.

Thứ tư, cấu trúc đề thi có hai phần, gồm phần thi chung cho tất cả thí sinh và phần thi riêng theo chương trình trung học phân ban thí điểm và không phân ban. Thí sinh nào làm cả hai phần thi riêng thì bài làm bị coi là phạm quy, chỉ chấm phần thi chung.

Ngoài ra, trong Quy chế tuyển sinh ÐH, CÐ mà Bộ Giáo dục và Ðào tạo vừa ban hành, không quy định thí sinh đánh dấu sai bị trừ điểm. Quy chế còn quy định, cán bộ chấm thi không tự động làm tròn điểm bài thi.

Việc làm tròn điểm do máy tính tự động thực hiện theo nguyên tắc: Nếu tổng điểm ba môn có điểm lẻ dưới 0,5 điểm thì làm tròn thành 0,5 điểm, nếu tổng điểm của ba môn có điểm lẻ 0,75 điểm quy tròn thành một điểm (khác với trước đây, quy chế quy định quy tròn điểm cho từng môn thi).

Bộ Giáo dục và Ðào tạo cho biết: Các thí sinh trong đội tuyển Ô-lim-pích quốc tế năm 2008, đã tốt nghiệp THPT được tuyển thẳng vào ÐH, nếu chưa tốt nghiệp THPT sẽ được bảo lưu sau khi tốt nghiệp. Những thí sinh đoạt giải các ngành thể dục thể thao, năng khiếu, nghệ thuật, thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá bốn năm, kể từ ngày đoạt giải đến ngày thi tuyển...

Với thí sinh đoạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm 2008, sau khi thi tuyển sinh ÐH, CÐ hệ chính quy theo đề thi chung của bộ, có kết quả thi từ điểm sàn trở lên và không có môn nào bị điểm 0, được các trường ÐH, CÐ ưu tiên xét tuyển. Thí sinh đăng kí tuyển thẳng nộp hồ sơ về các sở giáo dục và đào tạo trước ngày 18-6 và các trường ÐH, CÐ thông báo kết quả tuyển thẳng trước ngày 30-6.

Theo tin từ Bộ Giáo dục và Ðào tạo, mặc dù vẫn giữ ổn định về cơ bản như kì thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm trước đây, nhưng tại kì thi năm 2008 này, Quy chế thi tốt nghiệp THPT có những điểm mới. Ðiểm mới cơ bản của Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới ban hành ngày 6-3 vừa qua là có tính thống nhất cao, áp dụng cho cả kì thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT. Ðây là cơ sở để tiến tới ngành thực hiện chỉ còn một kì thi THPT quốc gia.

Ðiểm mới khác, quy chế quy định trách nhiệm của các ÐH, học viện, trường ÐH, CÐ, TCCN trong việc huy động lực lượng cán bộ, giảng viên tham gia vào tất cả các khâu của kì thi tốt nghiệp THPT. Ðội ngũ này sẽ thực hiện hai nhiệm vụ cơ bản: tham gia các đoàn thanh tra uỷ quyền và trực tiếp làm giám thị trong các phòng thi. Trong kì thi, mỗi phòng thi sẽ bố trí ít nhất một buổi thi có một giám thị là cán bộ, giảng viên ÐH, CÐ, TCCN. Ðây thực chất là bước tập dượt của ngành và các hội đồng thi chuẩn bị cho chủ trương chỉ còn một kì thi THPT quốc gia. Năm nay, số lượng thanh tra được huy động tăng hơn năm trước. Mỗi điểm thi có ít nhất hai cán bộ thanh tra, mỗi cán bộ thanh tra giám sát bảy phòng thi. Các khâu chấm thi phúc khảo cũng sẽ bổ sung hợp lí số thanh tra chuyên môn.

Năm nay, năm đầu ngành áp dụng chung một quy chế thi tốt nghiệp, thí sinh bổ túc THPT sẽ vẫn thi đề riêng (do học chương trình giáo dục thường xuyên) không thi môn ngoại ngữ. Ðề thi bốn môn thi trắc nghiệm sẽ gồm nhiều câu, rải khắp chương trình, không có trọng tâm cho mỗi môn thi, học sinh cần phải học toàn bộ nội dung môn học, tránh học "tủ" đoán "tủ".

Bộ Giáo dục và Ðào tạo cũng quy định rõ hơn về quyền hạn và trách nhiệm của mỗi khâu thi để có chế tài kỉ luật thích đáng.

(Theo Nhân dân)

Tác giả: no1knows

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây